Gary Gensler - Viết lại “luật chơi” TTCK Mỹ

(ĐTTCO) - Người đứng đầu Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đang chuẩn bị cuộc đại tu các quy tắc thị trường chứng khoán (TTCK), để tăng cường cạnh tranh và đảm bảo các nhà đầu tư (NĐT) cá nhân được đối xử công bằng sau sự bùng nổ giao dịch bán lẻ trong đại dịch Covid-19. 
Gary Gensler - Viết lại “luật chơi” TTCK Mỹ
Minh bạch dòng lệnh
Ông Gensler đã chỉ trích việc các NĐT thường không thể hiểu những gì họ phải trả cho một giao dịch. Bởi vậy, ông muốn các nhà cung cấp giao dịch phải minh bạch hơn về cách thức thực hiện giao dịch và chi phí của chúng. Cơ quan giám sát Phố Wall có kế hoạch xem xét kỹ lưỡng việc thanh toán cho luồng đặt lệnh, hay còn gọi là PFOF, trong đó một số nhà môi giới, như TD Ameritrade, Robinhood Markets và E * Trade, được các nhà tạo lập thị trường bán buôn trả tiền cho các đơn đặt lệnh. 
Gensler cho biết các quy tắc mới của SEC sẽ yêu cầu các nhà tạo lập thị trường tiết lộ thêm dữ liệu về mức phí và thời gian giao dịch vì lợi ích của NĐT. Thí dụ, nếu NĐT đang trả 10USD cho 1 giao dịch, nhưng 2USD trong số đó là thanh toán cho dòng lệnh, Gensler có thể yêu cầu tiết lộ thêm về cách tổng chi phí giao dịch được thông báo với NĐT.
Thông báo của Gensler là sự thay đổi lớn nhất các quy tắc TTCK Mỹ trong hơn 1 thập niên, có thể dẫn đến các đề xuất chính thức vào mùa thu này. Sau đó, công chúng có thể cân nhắc về chúng trước cuộc bỏ phiếu của SEC để chấp nhận chúng. Điều này dự kiến làm thay đổi cơ bản mô hình kinh doanh của nhà bán buôn. Chúng cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng cung cấp giao dịch không có hoa hồng của nhà môi giới cho NĐT bán lẻ. PFOF đã bị giám sát theo quy định vào năm ngoái, khi nhiều NĐT đã mua cổ phiếu bằng cách sử dụng các nhà môi giới miễn hoa hồng như Robinhood.
Các quy tắc mới sẽ tăng cường cạnh tranh theo thứ tự, bao gồm thông qua các cuộc đấu giá công khai và minh bạch, nhằm cung cấp cho các NĐT mức giá tốt hơn. Theo đó, sẽ yêu cầu các đại lý môi giới và trung tâm thị trường tiết lộ thêm dữ liệu về chất lượng khớp lệnh, bao gồm bản tóm tắt hàng tháng về cải thiện giá và các số liệu thống kê khác. Các quy tắc cũng sẽ tìm cách giảm mức tăng giá tối thiểu để phù hợp hơn với hoạt động ngoại hối, đảm bảo tất cả giao dịch diễn ra với mức tăng tối thiểu.

