TP Sóc Trăng tiến lên đô thị loại II

(ĐTTCO) - Sau 15 năm xây dựng, không ngừng phát triển và đạt nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, thương mại dịch vụ, hạ tầng đô thị… TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) vững bước tiến lên đô thị loại II.
 Một góc đô thị TP Sóc Trăng.
Một góc đô thị TP Sóc Trăng.
Nhiều thành tựu nổi bật
Năm 2005, TP Sóc Trăng được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III, với quy mô 10 phường, diện tích tự nhiên gần 75.992km2. Đến năm 2007, thị xã Sóc Trăng được Chính phủ ban hành nghị quyết thành lập TP Sóc Trăng, thuộc tỉnh Sóc Trăng, là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa của tỉnh.
Trải qua gần 15 năm (2007-2021) dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng lòng của nhân dân, TP Sóc Trăng đã có sự đổi mới không ngừng, gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, thương mại - dịch vụ, đời sống người dân không ngừng được nâng cao, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hiện đại.
Về kinh tế, tính đến cuối năm 2021 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội trên địa bàn TP Sóc Trăng đạt hơn 28.352 tỷ đồng (tăng 1,3% so cùng kỳ), chiếm tỷ trọng trên 54% của toàn tỉnh; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt hơn 14.650 tỷ đồng (tăng 12,6% so với cùng kỳ), chiếm tỷ trọng trên 53% toàn tỉnh.
Cơ cấu các ngành kinh tế đang có sự chuyển dịch tích cực, trong đó ngành thương mại - dịch vụ chiếm tỷ trọng ngày càng cao; ngành công nghiệp chế biến chiếm trên 70% giá trị công nghiệp; lĩnh vực sản xuất nông nghiệp dần theo hướng hiện đại, gắn với chuỗi cung - cầu giúp nông dân thu lợi nhuận trung bình trên 30%. 
TP Sóc Trăng hiện có 1.216 doanh nghiệp và hơn 15.400 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn đã được lấp đầy. Với lợi thế là đầu mối giao thông với các tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL qua Quốc lộ 1, Quốc lộ 60, TP Sóc Trăng sẽ tiếp tục quy hoạch mở rộng Khu công nghiệp An Nghiệp giai đoạn 2 thêm 250ha.
Dự án mở rộng và nâng cấp đô thị TP Sóc Trăng, tổng mức đầu tư hơn 1.056 tỷ đồng, đã giúp kết cấu hạ tầng đô thị từng bước được đầu tư đồng bộ, tăng khả năng liên kết. Các công trình công cộng, dự án nhà ở, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị như: hệ thống giao thông, cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, thu gom và xử lý chất thải rắn… được đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo.
Tính đến nay, TP đã xây dựng, cải tạo, nâng cấp 56 tuyến đường, 100% đường phố chính được chiếu sáng. Đặc biệt, việc nâng cấp, mở rộng các con hẻm trên địa bàn đã đạt nhiều hiệu quả tích cực trong việc hạn chế tình trạng ngập và ô nhiễm trong mùa mưa, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân.
Diện mạo đô thị khang trang
Bên cạnh đó, công tác quy hoạch và thực hiện các đồ án quy hoạch đô thị luôn được TP quan tâm, triển khai quyết liệt. Cụ thể, hiện nay TP đã được UBND tỉnh phê duyệt và đang triển khai thực hiện “Quy hoạch tổng thể về xây dựng TP Sóc Trăng đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050”; Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan đô thị và chương trình phát triển đô thị TP Sóc Trăng đến năm 2030; quy hoạch phân khu đạt 89,37%... góp phần đáp ứng các nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội.
Toàn TP hiện có 25/34 trường đạt chuẩn quốc gia (đạt 73,53% tổng số trường công lập), thực hiện xã hội hóa giáo dục mầm non đạt hơn 65%. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện ngày càng tốt hơn với mạng lưới y tế cơ sở 100% phường đạt chuẩn quốc gia tiêu chí mới.
TP Sóc Trăng hiện có quy mô dân số khoảng 138.000 người, thời gian qua nhờ thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo bền vững, trên địa bàn chỉ còn 49 hộ nghèo. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người không ngừng tăng cao, năm 2021 đạt 91,5 triệu đồng/người/năm (tăng 3% so với năm 2020).
Năm 2021, dù chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng lòng của người dân và doanh nghiệp, TP Sóc Trăng thực hiện đạt và vượt 17/17 chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.
Tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát tốt, TP chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế, khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh và ổn định đời sống người dân.
TP Sóc Trăng tiến lên đô thị loại II ảnh 1  Ông Nguyễn Văn Quận, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng.
Với những kết quả đạt được, cuối tháng 12-2021, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có tờ trình về việc đề nghị công nhận TP Sóc Trăng là đô thị loại II trực thuộc tỉnh. Hiện TP Sóc Trăng đã đạt 88,83/100 điểm của thang điểm đô thị loại II, trong đó có đến 49/51 tiêu chuẩn đạt từ mức khá trở lên.
Với yêu cầu phân loại đô thị loại II đạt trên 75 điểm, UBND tỉnh đã trình Bộ Xây dựng xem xét thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Sóc Trăng là đô thị loại II trực thuộc tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Quận, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng cho biết: Để có được diện mạo đô thị khang trang như hôm nay là quá trình nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh, TP và cơ sở, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của toàn thể người dân.
Tiếp nối những thành công trên, TP Sóc Trăng tiếp tục tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị phát triển đồng bộ, với kiến trúc, cảnh quan hiện đại; là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, khoa học kỹ thuật, an ninh quốc phòng của tỉnh Sóc Trăng; có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL và là nơi thân thiện, hiện đại, đáng sống cho người dân và du khách.

Các tin khác