Ngân hàng TPHCM cam kết đảm bảo vốn và giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp

(ĐTTCO) – Theo NHNN Chi nhánh TPHCM, trong quý cuối năm 2021, TP sẽ tăng cường thực hiện chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, với gói hỗ trợ tín dụng khoảng 70.000 tỷ đồng, nhằm chia sẻ khó khăn, thách thức sau đại dịch Covid-19 mà cộng đồng doanh nghiệp đang đối mặt.

Quý cuối năm, TP tăng cường thực hiện chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, với gói hỗ trợ tín dụng khoảng 70.000 tỷ đồng.
Quý cuối năm, TP tăng cường thực hiện chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, với gói hỗ trợ tín dụng khoảng 70.000 tỷ đồng.

Sáng 20-10, Sở Công thương và NHNN Chi nhánh TPHCM sơ kết Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2021.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, cho biết tính từ đầu năm đến nay, TP đã hỗ trợ cho 406.410 khách hàng với tổng dư nợ 470.195 tỷ đồng theo các chương trình cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, ngân hàng (NH) trên địa bàn TP đã cơ cấu lại thời hạn với số tiền là 127.193 tỷ đồng, miễn giảm lãi suất là 7.251 tỷ đồng, cho vay mới là 334.000 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, có 11 NH đã đăng ký tham gia gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP với tổng số tiền đăng ký cho vay là 312.045 tỷ đồng. Lãi suất áp dụng tối đa không quá 4,5%/năm với cho vay ngắn hạn, và quanh mức 9%/năm cho vay trung dài hạn.

Ngoài ra còn nhiều hình thức hỗ trợ khác, như giảm lãi suất khoản vay cũ, tăng hạn mức cho vay, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ... 

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, trong quý IV-2021, TPHCM sẽ tăng cường thực hiện chương trình kết nối NH – DN, với gói hỗ trợ tín dụng khoảng 70.000 tỷ đồng, để chia sẻ với những khó khăn, thách thức cộng đồng DN đang phải đối mặt.

“Nhu cầu vốn cuối năm tăng cao, nhưng sẽ không có tình trạng thiếu vốn. Ngành NH cam kết bảo đảm đủ vốn để cho vay với lãi suất hỗ trợ DN phục hồi sản xuất kinh doanh”, ông Minh chia sẻ.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đề nghị NHNN Chi nhánh TPHCM tiếp tục chỉ đạo sát sao các NHTM triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ DN, phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, quận huyện, TP Thủ Đức, Hiệp hội DN, để hỗ trợ DN tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, nhằm phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả  thiết thực.

Bà Thắng cũng yêu cầu các sở ngành, TP Thủ Đức và các quận huyện chủ động nắm bắt khó khăn, vướng mắc của các DN thuộc lĩnh vực phụ trách, để hỗ trợ tháo gỡ, đặc biệt là khó khăn về vốn để phối hợp với NHNN Chi nhánh TPHCM hướng dẫn, hỗ trợ. 

"Mục tiêu của TP là không để DN nào đủ điều kiện vay vốn mà không thể tiếp cận nguồn vốn vay phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Phấn đấu từ nay đến cuối năm 2021, mỗi quận, huyện và TP Thủ Đức phải tổ chức ít nhất một hội nghị kết nối (hoặc lễ ký kết hợp đồng) giữa NH và DN", Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Riêng với Hiệp hội DN TPHCM, các hội ngành nghề, Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, phải phát huy vai trò đầu mối, làm cầu nối hướng dẫn các DN, hội viên, thường xuyên tập hợp các khó khăn, vướng mắc của DN, chuyển đến sở ngành liên quan để giải quyết kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN sớm phục hồi, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tại hội nghị này, đại diện 8 NHTM cũng đã ký kết các hợp đồng vay vốn với 64 DN, để triển khai chương trình hỗ trợ tín dụng. 

Các tin khác