Xem xét lập 'điểm tập kết hàng hoá cho sàn thương mại điện tử' tại các khu cách ly

(ĐTTCO) - Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 xem xét lập điểm tập kết hàng hóa để gỡ khó về logistic thương mại điện tử (TMĐT), đảm bảo lưu thông hàng hoá khi dịch Covid 19 diễn biến phức tạp.
Shipper xếp hàng dài chờ chuyển đồ cho bệnh nhân Covid-19 ở bệnh viện dã chiến. Ảnh: Thanh niên
Shipper xếp hàng dài chờ chuyển đồ cho bệnh nhân Covid-19 ở bệnh viện dã chiến. Ảnh: Thanh niên

Cụ thể, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đề nghị Sở Công thương các tỉnh, thành phố phối hợp với các sở ngành địa phương xây dựng phương án cụ thể duy trì hệ thống giao nhận TMĐT ở các tỉnh, thành phố. Trong trường hợp cần thiết, xây dựng thiết lập “điểm tập kết hàng hóa” cho TMĐT ngay tại các khu cách ly tập trung, hoặc các khu vực cư dân bị phong tỏa.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các tỉnh thành phố thực hiện giãn cách xã hội như TPHCM và nhiều tỉnh phía Nam việc cung ứng nông sản, hàng hóa thiết yếu chịu áp lực rất lớn. Do vậy, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số  đã cùng các sàn TMĐT lên phương án kịp thời tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển hàng hóa thiết yếu, tăng cường nguồn cung, giảm áp lực cho thành phố.

Hiện 6 sàn TMĐT lớn tại Việt Nam đã triển khai các chương trình, hoạt động đẩy mạnh bán hàng tiêu dùng thiết yếu như rau củ quả, lương thực, thực phẩm, cung ứng kịp thời cho người dân tại TPHCM và các tỉnh phía Nam. Song số lượng đơn hàng tăng đột biến, cộng với việc có nhiều khu vực bị phong tỏa và cách ly, các sàn TMĐT đã gặp nhiều khó khăn trong khâu giao hàng.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đã kiến nghị với Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương, đề xuất phương án cung ứng hàng hóa cho TPHCM và các tỉnh phía Nam, về tạo điều kiện cho các sàn và đơn vị vận chuyển phân phối hàng hóa thiết yếu. Đề xuất xây dựng cơ chế hoặc các chính sách cụ thể cho TMĐT, để có thể phát huy tối đa lợi thế phương thức này. Cục cho rằng cần có chỉ đạo cụ thể về một điểm tập trung nhận hàng, để đảm bảo việc giao vận và quy tắc an toàn phòng chống dịch.

Các tin khác