Tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đường Thái Lan 'núp bóng'

(ĐTTCO) - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1514/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía nhập khẩu từ Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia và Myanmar.
Cụ thể, đường nhập khẩu các nước trên có sử dụng nguyên liệu đường của Thái Lan sẽ bị áp dụng cùng mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đang áp dụng với đường Thái Lan với tổng mức thuế là 47,64%. Trong đó, thuế chống bán phá giá là 42,99% và thuế chống trợ cấp là 4,65%.
Theo Bộ Công Thương, việc áp thuế chống bán phá giá này là nhằm đảm bảo một môi trường cạnh tranh công bằng giữa hàng hóa sản xuất trong nước với hàng hóa nhập khẩu, bảo vệ lợi ích chính đáng của ngành sản xuất trong nước và người nông dân trồng mía.
Tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đường Thái Lan 'núp bóng' ảnh 1 Việc đường Thái Lan bán phá giá trên thị trường đã gây nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp sản xuất đường và người nông dân trồng mía trong nước.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ NN-PTNT, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) và các cơ quan liên quan để theo dõi tác động của các biện pháp phòng vệ thương mại, tình hình sản xuất, cung-cầu, giá cả nhằm triển khai các công cụ quản lý phù hợp theo quy định nhằm đảm bảo một môi trường cạnh tranh công bằng, bình đẳng và hài hòa lợi ích các bên.
Trước đó, hồi tháng 6 năm ngoái, Bộ Công Thương cũng đã ban hành quyết định áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với đường mía nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan ở mức 47,64% với thời hạn trong 5 năm.
Việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan nhập khẩu vào Việt Nam đã được Bộ Công Thương thực hiện theo đúng các qui định của pháp luật về quản lý ngoại thương, cũng như phù hợp với thông lệ quốc tế, dựa trên những căn cứ và bằng chứng có tính khách quan, xác thực.

Các tin khác