Xu hướng ATM hóa

Trước năm 2004, số lượng máy ATM trong khu vực dân cư ở Việt Nam vẫn còn phát triển khiêm tốn và không được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, theo đà phát triển của thế giới, ATM đã trở nên phổ biến, gần gũi hơn với người dân. Cũng như nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, Việt Nam đang nỗ lực để thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế nên tốc độ tăng trưởng của thị trường thẻ ATM cũng ngày càng cao, quy mô, số lượng phát hành ngày càng lớn.

Giảm thanh toán dùng tiền mặt

Theo thống kê của Vụ Thanh toán NHNN, hiện cả nước đã có gần 64 triệu thẻ, 52 tổ chức đăng ký phát hành thẻ, hệ thống máy ATM khoảng 14.700 máy cùng 122.000 máy POS. Với các giải pháp được triển khai, tỷ lệ sử dụng tiền mặt tại Việt Nam có giảm, hiện chiếm khoảng 12% trong tổng phương tiện thanh toán.

Theo Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011-2015, đến cuối năm 2015, tỷ lệ tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 11%. Vì vậy, NHNN cũng yêu cầu các NHTM tập trung nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán, phát hành thẻ và nâng cấp dịch vụ ATM để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đi đúng theo lộ trình.

Doanh nghiệp phải chủ động sắp xếp lại, đẩy mạnh cổ phần và phải gắn với thị trường theo thông lệ quốc tế. Chỉ khi nào khó khăn được tháo gỡ đồng bộ với những giải pháp mạnh mẽ, nền kinh tế mới có thể vượt khó và doanh nghiệp, NH kinh doanh đạt được hiệu quả tốt nhất.

Thực ra trong bối cảnh hiện nay, các NHTM đang thực sự chú trọng đến ATM vì đây là một lĩnh vực để các NH chạy đua cạnh tranh giành thị phần, nhất là trong thời điểm kinh tế khó khăn, nguồn thu từ hoạt động tín dụng của các NH giảm sút.

Theo phó tổng giám đốc một NHTMCP có trụ sở tại TPHCM, khi khách hàng đến giao dịch rút tiền, chuyển khoản tại quầy, NH phải tốn kém rất nhiều chi phí cho giấy in sao kê, người nhận, người ký duyệt, duyệt chứng từ trên máy, trên hệ thống, từ đó dẫn đến chi phí của NH phình to ra.

Nhưng nếu các giao dịch đó trên ATM sẽ giảm bớt được các chi phí không cần thiết cho NH. Vì vậy, hiện nay, các NH không chỉ thúc đẩy phát hành thẻ mà còn chạy đua triển khai nhiều giải pháp để trang bị cho máy ATM của mình các tính năng như một “quầy giao dịch thu nhỏ”, hoạt động 24/7 để tạo thuận lợi cho khách hàng và tiết kiệm chi phí cho NH.

Tại ATM của nhiều NH như MHB, Techcombank, Vietcombank được trang bị dịch vụ chuyển khoản nội bộ lẫn chuyển khoản sang NH khác, chủ thẻ có thể chuyển khoản với các thao tác đơn giản tại ATM và người nhận được nhận tiền ngay trong vòng 1-2 phút. Mức phí đối với dịch vụ chuyển khoản thấp hơn nhiều so với mức phí giao dịch chuyển khoản tại quầy, như phí chuyển khoản tại MHB áp dụng 6.600 đồng/lần.

Tại máy ATM của Techcombank, chủ tài khoản có thể rút tiền không cần thẻ, có thể gửi tiết kiệm online hoặc đăng ký các dịch vụ online như vay vốn, dịch vụ F@st-homebankingF@st-mobipay... Mới đây, DongA Bank, một NH có thế mạnh về ATM, cũng vừa triển khai 250 máy ATM thế hệ mới cho phép khách hàng nạp tiền vào tài khoản với nhiều mệnh giá khác nhau cùng lúc, tối đa 200 tờ/lần gửi cùng công nghệ chụp serial từng tờ tiền, in biên lai, báo có trong tài khoản ngay lập tức.

Đa dạng dịch vụ ATM

Theo ông Trần Phương Bình, Tổng Giám đốc DongA Bank, hiện các NHTM đang chủ động nâng cấp hệ thống ATM để mang đến sự thuận tiện, chủ động giao dịch mọi lúc mọi nơi cho khách hàng, đồng thời giúp NH cắt giảm chi phí vận hành.

Thống kê năm 2013 trên toàn hệ thống của DongA Bank, mỗi ngày NH phải giải quyết gần 30.000 lượt người đến nộp tiền vào tài khoản thẻ tại quầy giao dịch. Do đó, DongA Bank đã quyết định đầu tư máy ATM thế hệ mới có thể nhận tiền trực tiếp và báo có ngay cho khách hàng để giảm thời gian giao dịch cũng như tiết giảm chi phí.

Hiện DongA Bank đang nghiên cứu để tích hợp thêm các tính năng vượt trội khác nhằm biến ATM thế hệ mới trở thành một “autobank” thực thụ với các dịch vụ như gửi tiết kiệm, đổi ngoại tệ, gửi tiền không thẻ, thanh toán thương mại điện tử, thanh toán thẻ tín dụng, các khoản vay… để trong tương lai các giao dịch này có thể được thực hiện bất cứ lúc nào chỉ với một chiếc máy ATM, giảm giao dịch thanh toán bằng tiền mặt.

Xu hướng ATM hóa ảnh 1

ATM DongABank là một trong những NH đa dạng dịch vụ cho khách hàng. 
Ảnh: LONG THANH

Mặc dù trải qua một năm đầy khó khăn, nhưng theo báo cáo về lợi nhuận gần đây, đa số NHTM đều có lãi ở mức khá tốt, lợi nhuận đạt được trong năm 2013 là nhờ NH tích cực tiết giảm chi phí, giảm chi phí quản lý điều hành và chi tiêu tiết kiệm. Theo các chuyên gia, xu hướng của các NH thế giới hiện nay lợi nhuận dựa chủ yếu vào các hoạt động dịch vụ.

Muốn phát triển bền vững, NHTM cần đi theo xu hướng đầu tư phát triển dịch vụ và giảm thiểu chi phí. Do vậy, ngoài chạy đua cho vay, các NH đang đi vào một cuộc cạnh tranh ráo riết về công nghệ, mạng lưới, tiện ích dịch vụ để gầy dựng niềm tin cho người dân. Trong xu thế đó, việc các NHTM tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ ATM là một giải pháp đúng, bởi điều này không chỉ giúp NH giảm tải công việc, nhân sự mà còn đẩy nhanh quá trình thanh toán hiện đại trong xã hội.

Hiện nay nếu NH nào không mạnh mẽ cải cách, nâng cấp và mở rộng hợp tác về dịch vụ sẽ bị tụt hậu và có nguy cơ bị loại ra khỏi sân chơi, vì ngành NH hiện nay đang cạnh tranh vô cùng khốc liệt. 

BẢO TÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vàng - ngoại tệ