Việt Nam đề xuất nội dung xây dựng châu Á hậu Covid-19

(ĐTTCO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 6 nội dung hợp tác hậu Covid-19 khi phát biểu tại Hội nghị quốc tế về Tương lai châu Á.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay tham dự Hội nghị quốc tế về Tương lai châu Á lần thứ 26 theo hình thức trực tuyến. Đây là một trong những diễn đàn đối thoại chính sách hàng đầu ở châu Á do hãng thông tấn Nhật Bản Nikkei tổ chức thường niên từ năm 1995, với sự tham dự của lãnh đạo cấp cao, doanh nghiệp và học giả các nước châu Á và quốc tế, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Hội nghị năm nay có sự tham dự của Thủ tướng Nhật Bản, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào, Tổng thống Sri Lanka, Thủ tướng Campuchia, Thủ tướng Malaysia, Thủ tướng Nepal, Thủ tướng Pakistan, Thủ tướng Thái Lan, Phó thủ tướng Singapore và cựu thủ tướng Malaysia, cùng hơn 500 đại biểu từ các bộ ngành, tổ chức khu vực và quốc tế.

Các đại biểu đã thảo luận về tình hình kinh tế, chính trị thế giới trong bối cảnh mới, nỗ lực ứng phó dịch bệnh Covid-19 vốn đang diễn ra phức tạp, khó lường, khó dự báo ở khu vực, những thách thức truyền thống và phi truyền thống mà châu Á phải đối mặt, cũng như giải pháp kiến tạo kỷ nguyên mới sau đại dịch.

Việt Nam đề xuất nội dung xây dựng châu Á hậu Covid-19 ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị hôm 20/5. Ảnh: Báo Chính phủ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá đại dịch Covid-19 tác động sâu sắc, khó lường đến cục diện thế giới, khu vực cũng như đời sống kinh tế xã hội của tất cả các nước, cho rằng đây là thời điểm đòi hỏi các quốc gia gác lại mâu thuẫn, đoàn kết thống nhất giúp đỡ lẫn nhau để vượt qua đại dịch.

"Đại dịch Covid-19 được đánh giá là 'thảm họa lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt kể từ sau Thế chiến II'. Càng trong những lúc khó khăn, chúng ta càng cần đoàn kết hơn nữa, hợp tác bình đẳng, gắn bó hơn nữa để cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức. Hoàn cảnh đặc biệt đòi hỏi phải có những hành động và giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt và đặc biệt.

Chúng ta cần khuôn khổ hợp tác mới với những đột phá cần thiết để vừa giúp nền kinh tế trụ vững qua đại dịch, vừa đặt nền tảng cho sự phát triển bền vững và bao trùm trong tương lai", ông nói.

Với phương châm phát triển nội lực, khả năng thích ứng, tự lực tự cường, củng cố hợp tác quốc tế, lấy con người làm trung tâm, lấy những giá trị văn hoá cốt lõi tốt đẹp làm nền tảng, lấy khó khăn thách thức làm động lực vươn lên, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 6 nội dung hợp tác để các nước cùng "chung tay xây dựng châu Á hoà bình, hợp tác, phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong kỷ nguyên hậu Covid-19".

Các nội dung hợp tác này gồm phát triển hạ tầng chiến lược chất lượng cao, thúc đẩy tiến trình hội nhập và liên kết kinh tế bình đẳng, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ, thúc đẩy tăng trưởng xanh bền vững, tăng cường phối hợp xử lý đại dịch Covid-19 và nâng cao năng lực hệ thống y tế công cộng, bảo đảm môi trường quốc tế hoà bình, ổn định, hợp tác, phát triển.

"Một châu Á vươn lên vì hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng chính là khát vọng chung các quốc gia trong khu vực. Châu Á có trong tay cơ hội và sức mạnh để định hình vai trò và vị thế của mình trong giai đoạn mới của thế giới và để có thể nói rằng: Tương lai là châu Á, châu Á cùng hướng đến tương lai", Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay.

Thủ tướng cũng khẳng định các nước cần đóng góp có trách nhiệm, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác bình đẳng và cùng có lợi. Tranh chấp và bất đồng liên quan vấn đề Biển Đông cần được giải quyết bằng giải pháp hoà bình, thượng tôn pháp luật, nhất là Hiến chương Liên Hợp Quốc, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, phát huy cơ chế hợp tác đa phương, thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và phối hợp chặt chẽ trong đàm phán Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC).

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi lời cảm ơn tới các nước trong khu vực, trong đó có Nhật Bản, đã giúp đỡ Việt Nam trong thời gian qua, nhất là tích cực hỗ trợ ứng phó Covid-19 và khắc phục hậu quả lũ lụt, hạn hán, thiên tai.

Lãnh đạo cấp cao các nước đồng tình ủng hộ quan điểm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, đặc biệt là những định hướng quan trọng để châu Á phục hồi kinh tế và định hình vai trò và vị thế của mình trong giai đoạn mới của thế giới.

Các tin khác