Bill Gross-Tỷ phú trái phiếu lập dị

(ĐTTCO) - Khi cuốn sách “Vua trái phiếu” của Mary Childs được phát hành hồi tháng 3 và nhanh chóng trở thành best seller, nhiều người đã “ngã ngửa”, vì không ngờ người hàng xóm “kỳ dị và xấu tính” của họ lại trở thành nhân vật tiếng tăm như vậy.
Bill Gross-Tỷ phú trái phiếu lập dị
Gã hàng xóm kỳ dị
Có thể Gross là người hô mưa gọi gió trong thế giới tài chính, nhưng với những người hàng xóm, ông là một gã kỳ dị. Chuyện bắt đầu vào năm 2019, khi vợ chồng Bill mua một tác phẩm điêu khắc trị giá 1 triệu USD và đem đặt trên bãi cỏ ở rìa khu nhà họ.
Tác phẩm điêu khắc dài 22 foot, cao 10 foot của nghệ sĩ Dale Chihuly được làm bằng thủy tinh xanh. Một thời gian sau, tác phẩm bắt đầu bị hư hại, Bill và vợ ông là Amy đã che tác phẩm điêu khắc bằng một tấm lưới.
Những người hàng xóm đã phản ứng, nói tấm lưới và tác phẩm điêu khắc cản trở tầm nhìn của họ và yêu cầu gỡ bỏ nhưng Bill và Amy từ chối. Những người hàng xóm đã phản ánh với chính quyền thành phố Laguna Beach. Chính quyền đã yêu cầu Bill và Amy xuất trình giấy phép cho tác phẩm điêu khắc đó. Đáp lại, vợ chồng tỷ phú bắt đầu gây rối với hàng xóm.
Họ mở nhạc suốt đêm, chĩa thẳng loa vào nhà hàng xóm với âm lượng lớn. Vì vậy, khi quyển sách Vua trái phiếu ra đời, những người biết chuyện “chơi bẩn” của Bill Gross đều ngã ngửa. Trong thâm tâm họ, làm sao một tỷ phú có tầm ảnh hưởng lớn như vậy lại có những hành động như vậy với những người hàng xóm của mình? 

Ông vua trái phiếu
Cuốn sách là công trình nghiên cứu và khảo cứu rất nghiêm túc, có báo cáo tỉ mỉ, tác giả của nó có đủ lý do để gọi Bill là Vua trái phiếu. Và thực tế, đến nay mọi người đều gọi Bill là Vua trái phiếu, cho dù ông đã bị đánh văng khỏi vị trí quyền lực của mình trước đây. Khi những người bình thường nói về đầu tư, họ có xu hướng tập trung vào cổ phiếu.
Đó là cổ phiếu của các công ty, tăng và giảm theo lợi nhuận của các công ty đó và niềm tin về lợi nhuận của chúng. Trái phiếu thì khác, chúng là một dạng nợ. Các công ty và chính phủ bán chúng, hứa sẽ trả lại tiền cho trái chủ cùng với lãi suất. Khi Bill Gross đồng sáng lập công ty quản lý đầu tư PIMCO vào năm 1971, thị trường trái phiếu khá buồn tẻ.
Trái phiếu về cơ bản chỉ là IOU (giấy ghi nợ) đang "sống trong hầm của các công ty bảo hiểm", như Mary viết trong cuốn sách của mình. Bill và nhóm của ông có ý tưởng tuyệt vời rằng họ có thể giao dịch trái phiếu. Và họ đã đi tiên phong trong những cách thức mới các công ty có thể huy động tiền và các nhà đầu tư có thể kiếm được nhiều tiền.
Bill Gross tạo ra và quản lý Quỹ hoàn vốn toàn phần của Pimco. Quỹ này trong nhiều năm là quỹ tương hỗ lớn nhất trên toàn thế giới. Ông là người tiên phong đầu tư vào các công cụ phái sinh và các công cụ tài chính khác. Khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra, ông đóng vai trò quan trọng trong việc vận động và cố vấn cho chính phủ liên bang (Mỹ) vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, đồng thời thúc đẩy chính phủ cứu trợ các tổ chức tài chính. Nhưng tính cách kỳ quặc và gai góc của ông đã dẫn đến sự sụp đổ của ông tại PIMCO.
Khi vinh danh Gross là Giám đốc Quỹ của Thập niên về thu nhập cố định vào năm 2010, tờ Morningstar nói: "Không có nhà quản lý quỹ nào kiếm được nhiều tiền cho mọi người hơn Bill Gross". Ông nổi tiếng với khả năng xác định và khai thác sự thiếu hiệu quả trên thị trường, khả năng điều chỉnh các chiến lược của mình để phát triển Pimco, từ việc áp dụng các công nghệ mới, đến các công cụ phái sinh và internet.
Ben Trosky, người đã tạo ra và điều hành công việc kinh doanh trái phiếu có lợi suất cao của Pimco giai đoạn 1990-2000, nói với Barron's rằng Gross là "nhà kinh doanh giỏi, nhà phân tích giỏi và người bán hàng giỏi, có thể chắt lọc những ý tưởng phức tạp thành một thứ đơn giản để tiếp cận được”.
Gross đã có thể đánh bại thị trường trong phần lớn sự nghiệp của mình bằng cách khai thác yếu tố chắc chắn và làm chủ yếu tố không chắc chắn. Sự chắc chắn đối với một nhà đầu tư trái phiếu như Gross bao gồm các biến số, chẳng hạn như xếp hạng tín dụng, lợi tức, kỳ hạn và thời hạn, một thước đo rủi ro.
Thời hạn của trái phiếu càng dài, giá của trái phiếu càng dao động mạnh khi lãi suất thay đổi, do đó các nhà đầu tư thận trọng lựa chọn thời hạn ngắn hơn để hạn chế sự biến động giá do thay đổi lãi suất gây ra. Gross đã tận dụng lợi thế của sự không chắc chắn bằng cách đưa ra các dự đoán chính xác về hướng của lãi suất, lạm phát và các biến số khác ảnh hưởng đến trái phiếu.

