Năm 2023: Xuất khẩu cá tra sang Trung Đông tiếp tục khả quan

(ĐTTCO) - Cá tra là mặt hàng có giá trị xuất khẩu (XK) sang Trung Đông cao nhất và tăng mạnh nhất trong 11 tháng qua, với gần 127 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Khối thị trường này chiếm gần 6% XK cá tra của Việt Nam trong năm 2022.
Năm 2023: Xuất khẩu cá tra sang Trung Đông tiếp tục khả quan

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), các mặt hàng thuỷ sản chủ lực XK sang thị trường Trung Đông gồm cá tra, cá ngừ, tôm, các loại cá biển khác và mực bạch tuộc... 

Đáng lưu ý là cá tra cũng là mặt hàng có giá trị XK sang Trung Đông cao nhất và tăng mạnh nhất trong 11 tháng qua, với gần 127 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Khối thị trường này chiếm gần 6% XK cá tra của Việt Nam trong năm 2022.

Top 3 thị trường trong khu vực Trung Đông NK nhiều nhất cá tra Việt Nam gồm Ai Cập, UAE và Arap Xê út. Trong đó, tăng bứt phá nhất là Arap Xê út với trên 19 triệu USD, tăng 165% trong 11 tháng đầu năm.

XK cá tra sang Ai Cập và UAE tăng lần lượt 35% và 30% so với cùng kỳ đạt 35 triệu USD và 29 triệu USD.

VASEP đánh giá, năm 2022, chiến sự Nga – Ukraine căng thẳng, nguồn cung dầu mỏ từ Nga hạn chế là cơ hội để các nước Trung Đông thu lợi nhuận, do vậy kinh tế của khu vực này vẫn tăng trưởng lạc quan và tăng cao hơn so với năm 2021. Mặc dù cũng bị lạm phát cao nhưng nhìn chung nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của các nước Trung Đông không bị ảnh hưởng nặng nề như các thị trường khác. Đó là yếu tố để DN thuỷ sản Việt Nam đẩy mạnh XK sang Trung Đông.

Các chuyên gia kinh tế dự báo kinh tế khu vực Trung Đông năm 2023 sẽ tăng chậm lại, vì giá dầu mỏ và thị trường dầu mỏ sẽ không căng thẳng như năm nay. Xu hướng chung của các thị trường trong đó có các nước Trung Đông là không NK sôi động như nửa đầu năm 2022.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp XK cá tra, các nước Trung Đông vẫn là điểm đến lạc quan trong năm tới vì nhu cầu được dự báo ổn định hơn so với các thị trường khác.

Các tin, bài viết khác

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Ngành dệt may phải hướng đến tiêu chuẩn xanh mới mong xuất khẩu được thông suốt.

Phát triển xanh: “Luật chơi” mới trong thương mại

(ĐTTCO) - Phát triển xanh, bền vững đang là hướng đi nhiều doanh nghiệp (DN) quan tâm, triển khai, để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng, đặc biệt tại các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, mặt khác nhằm tối đa hóa lợi nhuận cho DN. Thế nhưng, cuộc đua xanh đang vấp phải thách thức lớn là tiền đầu tư.