Ngoại trưởng mới của Anh có quan điểm thế nào về Trung Quốc, Mỹ và EU?

(ĐTTCO) - Thủ tướng Boris Johnson đã bổ nhiệm Liz Truss làm ngoại trưởng hôm 15-9, người phụ nữ thứ hai giữ chức vụ này ở Anh.
 Ảnh: Barcroft Media/Getty Images
Ảnh: Barcroft Media/Getty Images

Là con gái của một giáo sư cánh tả và một y tá, bà Truss là một thành viên của Đảng Dân chủ Tự do trung tâm tại trường đại học trước khi chuyển hướng tư tưởng sang Đảng Bảo thủ, nơi vào năm 2014, bà đã lên tiếng bảo vệ phô mai của Anh.

Bà ủng hộ “vẫn còn” trong cuộc bỏ phiếu Brexit năm 2016 nhưng sau đó thừa nhận rằng bà đã thay đổi ý định.

Ông Johnson đã khen thưởng sự ủng hộ của bà trong chiến dịch lãnh đạo năm 2019 của mình với công việc Bộ trưởng Thương mại.

Cầu thủ chạy cánh phải hiện có một giai đoạn lớn hơn để theo đuổi tầm nhìn của ông Johnson về một “Nước Anh toàn cầu” sau Brexit và có một chương trình ngoại giao đầy đủ sau khi Taliban tiếp quản Afghanistan và trước hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 vào tháng 11 ở Scotland.

Với tư cách là bộ trưởng thương mại trong hai năm qua, bà Truss là người ủng hộ mạnh mẽ việc tái cơ cấu kinh tế và ngoại giao của Anh đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, dẫn đầu các nỗ lực gia nhập một khối thương mại xuyên Thái Bình Dương. Ngoại trưởng mới, 46 tuổi, đã đạt được các giao dịch thương mại trên khắp thế giới, bao gồm cả với Nhật Bản và Úc.

Dưới đây là một số quan điểm của bà về các vấn đề đối ngoại.

Về Trung Quốc

Bà Truss đã kêu gọi thế giới “cứng rắn với Trung Quốc” và nói rằng Tổ chức Thương mại Thế giới nên từ chối coi Trung Quốc là một nước đang phát triển, một địa vị mà nước này hiện đang được hưởng.

Bà lập luận rằng Trung Quốc được hưởng lợi từ các ngoại lệ đối với các quy tắc đã được đưa ra cách đây nhiều thập kỷ và không còn phản ánh vị thế của một siêu cường kinh tế.

“WTO được thành lập khi Trung Quốc có quy mô 10% so với nền kinh tế Mỹ”, bà Truss nói với Financial Times trong một cuộc phỏng vấn vào đầu năm nay. “Thật nực cười khi họ vẫn tự cho mình là một quốc gia đang phát triển.”

Bà Truss cho biết một số hành vi của Trung Quốc đã góp phần làm xói mòn niềm tin vào hệ thống thương mại toàn cầu và kêu gọi các nước khác kiềm chế những gì họ coi là trợ cấp không công bằng cho các doanh nghiệp nhà nước.

Bà nói: “Đây là thời điểm để cứng rắn với Trung Quốc và hành vi của họ trong hệ thống thương mại toàn cầu.”

Về Mỹ

Bà Truss đã không thành công trong việc đảm bảo một thỏa thuận thương mại được đánh giá cao với Mỹ, khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden ưu tiên xem xét lại toàn bộ chính sách thương mại thời Trump.

Tuy nhiên, bà Truss đã giúp đàm phán để giảm leo thang tranh chấp thương mại lâu dài về trợ cấp máy bay và dỡ bỏ thuế quan của Mỹ đối với một loạt mặt hàng xuất khẩu của Anh.

Bà Truss đã gặp một loạt các nhóm theo chủ nghĩa tự do của Mỹ đã ủng hộ việc cắt giảm thuế và bãi bỏ quy định đối với các doanh nghiệp vào năm 2018, theo các tài liệu được Greenpeace trích dẫn. Nó trích dẫn một ghi chú ngắn gọn nói rằng bà Truss muốn nghe “những gì chúng ta có thể học được từ ‘Reaganomics’ về những thứ như quy định và băng đỏ”.

“Reaganomics” là một lý thuyết cho rằng việc giảm thuế và các lợi ích khác cho các công ty và những người giàu có sẽ mang lại lợi ích cho những người khác, vốn đã được tranh luận gay gắt kể từ khi Tổng thống đời thứ 40 của Mỹ Ronald Reagan biến nó thành trọng tâm trong chiến lược kinh tế của mình vào những năm 1980.

Về EU

Bà Truss ủng hộ việc ở lại Liên minh châu Âu trong cuộc trưng cầu Brexit năm 2016 nhưng cho biết kể từ đó bà đã thay đổi quyết định và kêu gọi Anh sử dụng cơ hội rời EU để chuyển đổi nền kinh tế của mình.

Bà cho biết hôm 14-9 rằng các công ty Anh phải làm nhiều hơn nữa để tận dụng các tuyến đường xuất khẩu mới do Brexit mở ra.

Bà nói: “Con đường để phục hưng kinh tế không nằm ở việc rút lui và rút lui mà là ở thương mại tự do và doanh nghiệp tự do.”

Các tin khác