Bị sa thải vì chửi sếp
Năm 2014, Bill Gross rời Pimco với nhiều lời đồn đoán. Trong cuốn hồi ký mới xuất bản hồi tháng 2 năm nay, Gross nói rằng một phần do ông xúc phạm ông chủ của mình bằng một “quả bom F” (văng tục). Người khổng lồ đầu tư có trụ sở tại Đức, Allianz đã mua PIMCO vào năm 2000, gần 30 năm sau khi Gross thành lập nó.
Mối quan hệ của Gross với Allianz thường căng thẳng, nhưng căng thẳng đã lên cấp độ hoàn toàn mới vào năm 2014, khi trong một cuộc họp để thảo luận về tiền thưởng cho các giám đốc điều hành hàng đầu, Gross đã văng tục với Giám đốc điều hành của Allianz, Michael Diekmann.
Trong khi Gross thừa nhận hành vi đó khiến mình phải trả giá, ông cũng cho biết quyết định trục xuất ông vào năm 2014 đã tiêu tốn của Allianz gần 500 tỷ USD tài sản, vì các nhà đầu tư rút tiền ra khi Gross rời đi. Sau khi rời Pimco, Gross gia nhập Janus Capital Group. Vào thời điểm đó, công ty nói ông bị sa thải vì lợi nhuận yếu kém của Pimco và báo chí đưa tin do ông độc đoán và không đáng tin cậy.
Gross đã kiện PIMCO vào năm 2015 với cáo buộc rằng ông đã bị lật đổ bởi một “nhóm giám đốc tham lam”, những người muốn cổ phần của ông trong nhóm tiền thưởng của công ty và những người muốn rời khỏi trái phiếu siêu an toàn và đầu tư rủi ro hơn. Gross, người có giá trị ròng được Forbes ước tính 1,5 tỷ USD, cáo buộc rằng công ty đã hủy hoại danh tiếng của ông và đòi 200 triệu USD. Vào năm 2017, có thông tin rằng Pimco đã thanh toán với Gross 81 triệu USD mà ông đã quyên góp cho tổ chức từ thiện của mình. 
 Gross là nhà kinh doanh, phân tích và là người bán chứng khoán giỏi, có thể chắt lọc những ý tưởng phức tạp thành một thứ đơn giản để tiếp cận dễ ràng.

Các tin khác