Tổng cục Hải quan đưa phương án giải phóng hàng ùn ứ tại cảng Cát Lái

(ĐTTCO) - Giải pháp Tổng cục hải quan đưa ra là cho phép vận chuyển hàng hóa đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TPHCM và các cảng cạn ICD.

Tổng cục Hải quan cho phép vận chuyển hàng hóa đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TPHCM và các cảng cạn ICD để lưu giữ. Ảnh: TTXVN

Tổng cục Hải quan cho phép vận chuyển hàng hóa đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TPHCM và các cảng cạn ICD để lưu giữ. Ảnh: TTXVN

 Ngày 3-8, Tổng cục Hải quan ra văn bản hướng dẫn tạm thời giải quyết tình trạng ùn ứ container hàng hóa của doanh nghiệp tại cảng Cát Lái - TPHCM, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa, bảo đảm lưu thông hàng hóa, duy trì chuỗi cung ứng, sản xuất cho doanh nghiệp.
Theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan, cho phép vận chuyển hàng hóa đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TPHCM và các cảng cạn ICD để lưu giữ theo quy định. Với điều kiện hàng hóa không thuộc danh mục hàng nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu; hàng hóa chưa đăng ký tờ khai nhập khẩu; hàng không có dấu hiệu nghi vấn, vi phạm trong diện các cơ quan chức năng theo dõi, kiểm tra theo thông báo của Hải quan. Cho phép vận chuyển toàn bộ lô hàng, thuộc cùng một vận tải đơn, cùng một chủ hàng, về cùng một địa điểm lưu giữ hàng hóa. 
Cụ thể với từng địa phượng như hàng nhập khẩu của doanh nghiệp Đồng Nai được chuyển về ICD Tân Cảng Long Bình, hoặc ICD Tân Cảng Nhơn Trạch. 
Hàng nhập khẩu của doanh nghiệp tại Bình Phước được vận chuyển về ICD Tân Cảng Sóng Thần. Hàng nhập khẩu của doanh nghiệp các tỉnh miền Tây được vận chuyển về Tân Cảng Hiệp Phước. 

Tổng cục hải quan yêu cầu Cục Hải quan TPHCM chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan các tỉnh, thành, các đơn vị liên quan quản lý, giám sát chặt chẽ đối với từng lô hàng từ khi vận chuyển tại cảng Cát Lái đến lúc doanh nghiệp nhập khẩu hoàn thành thủ tục hải quan, lấy hàng ra khỏi địa điểm lưu giữ.

Việc quản lý, theo dõi, giám sát, báo cáo tình trạng hàng hóa do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và doanh nghiệp quản lý địa điểm có hàng hóa vận chuyển đến chịu trách nhiệm. Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ chịu mọi chi phí vận tải, lưu giữ đối với các lô hàng tồn đọng từ khi vận chuyển từ cảng Cát Lái đến cảng Tân Cảng Hiệp Phước, và đến khi hoàn thành việc xử lý hàng tồn đọng.
Thời gian áp dụng phương án giải quyết việc lưu giữ, giám sát hàng hóa tồn đọng thực hiện đến hết ngày 31-12-2021.

Hướng dẫn giải phóng hàng tồn tạm thời tại Tân Cảng Cát  Lái của Tổng cục Hải quan có hiệu lực từ hôm nay đến thời điểm sau 15 ngày, kể từ ngày UBND TPHCM có thông báo tạm dừng thực hiện Chỉ thị 16. 

Trước đó, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết sau 3 tuần thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16,  lượng tồn bãi cảng Cát Lái tăng cao. Lượng hàng tồn đến thời điểm này lên tới 106.717 TEU, chiếm 86% dung lượng bãi.

Nguyên nhân tồn hàng nhập là do nhiều doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động do không thể thực hiện được "3 tại chỗ" theo quy định của một số tỉnh, thành phố phía Nam để chống dịch.

Chiều 31-7, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thông tin sẽ tạm ngừng tiếp nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Tân Cảng Cát Lái. Đồng thời khuyến nghị các hãng tàu chủ động thuyết phục khách hàng điều chỉnh cảng đích - nơi nhận hàng trực tiếp về cảng TCIT (Tân Cảng - Cái Mép, Bà Rịa - Vũng Tàu), cảng TCTT (Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải, Bà Rịa - Vũng Tàu) và cảng Tân Cảng Hiệp Phước (TPHCM). Cảng sẽ hỗ trợ hãng tàu, khách hàng làm việc với cơ quan hải quan, để thực hiện thủ tục chỉnh sửa bản kê khai hàng hóa nhanh chóng.
Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng yêu cầu các hãng tàu gửi dự kiến sản lượng container hàng nhập và container rỗng nhập trên các tàu cập các cảng, thuộc hệ thống tổng công ty trong 2 tuần tới, để cảng chủ động sắp xếp bãi. Tùy mức độ tồn bãi và tình hình cụ thể, Tân Cảng Cát Lái có thể áp dụng định mức sản lượng hàng nhập trên mỗi tuyến dịch vụ được dỡ lên bãi.

Ngay sau đó, Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành quyết định thành lập Sở chỉ huy tiền phương của Cục Hàng hải Việt Nam, đồng thời công bố đường dây nóng hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu làm hàng tại cảng Cát Lái. Cục cũng đề xuất các giải pháp phối hợp với cảng tăng cường năng lực giải phóng hàng khỏi bãi, sắp xếp lại container, điều chỉnh lại lượng hàng nhập về cảng…

Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị TPHCM và Đồng Nai ưu tiên với lao động trong dây chuyền sản xuất cảng. Như cho phép lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất cảng được cấp phép lưu thông, lập điểm xét nghiệm nhanh Covid-19 và cấp giấy chứng nhận xét nghiệm 24/7, để phục vụ đối tài xế ra vào cảng Tân Cảng Cát Lái được nhanh chóng…

Tin liên quan

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Samsung, Nike, Adidas… lo ngại đứt chuỗi cung ứng; Apple, Google, Amazon… tính toán lại vào Việt Nam

Samsung, Nike, Adidas… lo ngại đứt chuỗi cung ứng; Apple, Google, Amazon… tính toán lại vào Việt Nam

(ĐTTCO)-Làn sóng dịch Covid-19 thứ tư dai dẳng, khốc liệt và những biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt đang khiến các công ty nước ngoài từng nhắm đến Việt Nam như một điểm đến thay thế Trung Quốc, nay phải xem xét lại kế hoạch của họ, hoặc thậm chí tính đến chuyện rời bỏ Việt Nam.