15 ngân hàng thương mại nào được nới room tín dụng?

(ĐTTCO)-Có 15 ngân hàng được nới room tín dụng với mức điều chỉnh cấp thêm từ 1%-4%. Đây là lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước đồng loạt nới hạn mức tín dụng cho một số tổ chức tín dụng trong năm nay.
15 ngân hàng thương mại nào được nới room tín dụng?

Ngày 7/9, Ngân hàng Nhà nước thông tin đã chính thức gửi văn bản điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 đối với các tổ chức tín dụng có đề nghị và gửi các tổ chức tín dụng này.

Kiên định với mục tiêu trần tăng trưởng tín dụng cả năm của hệ thống quanh mức 14%, nhà điều hành lần này thận trọng cấp thêm từ 1% đến 4% room tín dụng so với mức cũ, tuỳ từng ngân hàng. Theo tìm hiểu được biết có 15 ngân hàng được nới room tín dụng lần này.

Cụ thể, hạn mức tín dụng được cấp của một số ngân hàng nằm trong danh sách được nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng lần này như sau: Sacombank (STB) 4%; HDBank 3,4%; MB (3,2%); OCB (3,1%); VIB (3%). 

Vietcombank và Techcombank cùng được cấp thêm 2,7%. Một số ngân hàng khác cũng được nới room nhưng ở mức khiêm tốn hơn. 

Đây là lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước đồng loạt nới hạn mức tín dụng cho một số tổ chức tín dụng trong năm nay. Các năm trước, nhà điều hành thường có 1-2 đợt nới room trong năm, sau khi đã giao mức trần cho từng đơn vị vào đầu năm.

Trong thông cáo sáng 7/9, Ngân hàng Nhà nước không nêu rõ những ngân hàng nào được nới room tín dụng. Tuy nhiên, việc điều chỉnh room tín dụng đợt này của ngân hàng vẫn dựa trên đơn đề nghị của các ngân hàng thương mại và căn cứ điểm xếp hạng của Ngân hàng Nhà nước.  

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã thông báo tăng trưởng tín dụng năm 2022 cho từng tổ chức tín dụng trên cơ sở: Kết quả xếp hạng từng tổ chức tín dụng theo quy định tại Thông tư 52 (đã được sửa đổi, bổ sung); xem xét một số yếu tố cụ thể hóa chủ trương, định hướng điều hành của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước như tổ chức tín dụng tham gia hỗ trợ xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém; giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp và người dân; tín dụng vào lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro…

Trước đó, tại họp báo Chính phủ tháng 8/2022, tối 6/9, chia sẻ thêm về việc điều hành chính sách tiền tệ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhấn mạnh, mục tiêu là duy trì tỷ lệ lạm phát dưới 4%, tăng trưởng GDP từ 6%-6,5%. Từ các chỉ tiêu này, Ngân hàng Nhà nước đã tính toán, cân nhắc và đưa ra chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng là 14%.

Chỉ tiêu này cũng được đặt ra từ đầu năm trong bối cảnh nền kinh tế không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bất lợi như cuộc xung đột Nga-Ukraine, đứt gãy chuỗi cung ứng gây tăng giá nguyên vật liệu...

Ông Tú cho biết hiện tại kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô là nhiệm vụ cao nhất. Đến nay, tốc độ tăng trưởng tín dụng là 9,91%, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái và các ngân hàng đã sử dụng hết hạn mức được giao trong đầu năm.

Hạn mức tăng trưởng tín dụng là vấn đề liên tục "nóng" trong thời gian qua khi nhiều ngân hàng đã sử dụng hết số được cấp ngay từ những quý đầu năm dẫn đến tình trạng dư vốn nhưng không thể cho vay mới. Trong khi đó quý 3 là mùa cao điểm sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa nhưng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp vẫn chật vật bởi room bị hạn chế...

Vì vậy, với việc được cấp thêm hạn mức đợt này sẽ phần nào hỗ trợ được các doanh phiệp tiếp cận được nguồn vốn tín dụng dễ dàng hơn để phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh cuối năm.

Các tin khác