Có kịp 'khai tử' thẻ ATM công nghệ từ?

(ĐTTCO)-Sau ngày 31-12, thẻ ATM công nghệ từ sẽ phải được chuyển đổi sang công nghệ chip theo quy định. Vì vậy, cần cân nhắc dừng cung cấp dịch vụ như rút tiền, thanh toán với thẻ dùng công nghệ từ sau mốc thời gian này.
Đã có ngân hàng tạm dừng cung cấp dịch vụ qua thẻ từ để khuyến khích khách hàng chuyển đổi thẻ sang công nghệ mới - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Đã có ngân hàng tạm dừng cung cấp dịch vụ qua thẻ từ để khuyến khích khách hàng chuyển đổi thẻ sang công nghệ mới - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Đây là thông tin khiến không ít chủ thẻ lo lắng bởi chưa nghe ngân hàng (NH) phát hành thẻ thông báo, liệu thẻ có bị vô hiệu hóa hay không, không biết thủ tục chuyển đổi thế nào... 

Trong khi đó, các NH cho biết ngoài chi phí khá lớn (chi phí phát hành khoảng 1,5 USD/thẻ chip, gấp 10 lần thẻ từ), dịch Covid-19 là một trong những nguyên nhân khiến cho việc chuyển đổi từ thẻ ATM công nghệ từ sang công nghệ chip khó đảm bảo lộ trình.

Khách hàng lo thẻ bị khóa

Những ngày gần đây, nhiều chủ thẻ ATM công nghệ từ đang lo trước thông tin thẻ ATM theo công nghệ từ sẽ không được chấp nhận giao dịch tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc sau 31-12 năm nay.

Chị L.T.T.N. (Hà Đông, Hà Nội) cho biết trong ngày 25-11 đã liên hệ với VPBank - nơi chị mở thẻ - để hỏi sau khi nghe thông tin. "Thẻ được mở đã khá lâu rồi, nhưng tôi không biết thẻ của mình là từ hay chip nữa. Nếu phải đổi, tôi phải đổi ở đâu, có mất phí hay không? Nếu không đổi, thẻ có thể sử dụng được nữa hay không?" - chị N. băn khoăn.

Cũng chưa được NH thông báo đổi sang thẻ chip, anh Phạm Mạnh Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) lo lắng nếu không đổi sẽ không rút được tiền hoặc thanh toán tại POS. Trường hợp thẻ không được đổi sang thẻ chip, chủ thẻ có thể rút tiền bằng mã QR hay thanh toán mobile banking qua app được không?

Tương tự, anh Tài (Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết đang sử dụng thẻ ATM công nghệ từ của Vietcombank và chưa nghe thông báo gì từ NH. "Nếu cần phải đổi, lẽ ra NH phải nhắn tin để khách hàng đến làm thủ tục chứ" - anh Tài nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đào Minh Tuấn - chủ tịch Hội Thẻ VN, phó tổng giám đốc Vietcombank - cho biết cả nước có khoảng 110 triệu thẻ. Số lượng thẻ ATM công nghệ từ vẫn còn rất nhiều, vì tỉ lệ chuyển sang thẻ chip mới được khoảng 30-40%. Hội Thẻ VN luôn khuyến cáo các NH đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi sang thẻ chip cho khách hàng để giao dịch đảm bảo an toàn, bảo mật hơn vì thẻ chip khó bị làm giả hơn rất nhiều so với thẻ từ.

Mặt khác, gần như 100% ATM và POS chấp nhận thẻ chip. Do đó các NH phải đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi sang thẻ chip cho khách hàng. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, khả năng chuyển đổi toàn bộ thẻ từ sang thẻ chip như theo quy định tại thông tư 41 năm 2018 của NH Nhà nước có lẽ là không kịp.

Ngoài chi phí đổi thẻ rất lớn, có nguyên nhân khách quan là dịch COVID-19 bùng phát từ tháng 4 đến tháng 9, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội nên tiến độ chuyển đổi thẻ cũng bị chậm. "Do đó, Hội Thẻ VN sẽ kiến nghị NH Nhà nước cho phép kéo dài thời gian chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip thêm một thời gian nữa".

Có kịp khai tử thẻ ATM công nghệ từ? - Ảnh 2.

Từ năm tới, thẻ tại Việt Nam chủ yếu dùng công nghệ chip để tăng bảo mật - Ảnh: N.PHƯỢNG

Ngân hàng lo khó về đích

Cũng theo ông Tuấn, đến nay số lượng thẻ từ chuyển sang thẻ chip của Vietcombank được hơn 30%. Vì tổng lượng thẻ do Vietcombank phát hành rất lớn, nên NH phải phân loại khách hàng để chuyển đổi miễn phí sang thẻ chip. Thực tế có nhiều khách hàng không dùng thẻ để rút tiền ATM mà rút bằng mã QR, cũng không chi tiêu qua POS mà bằng mobile banking...

Do đó, với nguyên tắc ưu tiên những chủ thẻ có tần suất sử dụng thẻ nhiều, NH sẽ liên hệ mời khách hàng ra phòng giao dịch để đổi trước ngày 31-12 năm nay. Trường hợp thẻ chưa được đổi sang thẻ chip, khách hàng vẫn giao dịch được qua mobile banking, rút tiền mã QR tại ATM...

Đại diện Sacombank cho biết đến nay NH này đã hoàn tất việc nâng cấp thiết bị chấp nhận thẻ chip và ngưng phát hành thẻ từ ngay từ năm 2019. Tuy nhiên, do chưa nhận được văn bản của NH Nhà nước về việc không cho phép thẻ từ giao dịch sau 31-12-2021, nên Sacombank vẫn hỗ trợ khách hàng giao dịch bình thường và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của chủ thẻ.

