Lim Kok Cheong: Từ shipper thành ông vua nước khoáng

(ĐTTCO) - Là con trai của người thợ cạo mủ cao su nghèo khó, Lim Kok Cheong đã vươn lên để trở thành ông chủ nhãn hiệu dầu ăn Red Eagle nổi tiếng và sở hữu Công ty Nước khoáng Spritzer có vị trí số 1 tại Malaysia. 
Vợ chồng Lim Kok Cheong, Jun Chua và con trai Ee Young.
Vợ chồng Lim Kok Cheong, Jun Chua và con trai Ee Young.
Đế chế nước khoáng 
Lim Kok Cheong, 70 tuổi, là nhà sáng lập Tập đoàn Yee Lee, chuyên sản xuất dầu ăn Red Eagle. Trong hơn 4 thập niên, thương hiệu dầu ăn Red Eagle đã trở thành mặt hàng quen thuộc trong các hộ gia đình Malaysia. Tập đoàn Yee Lee còn sở hữu các đồn điền, nhà máy lọc dầu trà và dầu cọ; điều hành các khu nghỉ mát khách sạn và phân phối các thương hiệu quốc tế như Campbells, Kleenex, Dettol và Red Bull.
Không chỉ dừng lại ở mặt hàng dầu ăn, Lim còn mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh nước khoáng. Ra mắt cuối những năm 1980, Tập đoàn Spritzer bao gồm 8 công ty con chuyên sản xuất và phân phối nước khoáng thiên nhiên, nước cất tinh khiết, nước uống hương vị trái cây và các loại nước uống bổ sung khoáng chất. Hiện Spritzer là thành viên của Hiệp hội Nước đóng chai châu Á và Trung Đông (ABWA), thành viên của Hiệp hội Đồ uống Mỹ (ABA). Kể từ khi thành lập đến nay, Spritzer đã nhận được nhiều chứng nhận và giải thưởng. 
Để đạt được những thành tựu này, Lim cho biết Spritzer đã phải nỗ lực để bảo vệ khu vực có nguồn nước khoáng tự nhiên rộng hơn 133ha ở Taiping, Malaysia khỏi ô nhiễm. Năm 2012, Lim Kok Cheong được bầu làm người đứng đầu Hiệp hội Phòng Thương mại - Công nghiệp Trung Quốc có ảnh hưởng của Malaysia (ACCCIM), với hơn 100.000 thành viên đại diện đến từ các công ty, cá nhân và hiệp hội thương mại tại Malaysia và Trung Quốc. Trong nhiệm kỳ 2012-2015, ông đã gặp các nhà lãnh đạo của Trung Quốc, như Chủ tịch Tập Cận Bình, cựu Trưởng quan hành chính Hồng Kông Leung Chun-ying. 
Trong lần phát biểu hiếm hoi với giới báo chí, Lim Kok Cheong đã chia sẻ với chuyên mục This Week in Asia của tờ SCMP về hành trình từ nghèo khó đến thành công của mình. Theo Lim, con người được định đoạt bởi những khó khăn người đó đã vượt qua, không phải bởi hoàn cảnh của người đó khi sinh ra”.

“Kẻ điên” thành ông chủ lớn
Người đứng đầu Tập đoàn Yee Hee và Spritzer cho biết, “cái duyên” với Malaysia đã bắt đầu ngay từ những ngày ông bà của Lim rời Trung Quốc để đến với đất nước này, khoảng những năm 1920. Lim nhớ lại: “Ông bà của tôi đã đến Malaysia trên một con tàu chở hàng rời, nơi họ chất đầy hàng hóa dưới boong tàu”. Vào thời điểm đó, cuộc sống ở Phúc Kiến rất khó khăn. Tỉnh này đang phải hứng chịu những hậu quả của cuộc cách mạng lật đổ triều đại nhà Thanh. Giữa những xáo trộn, ông bà của Lim quyết định rời đi. Thị trấn Kuala Kangsar, tỉnh Perak, Malaysia là điểm đến của ông bà. Lúc đó, Malaysia vẫn còn là thuộc địa của Anh.
Cha của Lim lúc đó mới 6 tuổi, là con trai út trong gia đình có 3 người con trai. Sau khi kết hôn, ông chuyển đến Batam, Indonesia, nơi ông và vợ làm công việc cạo mủ trên cây cao su. “Tôi sinh năm 1945 tại Batam, lúc chiến tranh thế giới thứ 2 vẫn đang tiếp diễn” - Lim cho biết. Khi tình hình chiến tranh trở nên tồi tệ hơn và tình trạng khan hiếm lương thực, khan hiếm việc làm ngày càng trầm trọng, gia đình Lim một lần nữa chuyển về Malaysia.
Con người được định đoạt bởi những khó khăn người đó đã vượt qua, không phải bởi hoàn cảnh của người đó khi sinh ra.
Lim Kok Cheong

