TPHCM kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng quy định riêng để mở cửa kinh tế

(ĐTTCO) - Với điều kiện đặc thù, TPHCM kiến nghị Thủ tướng xem xét cho phép áp dụng quy định riêng do Thủ tướng quyết định, để có thể mở cửa nền kinh tế.
Shipper nhận hàng tại quán phở trên đường Bùi Bằng Đoàn, quận 7, TP.HCM, để đi giao cho khách. Ảnh: Quang Định.
Shipper nhận hàng tại quán phở trên đường Bùi Bằng Đoàn, quận 7, TP.HCM, để đi giao cho khách. Ảnh: Quang Định.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký gửi văn bản gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính, về việc xin ý kiến áp dụng quy định riêng đối với việc mở cửa nền kinh tế.

Văn bản nêu, TPHCM đánh giá cao nỗ lực xây dựng Hướng dẫn "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.  

"Tuy nhiên, với điều kiện đặc thù của TPHCM, kính đề nghị Thủ tướng xem xét cho phép TPHCM áp dụng quy định riêng do Thủ tướng quyết định, để có thể mở cửa nền kinh tế. TPHCM sẽ phối hợp cơ quan chức năng nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng", văn bản nêu.

Một trong các nội dung kiế nghị là quan tâm ưu tiên vaccine cho TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để sớm đạt độ bao phủ theo quy định của hướng dẫn.

Hướng dẫn "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" do Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đang dự thảo và chỉnh sửa nhiều lần.

Theo bản dự thảo mới nhất, việc đánh giá nguy cơ của tỉnh, thành phố sẽ căn cứ trên các chỉ số. Trong đó, chỉ số bắt buộc, gồm ít nhất 80% người trên 50 tuổi được tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19.

100% các trạm y tế xã, phường, thị trấn (xã) có oxy y tế và 100% các xã có kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động và tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng.

Tỉnh, thành phố có kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng, bảo đảm tối thiểu 2% số giường hồi sức cấp cứu (ICU) trên tổng số ca bệnh theo dự báo tình hình dịch tại địa phương ở cấp độ 4 tại các cơ sở y tế của tỉnh/thành phố.

Mặt khác, các chỉ số phân loại cấp độ dịch gồm số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 dân/tuần và tỷ lệ người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều vaccine phòng Covid-19. 

Dựa theo hai chỉ số này sẽ phân nguy cơ dịch của các tỉnh, thành theo 4 cấp: nguy cơ thấp (bình thường mới), nguy cơ trung bình, nguy cơ cao và nguy cơ rất cao. Tương ứng với từng cấp nguy cơ sẽ được áp dụng các biện pháp hành chính, y tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả.

Cụ thể, các biện pháp hành chính quy định số lượng người tham gia hoạt động tập trung ngoài trời, trong nhà; giao thông công cộng đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải; lưu thông, vận chuyển hàng hóa; sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; giáo dục, đào tạo đảm bảo phòng, chống dịch; cơ quan, công sở đảm bảo phòng, chống dịch; văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, đám tang, đám cưới, thể dục, thể thao, tham quan du lịch, các sự kiện biểu diễn văn hóa nghệ thuật, mittin, phát động.

Biện pháp y tế quy định việc xét nghiệm, truy vết, tiêm vắc xin, cách ly, điều trị theo từng mức nguy cơ.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, với tình hình dịch bệnh tại TPHCM hiện nay, nếu áp các chỉ số này vào để đánh giá nguy cơ dịch bệnh, TPHCM sẽ nằm nhóm nguy cơ 3 hoặc 4. Như vậy, các biện pháp được áp dụng sẽ rất hạn chế và việc mở cửa lại nền kinh tế sẽ gặp khó khăn.

Trước đó, UBND TPHCM đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn TPHCM từ sau ngày 15-9-2021, để xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền, tham vấn ý kiến chuyên gia, người dân.

Trong đó, TP dự kiến sẽ nới dần từng bước theo lộ trình trên cơ sở kiểm soát rủi ro về dịch tễ và mức độ được bảo vệ của người dân căn cứ hai trụ cột là tốc độ tiêm vắc xin và an toàn hệ thống y tế theo 3 giai đoạn, địa bàn.

Giai đoạn thí điểm từ 16-9 đến 30-9-2021; giai đoạn 1 dự kiến từ 1-10-2021 đến 31-10-2021; giai đoạn 2 dự kiến từ 1-11-2021 đến 15-1-2022 và giai đoạn 3 dự kiến sau 15-1-2022.

Theo kế hoạch này, lộ trình mở cửa nền kinh tế của TPHCM phụ thuộc nhiều vào mức độ và khuyến nghị của ngành y tế về diễn biến dịch, để có những điều chỉnh nới lỏng hoặc thắt chặt hơn.

TP chú trọng đến chính sách đặc thù cho người có "thẻ xanh Covid". Quan điểm của ngành y tế TPHCM, chỉ cần tiêm ít nhất 1 mũi vaccine (đối với vaccine phải tiêm 2 mũi) và phải ít nhất 2 tuần sau tiêm hoặc người đã mắc Covid-19, có giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly sẽ đủ điều kiện có thẻ xanh Covid.

TP cũng có kế hoạch triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, an sinh xã hội, đảm bảo các vấn đề xã hội cho người dân...

Các tin khác