"Sacombank cũng tích cực truyền thông tính tiện lợi và an toàn của thẻ chip cùng với việc xây dựng nhiều chính sách miễn phí, ưu đãi đi kèm để mời khách hàng đang sử dụng thẻ từ thực hiện chuyển đổi" - vị này nói, đồng thời cho biết tỉ lệ chuyển đổi thành công của Sacombank đạt hơn 70% thẻ đang hoạt động. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi có nhiều khó khăn, đặc biệt là mức độ quan tâm, nhiều khách hàng đồng ý sau khi NH phát hành xong lại không đến nhận thẻ chip mới.

Trong khi đó, đại diện một NH cổ phần lớn tại TP.HCM cho hay dù đẩy mạnh truyền thông, khuyến khích khách hàng chuyển đổi thẻ để gia tăng tiện ích và an toàn nhưng do dịch COVID-19 phức tạp, đã gây khó khăn không nhỏ cho khách hàng cũng như NH trong việc chuyển đổi thẻ.

Với tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp gần đây, nhiều khu vực và công ty vẫn còn thực hiện giãn cách nên việc chuyển đổi hoàn tất vào 31-12-2021 là rất khó để đạt, đặc biệt đối với phân khúc khách hàng chi lương.

"Sau 31-12, chắc chắn vẫn còn khách hàng chưa kịp chuyển đổi thẻ nên việc ngừng chấp nhận sử dụng thẻ công nghệ từ sẽ được NH xem xét cụ thể và vẫn sẽ theo chủ trương chung của NH Nhà nước" - lãnh đạo NH này cho biết.

 

Đã ngừng phát hành thẻ ATM công nghệ từ

Từ ngày 31-3-2021, các ngân hàng (NH) không phát hành thẻ nội địa mới là thẻ từ nữa để chuyển sang phát hành thẻ chip, thực hiện theo quy định tại thông tư số 22 về sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 19 quy định về hoạt động thẻ NH.

Ghi nhận thực tế cho thấy một số NH đã chuyển đổi dần sang thẻ ATM chip. Từ tháng 2-2020, Vietcombank đã thông báo ngừng cung cấp dịch vụ cho các thẻ Connect24 có đầu số 686868 và đề nghị khách hàng đến quầy để đổi thẻ miễn phí.

Tại TPBank, việc phát hành mới thẻ chip nội địa đã được thử nghiệm từ cuối năm 2018 và chính thức phát hành cho tất cả khách hàng từ tháng 6-2019. Toàn bộ các thiết bị máy ATM, POS và LiveBank của NH này cũng được nâng cấp, chuyển đổi để chấp nhận thẻ chip nội địa.

Có NH còn theo hướng phát triển thẻ "phi vật lý" như NH Nam Á tích hợp ngay tại ứng dụng NH số Open Banking để giúp khách hàng có thể giao dịch mà không cần giữ thẻ trong ví, không lo mất thẻ. Nhiều NH vẫn đang duy trì chính sách chuyển đổi miễn phí sang thẻ chip cho khách hàng. Tuy nhiên, theo một số NH, do thẻ ATM từ vẫn đang được sử dụng bình thường nên nhiều khách hàng chưa chủ động đăng ký chuyển đổi thẻ vì ngại thủ tục.

Bỏ thẻ từ để tăng bảo mật

Trong thực tế, đã có ngân hàng mạnh tay khóa những thẻ ATM công nghệ từ mà chủ thẻ chưa chuyển đổi. Từ cuối tháng 9 vừa qua, TPBank đã thông báo tới khách hàng rằng ngân hàng sẽ tạm khóa các thẻ công nghệ từ chưa chuyển đổi sang thẻ gắn chip contactless (không tiếp xúc) kể từ ngày 15-11-2021 và khóa vĩnh viễn/không chấp nhận giao dịch từ nhóm thẻ này sau ngày 31-12-2021.

Ngân hàng này cũng khuyến cáo khách hàng đang sử dụng thẻ ATM TPBank công nghệ từ đổi miễn phí sang thẻ ATM công nghệ chip contactless. Lý do được ngân hàng này đưa ra là ngoài việc tuân thủ quy định, việc sử dụng thẻ ngân hàng gắn chip contactless giúp tăng cường bảo mật lên gấp nhiều lần cho chính người sử dụng.

"Chip thông minh được gắn trên bề mặt thẻ, mọi dữ liệu khách hàng và mật mã được thay đổi theo mỗi giao dịch, từ đó ngăn chặn sao chép, đánh cắp thông tin và gian lận", thông báo nêu.

Ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm nếu rủi ro

Theo ông Đào Minh Tuấn - chủ tịch Hội Thẻ VN, để đảm bảo quyền lợi của chủ thẻ khi thẻ chưa được chuyển sang thẻ chip, ngân hàng sẽ có quy định chuyển đổi trách nhiệm khi xảy ra rủi ro.

Trường hợp chủ thẻ của ngân hàng A đi chi tiêu mà vẫn dùng thẻ từ không may bị rủi ro, ngân hàng này phải chịu trách nhiệm. Mặt khác, nếu ngân hàng B là ngân hàng thanh toán có đặt POS nhưng máy này không chấp nhận thẻ chip, chỉ chấp nhận thẻ từ và không may rủi ro xảy ra, ngân hàng B phải chịu trách nhiệm.

"Tóm lại, nếu không chuyển đổi sang thẻ chuẩn chip cho khách hàng, trường hợp khách chi tiêu hay rút tiền bằng thẻ mà xảy ra rủi ro, ngân hàng phải chịu trách nhiệm" - ông Tuấn nói.

Các tin khác