Lim hoàn thành chương trình học năm 18 tuổi, khi đó Malaysia đã giành được độc lập. Lim đến làm việc tại thủ đô Kuala Lumpur vào giữa những năm 1960 cho công ty dầu ăn. Công việc đầu tiên của ông là giao dầu ăn trên chiếc xe tải rồi được làm nhân viên bán hàng. Sau quá trình dài làm việc nhiều giờ và tiết kiệm tiền, Lim cảm thấy ông đã có thể bắt đầu tự kinh doanh: “Chúng tôi có khoảng 20 người. Tôi đầu tư 5.000 ringgit (hơn 1.100USD) vào công ty. Có một số người góp vào nhiều hơn”. Năm 1968, Lim thành lập Công ty Yee Hee. Hoạt động kinh doanh chính của công ty lúc đó là đóng gói dầu ăn. “Tôi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh này vì tôi đã thân thuộc với nó” - Lim nói.
Năm 1974, Lim bắt đầu xây dựng nhà máy của riêng mình để tinh chế dầu cọ tại thành phố Ipoh, thủ phủ của bang Perak. 1 năm sau, ông cho ra mắt Red Eagle, sản phẩm dầu ăn sau này trở thành mặt hàng yêu thích của các hộ gia đình. Vào cuối những năm 1980, Lim nảy ra ý tưởng kinh doanh nước khoáng đóng chai sau khi nhận thấy các nhãn hiệu nước khoáng duy nhất có tại Malaysia lúc đó chỉ là các nhãn hiệu nhập khẩu, như Evian và Volvic. Khi Spritzer được thành lập vào năm 1989. Lim nhớ lại: “Mọi người cười nhạo tôi và nói rằng tôi bị điên. Vào thời điểm đó, người Malaysia chủ yếu uống nước máy. Ngay cả khi bạn đến nhà hàng, bạn vẫn sẽ được phục vụ nước máy”.  
Nhờ tầm nhìn xa và nhạy bén, Lim đã thuyết phục được các chủ hộp đêm mua sản phẩm nước khoáng đóng chai của mình. “Tôi đã nói với các chủ hộp đêm rằng họ đã chi rất nhiều tiền cho rượu whisky và các loại đồ uống có cồn khác, vậy nên sẽ thật lãng phí nếu họ pha chúng với nước máy, vì hương vị sẽ không ngon” - Lim kể. Từ những người khách hàng đầu tiên này, Lim dần xây dựng các nhóm khách hàng khác của mình. “Phải mất 3-4 năm để có được doanh số bán hàng, và chúng tôi đã phải chi rất nhiều tiền cho việc tiếp thị” - Lim nói thêm.
Chia sẻ về tầm nhìn tương lai, Lim cho biết ông đang đặt mục tiêu mở rộng loạt sản phẩm của mình sang thị trường Trung Quốc. Tập đoàn Spritzer, được niêm yết trên thị trường chứng khoán Malaysia, đã có một công ty thương mại 100% vốn tại Quảng Châu từ năm 2016, và giấy phép kinh doanh của công ty này có hiệu lực đến năm 2045. “Trung Quốc là mục tiêu của chúng tôi vì đây là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới với thị trường tiêu dùng rộng lớn” - Lim Ee Young, con trai cả của Lim, cho biết. 
Thừa nhận rằng Spritzer chưa tiến sâu vào thị trường Trung Quốc dù đã mở văn phòng kinh doanh tại Quảng Châu, Ee Young nói rằng công ty vẫn không nản lòng: “Chúng tôi chỉ mới có một chút thành công ở Trung Quốc, nhưng chúng tôi không từ bỏ hy vọng, vì nước khoáng chất lượng cao hiện đang rất khan hiếm”. Ông tin rằng người tiêu dùng Trung Quốc sẽ đánh giá cao nước khoáng của Spritzer khi họ biết được về nguồn gốc và quy trình sản xuất của công ty. Trong tương lai, Spritzer cũng sẽ xuất khẩu sản phẩm của mình sang Anh và Hà Lan. 

Các tin khác