Ngân hàng Nhà nước trực tiếp gỡ khó cho doanh nghiệp Bình Dương

(ĐTTCO) - Bình Dương đứng thứ 2 cả nước, sau TPHCM về số ca lây nhiễm dịch Covid -19, là nơi có rất nhiều doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng tiêu cực sao đại dịch.

NHNN đề nghị các NH tập trung hỗ trợ tối đa cho DN, người dân phục hồi sản xuất, đời sống sau đại dịch.
NHNN đề nghị các NH tập trung hỗ trợ tối đa cho DN, người dân phục hồi sản xuất, đời sống sau đại dịch.

Ngày 21-10, NHNN đã phối hợp UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trực tuyến về giải pháp của ngành NH góp phần khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 trên địa bàn tỉnh.

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, hội nghị nhằm đối thoại, trao đổi giữa các TCTD và DN, liên quan đến triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ của ngành NH, nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đồng thời, NHNN cũng giải đáp các vướng mắc; ghi nhận các đề xuất, kiến nghị, tăng khả năng tiếp cận vốn khôi phục sản xuất kinh doanh cho DN trong bối cảnh bình thường mới. 

Theo NHNN, đến cuối tháng 9-2021, dư nợ tín dụng của Bình Dương đạt khoảng 241.000 tỷ đồng, tăng 5,15% so với cuối năm 2020 (thấp hơn so với mức tăng tín dụng chung toàn quốc là 7,54%).

Tỷ lệ nợ xấu dù được kiểm soát ở mức dưới 1%, song có xu hướng tăng so với đầu năm. Đồng thời còn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh của DN bị thua lỗ, tạm dừng hoạt động, mất thị trường tiêu thụ, không có khả năng thanh toán nợ vay do ảnh hưởng của dịch.

Để tháo gỡ khó khăn, riêng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, lũy kế từ 23-1-2020 đến nay, các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 4.700 khách hàng, với tổng giá trị nợ 10.000 tỷ đồng. Miễn giảm lãi, hạ lãi suất cho gần 69.300 khách hàng với dư nợ khoảng 130.000 tỷ đồng, số tiền lãi được miễn, giảm là 1.188 tỷ đồng.

Đến nay, các ngân hàng thực hiện cho vay mới đạt 223.000 tỷ đồng, với số khách hàng còn dư nợ tại cuối kỳ báo cáo là 13.300 khách hàng.

Bình Dương đứng thứ 2 cả nước, sau TPHCM về số ca lây nhiễm dịch Covid -19. Trước tác động của dịch bệnh, hoạt động của các DN trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn. Rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thương mại dịch vụ, buôn bán nhỏ lẻ phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng, giảm tối đa công suất; các chuỗi sản xuất, cung ứng bị đứt gãy…, ảnh hưởng đến tình hình kinh tế xã hội nói chung và hoạt động ngân hàng trên địa bàn nói riêng.

Phó Thống đốc NHNN đề nghị các NH tập trung đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo các quy định được NHNN ban hành, chia sẻ tối đa khó khăn với người dân, DN trong và sau khi dịch kết thúc.

16 NHTM đã cam kết giảm lãi suất dư nợ hiện hữu quy mô trên 20.613 tỷ đồng phải đẩy mạnh thực hiện. Riêng 4 NHTM có vốn nhà nước dành thêm 4.000 tỷ đồng để giảm lãi suất cho các khách hàng.

Các tin khác