Xuất khẩu tháng đầu năm, 7 nhóm ngành vượt tỉ USD

(ĐTTCO) - Theo báo cáo của Bộ Công Thương, hoạt động xuất khẩu  hàng hóa trong tháng 1- 2022 ước đạt 29 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu tháng đầu năm, 7 nhóm ngành vượt tỉ USD
Trong đó, nhóm nông, lâm, thuỷ sản đóng góp khoảng 2,67 tỷ USD, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2021 và chiếm 9,2% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhiều mặt hàng trong nhóm này có mức tăng cao, như: thủy sản đạt 870 triệu USD, càphê đạt 395 triệu USD; hạt tiêu đạt 71 triệu…
Nhóm hàng công nghiệp chế biến đem về 24,95 tỷ USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ, chiếm 86% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Đáng chú ý, trong tháng đầu tiên của năm mới, cả nước có 7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 63,3% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó điện thoại và linh kiện có giá trị xuất khẩu lớn nhất đạt 4 tỷ USD. Tiếp đến là Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 3,5 tỷ USD; hàng dệt may và may mặc đạt 3,3 tỷ USD…
Nhiều đánh giá đều chung nhận định, việc khai thác tốt các hiệp định thương mại tự do (FTA) dường như là một trong những thế mạnh của xuất khẩu Việt Nam, nhất là khi các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam với Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) có hiệu lực.
Cùng với đó, Hiệp định Đối tác Toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực từ đầu năm nay cũng tiếp tục là xung lực mới cho xuất khẩu của Việt Nam.
Bên cạnh hoạt động xuất khẩu thì cũng trong tháng đầu năm 2022, cả nước đã chi 29,5 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó phần nhiều vẫn là các sản phẩm phục vụ sản xuất và xuất khẩu.
Vì vậy, trong tháng 1-2022, thâm hụt thương mại khoảng 0,5 tỷ USD, trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu gần 2 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 1,3 tỷ USD.

Các tin khác