Magdalena Andersson Nữ Thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển?

(ĐTTCO) - Ngày 4-11, Magdalena Andersson, Bộ trưởng Tài chính của Thụy Điển, đã được bầu làm lãnh đạo mới của đảng Dân chủ Xã hội (SAP), mở đường cho bà trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của đất nước Bắc Âu này.
Magdalena Andersson Nữ Thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển?
Người phụ nữ với nhiều cái đầu tiên
Eva Magdalena Andersson (sinh ngày 23-1-1967) là vận động viên bơi lội ưu tú khi còn trẻ. Bà tốt nghiệp và làm nghiên cứu sinh tại Trường Kinh tế Stockholm, sau đó theo học tại Viện Nghiên cứu Cao cấp ở Vienna và Đại học Harvard. Từ giữa những năm 1990, bà là nhân vật có ảnh hưởng trong SAP. Bà làm việc tại Văn phòng Thủ tướng với tư cách là cố vấn chính trị cho Göran Persson từ năm 1996-1998, Giám đốc Kế hoạch từ 1998-2004. Sau đó, bà làm việc với tư cách là lãnh đạo đối ngoại của Bộ Tài chính từ 2004-2006, trước khi rời đi để một lần nữa trở thành cố vấn chính trị cho lãnh đạo đối lập Mona Sahlin từ 2007-2009. Bà rời vai trò này khi được bổ nhiệm Giám đốc Cơ quan Thuế Thụy Điển cho đến năm 2012. Bà từ chức sau khi nhận làm ứng cử viên SAP trước cuộc tổng tuyển cử năm 2014.
Sau chiến thắng của SAP trong cuộc tổng tuyển cử, Andersson được tân Thủ tướng Stefan Löfven bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính. Bà tiếp tục được Löfven tái bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính sau cuộc bầu cử năm 2018. Năm 2020, các thành viên của Ủy ban Tài chính và Tiền tệ Quốc tế (IMFC) - ủy ban cố vấn chính sách chính của Hội đồng Thống đốc Quỹ IMF, đã chọn Andersson làm Chủ tịch Ủy ban với nhiệm kỳ 3 năm. Bà trở thành người châu Âu đầu tiên đảm nhiệm vai trò đó sau hơn 1 thập niên, cũng như là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ đó. 

Con đường phía trước
Sau khi chấp nhận chức vụ lãnh đạo đảng, nhà kinh tế 54 tuổi đã đặt ra các ưu tiên, bao gồm nhà nước phúc lợi mạnh hơn và lập trường cứng rắn hơn trong chống tội phạm có tổ chức - một nền tảng đảng của bà hy vọng có thể thu hút cử tri từ cả 2 cánh chính trị tả và hữu. Andersson cho biết đảng trung tả của bà đại diện cho sự đoàn kết các cử tri mong muốn sau khi trải qua đại dịch Covid-19 và các cuộc khủng hoảng kinh tế liên quan. Phát biểu tại một đại hội đảng, Andersson đã trích dẫn những thành công trong cuộc bầu cử gần đây của phe trung tả ở Na Uy và Đức để ủng hộ lập trường của mình. “Thời của những xã hội yếu kém đã qua. Cho dù đó là chăm sóc bệnh nhân Covid hay thúc đẩy chương trình tiêm chủng nhanh chóng… chỉ với xã hội mạnh mẽ hơn, chúng ta mới có thể cùng nhau tìm ra giải pháp khi khủng hoảng xảy ra” - bà Andersson nói. 
Trong bài phát biểu sau khi đảm đương chức vụ lãnh đạo đảng, Andersson cho biết sẽ tìm cách đoàn kết để giải quyết các vấn đề đất nước phải đối mặt, từ sự gia tăng các vụ xả súng ở ngoại ô một số thành phố, đến sự phân biệt của những người nhập cư gần đây đang trì hoãn sự hòa nhập của họ vào xã hội Thụy Điển. “Nếu tập hợp được những sức mạnh tích cực có trong xã hội, nâng từng viên đá, chúng ta sẽ cùng nhau hoàn thành công việc” - bà nói.
Nhưng có nhiều thách thức khó khăn đang ở phía trước Andersson, bao gồm tội phạm bạo lực và tỷ lệ thất nghiệp cao dai dẳng. Người tiền nhiệm của Andersson với tư cách là người đứng đầu đảng, Stefan Löfven, đã gặp khó khăn trong việc duy trì chính phủ của mình trong những tháng gần đây. Vào tháng 8, ông quyết định từ chức vì tin rằng nhà lãnh đạo mới có thể tái tạo năng lượng cho đảng trước chiến dịch bầu cử sắp tới vào tháng 9-2022. 
Phát biểu với đài truyền hình quốc gia Thụy Điển SVT trước bài phát biểu của Andersson, Bộ trưởng Nội vụ SAP Mikael Damberg, người từng được coi là ứng cử viên cho chức vụ cao nhất, cho biết sự thay đổi trong lãnh đạo là quan trọng đối với đảng. Damberg nói: “Điều này cho chúng tôi cơ hội để bắt đầu sự khởi đầu mới. Magdalena Andersson bây giờ có cơ hội để định hướng rõ ràng cho đảng”.