Thách thức từ các bên
Các bên tham gia trong TTCK đã kêu gọi Gensler cẩn thận về việc thay đổi hệ thống đang hoạt động rất hiệu quả đối với NĐT bán lẻ. Người phát ngôn của Công ty chứng khoán Citadel, một trong những nhà bán buôn lớn nhất tham gia thanh toán cho dòng lệnh, tuyên bố: “Cấu trúc thị trường hiện tại đã dẫn đến tính minh bạch cao hơn và giảm đáng kể chi phí cho NĐT bán lẻ. Chúng tôi mong muốn hướng tới mục tiêu lâu dài là cải thiện hơn nữa sự cạnh tranh và minh bạch”.
Tương tự, Ken Bentsen, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội Thị trường tài chính và công nghiệp chứng khoán (SIFMA), nói: “Chúng tôi đã kêu gọi xem xét lại cấu trúc thị trường. NĐT bán lẻ đang có được hợp đồng tốt hơn bao giờ hết”.
Tuy nhiên, Gensler chỉ trích sự phát triển của các “dark pool” (giao dịch tối khối lượng lớn) và các giao dịch ngoại hối khác, hiện chiếm khoảng 40% tổng khối lượng giao dịch. Để chống lại điều này, ông đề xuất sự hài hòa của các quy tắc quản lý tối thiểu quy mô thương mại.
Các sàn giao dịch thường không thể thực hiện các lệnh với số lượng ít hơn 1 xu, nhưng những người tham gia ngoại hối có thể. Gensler muốn tất cả giao dịch được phép diễn ra với cùng quy mô gia số nhỏ hơn 1 xu. Gensler tin rằng nếu tất cả người tham gia trong hệ thống giao dịch được yêu cầu giao dịch với cùng gia số (chẳng hạn 1/10 xu) sẽ có nhiều cơ hội hơn để các khoản giảm giá.
Ông Gensler đã đề xuất các quy tắc về quản lý rủi ro an ninh mạng, cho vay và đi vay chứng khoán, báo cáo các vị thế bán khống của các nhà quản lý đầu tư, rút ngắn chu kỳ thanh toán cho giao dịch cổ phiếu, thanh toán so với hiệu suất cho các giám đốc điều hành công ty, tăng cường công bố thông tin xung quanh các công ty mua lại có mục đích đặc biệt, cũng như nâng cao tiết lộ xung quanh giao dịch nội gián và mua lại doanh nghiệp.
Một trong những đề xuất gây tranh cãi nhất - quy tắc về việc tiết lộ rủi ro biến đổi khí hậu - hiện đang được lấy ý kiến cho đến ngày 17-6. Các đề xuất kiểu ESG (môi trường-xã hội-chính phủ) khác đang được xem xét bao gồm tiết lộ về sự đa dạng của các thành viên hội đồng và những người được đề cử...
Gary Gensler là ai?
Đương kiêm Chủ tịch SEC chính thức nhậm chức từ ngày 17-4-2021. Gensler sinh ngày 18-10-1957 tại Baltimore, Maryland (Mỹ), nơi sau này ông giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng tài chính. Gensler có bằng đại học kinh tế và bằng MBA của Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania. Ông bắt đầu sự nghiệp tài chính của mình vào năm 1979 tại ngân hàng Goldman Sachs, nơi ông trở thành đối tác trong việc mua bán và sáp nhập và là đồng Giám đốc tài chính.
Trong chính quyền Clinton, Gary Gensler từng là trợ lý Bộ trưởng Tài chính và Thứ trưởng Bộ Tài chính nội địa. Ông là cố vấn cấp cao của Thượng nghị sĩ Mỹ Paul Sarbanes trong việc viết Đạo luật Sarbanes-Oxley năm 2002. Dưới thời Tổng thống Obama, Gensler từng là Chủ tịch Ủy ban Giao dịch hàng hóa kỳ hạn Mỹ (CFTC) từ năm 2009-2014, nơi ông được biết đến với việc thực thi cứng rắn các quy tắc điều chỉnh thị trường hoán đổi 400.000 tỷ USD. 
Trong năm đầu tiên làm chủ tịch SEC, Gensler đã giải quyết vấn đề giám sát tiền điện tử, giao dịch nội gián, mua lại cổ phiếu, quỹ thị trường tiền tệ và các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). Với tư cách là Chủ tịch SEC, Gensler mong muốn mở rộng chương trình tố giác, được thành lập theo Đạo luật Bảo vệ người tiêu dùng và Cải cách Phố Wall của Dodd-Frank.
Hiện Gary Gensler được coi là nhà quản lý tài chính hàng đầu và có khả năng thúc đẩy chương trình nghị sự của Tổng thống Biden về việc giám sát tích cực ngành tài chính. Gary Gensler đã nhận được Giải thưởng Alexander Hamilton, danh hiệu cao quý nhất của Bộ Tài chính Mỹ. 
 SEC đã đánh giá lại cấu trúc TTCK kể từ năm ngoái, khi Chủ tịch Gary Gensler cố gắng thực hiện lời hứa của mình về việc khắc phục những “thiếu sót trong hệ thống giao dịch” của TTCK Mỹ. 

Các tin khác