ABBANK lên tiếng về việc nhận thế chấp một số hạng mục công trình thuộc Dự án công viên Phù Đổng

(ĐTTCO) - Về việc UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Công ty TNHH Invest Park Nha Trang (chủ đầu tư) bàn giao lại phần diện tích đất 21.722,2m2 được UBND tỉnh Khánh Hòa giao không thu tiền sử dụng đất thuộc Dự án Công viên Phù Đổng, trong đó có liên quan đến việc nhận thế chấp của ABBANK, phía NH vừa có thông cáo báo chí về vụ việc này.
Liên quan đến vụ việc này, ABBANK đang yêu cầu đơn vị kinh doanh báo cáo, rà soát hồ sơ và sẽ có phương án đối với khoản vay của khách hàng.
Liên quan đến vụ việc này, ABBANK đang yêu cầu đơn vị kinh doanh báo cáo, rà soát hồ sơ và sẽ có phương án đối với khoản vay của khách hàng.

ABBANK cho biết, NH có nhận thế chấp các công trình xây dựng hình thành trong tương lai bao gồm nhà dịch vụ ăn nhanh và giải khát, sân khấu biểu diễn ngoài trời, khu phụ trợ biểu diễn sân khấu, khu dịch vụ hồ bơi, sông lười, nhà hàng Nga, phần ngầm (gồm tầng hầm nhà hàng Nga, trung tâm mua sắm)…; và các quyền tài sản của chủ đầu tư phát sinh từ dự án, bao gồm các quyền kinh doanh, khai thác các công trình xây dựng nêu trên.

Các công trình xây dựng này chủ yếu nằm trên phần đất thương mại, dịch vụ mà chủ đầu tư được UBND tỉnh Khánh Hòa cho thuê trả tiền hàng năm (khoảng 3.000m2) và không thuộc phần đất giao không thu tiền sử dụng đất gồm công viên, cây xanh, lối đi bộ và các công trình công cộng khác không kinh doanh mà chủ đầu tư phải bàn giao cho địa phương (khoảng 21.722,2m2).

Theo NH, việc nhận thế chấp đã được công chứng (đối với các công trình xây dựng hình thành trong tương lai), đăng ký giao dịch bảo đảm tại Trung tâm Đăng ký giao dịch bảo đảm (đối với các quyền tài sản) theo đúng quy định của pháp luật.

Khi nhận thế chấp các loại tài sản nêu trên, ABBANK đã gửi văn bản thông báo cho UBND và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa, nên việc nhận thế chấp là công khai, minh bạch và phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với yêu cầu chủ đầu tư bàn giao diện tích đất giao không thu tiền sử dụng đất (khoảng 21.722,2m2) và không được đền bù giá trị các công trình xây dựng trên diện tích đất nêu trên của UBND tỉnh Khánh Hòa, ABBANK đang yêu cầu đơn vị kinh doanh báo cáo, rà soát hồ sơ và sẽ có phương án đối với khoản vay của khách hàng.

Trước đó, ABBANK Chi nhánh Khánh Hòa đã có văn bản gửi đến UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị xem xét lại việc thu hồi phần diện tích đất công cộng tại Công viên Phù Đổng do Công ty TNHH  Invest Park Nha Trang làm chủ đầu tư, bởi các hạng mục xây dựng tại công viên hiện vẫn đang thế chấp tại NH.
Nếu công ty phải chuyển giao phần đất công cộng và không được bồi hoàn chi phí đã đầu tư, xây dựng sẽ làm giảm giá trị tài sản mà công ty đang thế chấp tại NH và ảnh hưởng đến khả năng trả nợ vay cho ABBank (dư nợ còn lại tính đến ngày 1-7-2022 là gần 41 tỷ đồng). Do đó, ABBank mong muốn UBND tỉnh Khánh Hòa có sự quan tâm, hỗ trợ NH để đảm bảo công tác quản lý khoản vay.  

Dự án này trước đây do Công ty TNHH MTV Du lịch Khánh Hòa thuê và đầu tư. Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa có thông báo đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Invest Park Nha Trang thực hiện dự án Công viên Phù Đổng.

Trong đó, giao khoảng 21.722,2m2 không thu tiền sử dụng đất, để xây dựng công viên cây xanh, nhà vệ sinh công cộng. Phần còn lại hơn 2.600m2, tỉnh Khánh Hòa giao cho doanh nghiệp theo hình thức thuê, trả tiền thuê đất hàng năm để xây dựng các công trình trên mặt đất như nhà hàng, hồ bơi... Thời hạn thuê từ ngày 1-12-2012 đến ngày 1-3-2042.

Sau khi được giao dự án, chủ đầu tư đã cho xây dựng hạng mục nhà hàng, hồ bơi để phục vụ khách du lịch. Tuy nhiên, theo UBND TP Nha Trang, phần xây dựng công viên (rộng gần 22.000m2) chưa được chủ đầu tư xây dựng hoàn thiện như thiết kế được phê duyệt. Nhiều hạng mục tại dự án Công viên Phù Đổng hư hỏng, xuống cấp. 

Các tin khác