Thử thách và cơ hội
Thử thách đầu tiên của Andersson là phải giành được sự chấp thuận làm Thủ tướng từ Quốc hội, tại cuộc bỏ phiếu được tổ chức trong những tuần tới. Nếu thành công, bà sẽ là nữ Thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển. Để giành được phiếu bầu đó, bà phải được sự ủng hộ từ các đồng minh bao gồm các đảng cánh tả và trung dung, những người có quan điểm rất khác nhau trong các lĩnh vực như thuế doanh nghiệp và quyền của người lao động. Andersson dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo của các đảng đó trong những ngày tới.
Nếu Andersson được xác nhận là nhà lãnh đạo Thụy Điển, bà phải được phê duyệt ngân sách năm 2022, đồng thời chống lại sự thay đổi bầu cử đang rình rập từ khối đối lập mới được thành lập gồm các đảng trung hữu, là đảng Dân chủ Cơ đốc giáo và Tự do, đảng Dân chủ Thụy Điển cực hữu. Các nhà lãnh đạo đối lập hiện đang tìm cách hạ uy tín của bà, khi rêu rao Andersson là người sẽ tiếp tục con đường Löfven vạch ra, người bị họ cáo buộc đã phạm một loạt sai lầm, bao gồm cả việc không hòa nhập được dòng người nhập cư. “Magdalena Andersson cũng sẽ là thảm họa đối với Thụy Điển không kém gì Stefan Löfven” - lãnh đạo đảng Dân chủ Thụy Điển Jimmie Åkesson nói với hãng tin Thụy Điển TT.
Tuy nhiên, nhiều người đặt hy vọng vào sự mạnh mẽ, tươi trẻ của nữ chính trị gia tóc vàng đến từ thị trấn Uppsala, phía Bắc thủ đô Stockholm. Bà đã làm công việc hiện tại trong cả 3 chính phủ của Löfven, và trước đó đã đảm nhiệm một số chức vụ cấp cao trong Bộ Tài chính cũng như là Giám đốc tại Cơ quan Thuế Thụy Điển, đều là những vị trí liên quan đến kim tiền - mạch máu của đất nước.
Có 26 cơ sở đảng Dân chủ Xã hội ở Thụy Điển, cho đến nay 4 trong số đó đã đề cử Andersson làm lãnh đạo tiếp theo của đảng, gồm Fyrbodal, Halland, Skaraborg và quận Skåne hùng mạnh. Cánh thanh niên của đảng cho biết họ đang ủng hộ Andersson. Bà cũng nhận được nhiều sự ủng hộ nhất từ các cử tri SAP cho đến nay, theo một cuộc khảo sát của Novus được thực hiện cho SVT vào tháng 8, nơi gần một nửa số người được hỏi cho biết Andersson là nhà lãnh đạo ưa thích của họ. 
Dù là quốc gia tuyên bố đấu tranh cho bình đẳng giới, Thụy Điển là nước Bắc Âu chưa từng có nữ Thủ tướng.

Các tin khác