Metro 1 chạy thử nghiệm lần 2 với hệ thống bảo vệ tàu tự động

(ĐTTCO) - Ngày 18/1, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM tổ chức chạy thử nghiệm đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) với hệ thống bảo vệ tàu tự động (ATP). 
Metro 1 lăn bánh thử nghiệm lần 2. (Ảnh: H.K)
Metro 1 lăn bánh thử nghiệm lần 2. (Ảnh: H.K)

Trước khi chạy thử, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý đường sắt đô thị Nguyễn Quốc Hiển đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị và chạy thử nghiệm 1 đoạn trên cao với hệ thống bảo vệ tàu tự động (ATP). Ban cũng đã trao đổi với Tư vấn và Công ty Hitachi (gói thầu CP3) một số nội dung liên quan đến hệ thống bảo vệ tàu tự động, kế hoạch chạy thử trong thời gian tiếp theo.

Đây là lần thứ 2 metro 1 chạy thử nghiệm. So với lần chạy thử đầu tiên vào ngày 21/12/2022, lần chạy thử này ngoài việc kiểm tra các hệ thống tiếp cung cấp điện, hệ thống đường ray, còn có hệ thống bảo vệ tàu tự động (ATP) của Hệ thống tín hiệu (Signalling) nhằm đánh giá khả năng bảo vệ tàu và hành khách khi có vật cản hoặc sự cố bất ngờ.

Lần chạy thử nghiệm này với hệ thống bảo vệ tàu tự động được đánh giá thành công khi mọi công tác diễn ra suôn sẻ; hệ thống điều khiển trên tàu (Onboard ATP) đã liên kết với hệ thống điều khiển mặt đất (Ground ATP) để bảo vệ tàu và hành khách một cách tự động.

Metro 1 chạy thử nghiệm lần 2 với hệ thống bảo vệ tàu tự động ảnh 1

Các kỹ sư công nhân theo dõi quá trình chạy thử. (Ảnh: MAUR)

Dự kiến sau Tết Nguyên đán 2023, Ban và nhà thầu sẽ tiếp tục phối hợp để chuẩn bị cho công tác chạy thử nghiệm vận hành tàu tự động hoàn toàn (ATO).

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7km. Trên tuyến có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn có 3 toa dài 61,5 m với sức chứa 930 hành khách, trong đó, 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa là 110 km/h đoạn trên cao và 80 km/h đoạn ngầm. Đến cuối năm 2022, toàn dự án đã đạt được 93,56% khối lượng thi công. Dự kiến metro 1 sẽ đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2023.

Các tin, bài viết khác

ĐỌC NHIỀU NHẤT