Xuất khẩu cá tra tháng 7 thấp nhất trong 7 tháng đầu năm

(ĐTTCO) - Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), mặc dù XK cá tra trong tháng 7 vẫn tăng 47% so với cùng kỳ năm trước, đạt 186 triệu USD, nhưng đó là mức XK thấp nhất trong 7 tháng đầu năm.
Xuất khẩu cá tra tháng 7 thấp nhất trong 7 tháng đầu năm
VASEP cho biết, sau khi đạt đỉnh vào tháng 4/2022, XK cá tra bắt đầu hạ nhiệt dần dần trong các tháng tiếp theo. Xu hướng đó thể hiện ở cả 2 thị trường Trung Quốc và Mỹ.
XK cá tra sang Trung Quốc đã đạt đỉnh 113 triệu USD vào tháng 4, nhưng tới tháng 7 giảm xuống còn 44 triệu USD. Tuy nhiên, luỹ kế 7 tháng đầu năm, XK cá tra sang Trung Quốc vẫn tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ, đạt 451 triệu USD, chiếm 28% tổng giá trị XK cá tra của Việt Nam. Với sản phẩm cá tra Việt Nam tại Trung Quốc, thị phần vẫn còn khiêm tốn so với nhu cầu NK cá đông lạnh của Trung Quốc. Hiện nay, cá tra đông lạnh của Việt Nam chỉ chiếm khoảng 14-15% NK cá đông lạnh của Trung Quốc.
XK cá tra sang Mỹ cũng chạm mức cao nhất là 81 triệu USD vào tháng 4, nhưng cũng đã rơi xuống mức thấp nhất trong 7 tháng đầu năm, chỉ đạt 32 triệu USD trong tháng 7, thậm chí đã giảm 4% so với cùng kỳ năm 2022. XK cá tra sang Mỹ từ năm 2021 tới nửa đầu năm nay có được mức giá tương đối cao nên giá trị XK thu về khả quan.
Tuy nhiên, sau thời gian tăng nóng đó, nhà NK Mỹ đã bắt đầu điều chỉnh giảm giá, vì lượng tồn kho tăng và tiêu thụ tại thị trường cũng chậm lại bởi các yếu tố logistic. Nhìn chung, theo đánh giá của doanh nghiệp cá tra thì sản phẩm này vẫn có nhu cầu tại thị trường Mỹ cũng như các thị trường khác, trong bối cảnh lạm phát hiện nay. Tuy nhiên, giai đoạn nửa cuối năm, giá XK sẽ giảm dần.
Tính đến hết 7 tháng đầu năm 2022, XK cá tra sang Mỹ vẫn cao hơn 92% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 24% tổng XK cá tra.
Dù Mỹ và Trung Quốc chi phối xu hướng XK cá tra theo hướng chững lại hoặc giảm dần, nhưng có nhiều thị trường vẫn giữ được mức tăng trưởng lạc quan cho cá tra XK của Việt Nam. Điển hình là thị trường đơn lẻ lớn thứ 3, Mexico vẫn giữ được tăng trưởng cao 87% trong tháng 7. Hai thị trường còn lại trong top 5 đều tăng 2 con số trong tháng 7: tăng lần lượt 40% và 34% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, trong tháng 7 có nhiều thị trường bứt phá trong NK cá tra Việt Nam như Canada tăng gấp hơn 4 lần, Hongkong tăng 114%, Australia tăng 143%, Singapore tăng gấp hơn 2 lần, Philipin tăng gấp 3,5 lần…Điều đó cho thấy cá tra của Việt Nam còn nhiều cơ hội gia tăng tại các thị trường nhỏ khác.

Các tin khác