Xu hướng chủ đạo “du lịch xanh”

(ĐTTCO) - Trong tháng 11, tổng lượng khách du lịch nội địa đạt 2,5 triệu lượt, tăng hơn 3 lần so với tháng trước đó. Đón đầu xu hướng du lịch an toàn, các sản phẩm du lịch cho dịp cuối năm và Tết Dương lịch 2022 đang được các đơn vị chuẩn bị khá đa dạng, quảng bá, chào bán với nhiều chương trình hấp dẫn...
Du lịch theo nhóm đang được khuyến khích trong xu hướng "Du lịch xanh" và cũng được khách du lịch đón nhận.
Du lịch theo nhóm đang được khuyến khích trong xu hướng "Du lịch xanh" và cũng được khách du lịch đón nhận.
Nhiều sản phẩm thích ứng hoàn cảnh mới
Từ cuối tháng 10, nhiều địa phương và đơn vị lữ hành đã đồng loạt ra mắt các sản phẩm du lịch hấp dẫn với tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Các doanh nghiệp (DN) lữ hành cho biết hầu hết tour, tuyến du lịch nội địa đã được phục hồi.
Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) Vũ Thế Bình, cho rằng đây là thời điểm rất thích hợp để kích cầu du lịch, tăng cường quảng bá sản phẩm du lịch an toàn. Với nhiều DN việc đẩy mạnh các sản phẩm du lịch Tết không chỉ là đòn bẩy để tái tạo thị trường, còn là cách để người làm du lịch và du khách dần thích nghi với hoàn cảnh mới.
Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng, cho rằng với việc còn xuất hiện nhiều ca F0 trong cộng đồng, du lịch “xanh an toàn” vẫn là xu hướng chủ đạo.
Do vậy, để hoạt động du lịch diễn ra an toàn cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch trong việc thông tin kịp thời về chính sách đón khách, điểm đến an toàn, các dịch vụ được phép triển khai. Trong điều kiện bình thường mới, du khách sẽ chọn đi nhóm nhỏ, dành thời gian tham gia các hoạt động liên quan đến sức khỏe thể chất, tinh thần.
Bên cạnh những sản phẩm truyền thống, du lịch Tết năm nay còn có nhiều sản phẩm mới mang hình thức liên kết giữa các địa phương và đơn vị lữ hành. 
Điển hình như Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen triển khai chương trình caravan (tự lái xe) khám phá Tây Bắc. Hay tour trải nghiệm xe đạp do Công ty Du lịch VietFoot Travel xây dựng, với hành trình khám phá Hà Nội và các địa phương Ninh Bình, Hòa Bình… đang thu hút du khách dịp cuối năm.
Công ty Lữ hành Hanoitourist kết hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia tiếp tục triển khai sản phẩm tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”... Hay chương trình "Kết nối xanh du lịch Việt Nam" do VITA tổ chức. Đây là chương trình giúp du khách thỏa mãn nhu cầu tận hưởng kỳ nghỉ đa dạng hoạt động và phong phú trải nghiệm giữa thiên nhiên.
Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp tích cực đưa ra các chương trình hấp dẫn đón mừng năm mới 2022, như các gói ưu đãi "all in one" tích hợp trọn vẹn trải nghiệm. Trong số này có thể kể đến Flamingo Đại Lải Resort và Flamingo Cát Bà, với hành trình trải nghiệm đậm chất lễ hội.
Dự báo du lịch nội địa sẽ tiếp tục tăng trưởng với nhiều sản phẩm, điểm đến gần gũi với thiên nhiên, đi theo nhóm với số lượng nhỏ 6-8 khách để đảm bảo an toàn. Nếu xuất phát từ Hà Nội, du khách có thể đi Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch, hoặc lên Sa Pa tham gia các hoạt động mùa đông, cùng các điểm đến khác như Mộc Châu, Điện Biên, Cao Bằng, Hạ Long, Tràng An...
Ở khu vực miền Trung và Tây nguyên, không thể không nhắc đến Đà Nẵng, Hội An, Huế, Phú Yên, Bình Định, Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt, Đắk Lắk, Gia Lai... Nếu đi từ TPHCM, du khách có các lựa chọn điểm đến nội thành như Cần Giờ, Củ Chi, liên tỉnh có Vũng Tàu, Tây Ninh, Mỹ Tho, Cà Mau… 
Xu hướng chủ đạo “du lịch xanh” ảnh 1
Mở cửa an toàn, trải nghiệm trọn vẹn
Ngày 16-12, Bộ VH-TT-DL công bố chương trình phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Theo đó, chương trình hướng tới phục hồi du lịch theo lộ trình từ thị trường nội tỉnh, nội vùng đến nội địa từ cuối năm 2021, đáp ứng nhu cầu tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng của người dân.
Chương trình cũng giới thiệu, quảng bá điểm đến, sản phẩm, trải nghiệm du lịch đa dạng, hấp dẫn, bảo đảm an toàn phòng chống dịch, khôi phục niềm tin của thị trường nội địa. Hướng dẫn đón và phục vụ khách du lịch an toàn; mở cửa du lịch, đón và phục vụ khách du lịch theo từng cấp độ dịch tại địa bàn gắn với các biện pháp bảo đảm an toàn dịch bệnh tương ứng…
Về phía DN du lịch có trách nhiệm xây dựng, giới thiệu các gói liên kết kích cầu có ưu đãi, cam kết về chất lượng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới, các chương trình tới các điểm đến mới.
Về phía Tổng cục Du lịch, nhiệm vụ không chỉ dừng lại ở việc công bố phát động Chương trình Du lịch an toàn, hấp dẫn “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”, còn cần phối hợp với các địa phương tổ chức các hoạt động, sự kiện tái khởi động du lịch nội địa liên tỉnh, liên vùng an toàn, linh hoạt. Kết nối các điểm đến, hiệp hội, DN, hãng hàng không xây dựng các gói sản phẩm hấp dẫn nhằm thu hút khách du lịch nội địa…
Nghị quyết 155/NQ-CP của Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 11 vừa qua yêu cầu tiếp tục thúc đẩy các hoạt động du lịch nội địa và quốc tế gắn với an toàn dịch bệnh. Trong đó chỉ rõ Chính phủ giao Bộ VH-TT-DL chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tiếp tục có các giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa gắn với an toàn dịch bệnh, nhất là dịp Giáng sinh, năm mới 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần. 
Đối với du lịch quốc tế, Chính phủ chỉ đạo từng bước mở rộng đối tượng, thị trường, điểm đến phù hợp với đặc điểm, tình hình dịch Covid-19; kịp thời sơ kết, đánh giá để xây dựng phương hướng, kế hoạch đón khách quốc tế cho năm 2022.
Đặc biệt, thông tin Việt Nam khôi phục một số đường bay thương mại quốc tế từ tháng 1-2022 đã mở ra cơ hội mới đối với các công ty lữ hành. Đây có thể coi là thời điểm tốt để hâm nóng thị trường du lịch trong nước và quốc tế sau thời gian dài “ngủ đông”. 
 Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp, nếu có phương án dự báo sớm, dự báo xa có thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi của ngành công nghiệp không khói.

Các tin khác