Thủ tướng: Ưu tiên đặc biệt để sản xuất bằng được vaccine Covid-19 nhanh nhất

(ĐTTCO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu dành sự quan tâm, ưu tiên đặc biệt sản xuất bằng được vacicne trong nước nhanh nhất, sớm nhất có thể. Yêu cầu các bộ, ngành không thể khoán trắng cho các nhà sản xuất.
Chiều 23/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến về việc sản xuất vaccine phòng Covid-19 trong nước. Cuộc họp nhằm một lần nữa đánh giá khả năng sản xuất vaccine trong nước, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cũng như thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục triển khai thời gian tới.
Dành ưu tiên đặc biệt cho sản xuất, nghiên cứu vaccine

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng cho biết trong cuộc chiến chưa có tiền lệ phòng chống Covid-19, trên tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, chúng ta đã rút ra được nhiều bài học rất sâu sắc. Ngoài chủ động phòng dịch, yêu cầu cấp bách là phải có vaccine tiêm cho người dân để đạt miễn dịch cộng đồng. Và yếu tố hết sức quan trọng là ý thức của người dân chấp hành các quy định phòng chống dịch.

Thủ tướng: Ưu tiên đặc biệt để sản xuất bằng được vaccine Covid-19 nhanh nhất ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu dành sự ưu tiên đặc biệt cho nghiên cứu, sản xuất vaccine Covid-19 trong nước. Ảnh: VGP
Thủ tướng nêu rõ, việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine Covid-19 trong nước là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong chiến lược vaccine, không để phụ thuộc mãi vào nguồn cung bên ngoài.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu dành sự quan tâm, ưu tiên đặc biệt sản xuất bằng được vacicne trong nước nhanh nhất, sớm nhất có thể, nhưng bảo đảm an toàn, sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. Cũng như bảo đảm các nguyên tắc và quy định về khoa học, thực tiễn và pháp lý.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các nội dung, thủ tục cần thiết để trình Quốc hội xem xét, quyết định, giải quyết những vấn đề pháp lý đặt ra trong sản xuất vaccine trong nước.

Bộ Y tế cần ban hành ngay các quy định, hướng dẫn về quy trình, thủ tục, tiêu chí, điều kiện, tiêu chuẩn phục vụ việc sản xuất vaccine trong nước.

Hai Bộ Y tế, Khoa học và Công nghệ và các bộ ngành liên quan phải kế hoạch cụ thể để hỗ trợ tối đa cho các nhà sản xuất đánh giá tính sinh miễn dịch của vaccine trên cơ sở khoa học, thực tiễn và pháp lý.

“Không thể khoán trắng cho các nhà sản xuất”, Thủ tướng yêu cầu.

Cùng với đó, Bộ Tài chính chủ trì cùng Bộ Y tế và các cơ quan liên quan quy định cụ thể, rõ ràng về tiêu chuẩn, quy trình, điều kiện để được hỗ trợ kinh phí nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất vaccine, bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, công bằng, minh bạch. 

Thủ tướng yêu cầu Tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia WHO trong việc đánh giá thử nghiệm lâm sàng, phát triển vaccine Covid-19.

“Dành ưu tiên đặc biệt cho việc này”, Thủ tướng nhắc lại.  

Ngoài ra, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa các đầu mối chuyển giao công nghệ vaccine. Hỗ trợ nhanh, thúc đẩy nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất thuốc điều trị Covid-19, bảo đảm bài bản, đúng quy định.

Chuyên gia WHO sắp đến Việt Nam để hỗ trợ thẩm định, đánh giá vaccine Covid-19

Theo báo cáo của Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Chính phủ, với vaccine Nanocovax do Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen phát triển, dự kiến các kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ hoàn thành từ 4-8 đến 19-8.

Thủ tướng: Ưu tiên đặc biệt để sản xuất bằng được vaccine Covid-19 nhanh nhất ảnh 2 Vaccine Nanocovax sắp hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 3, các Bộ Y tế và các đơn vị liên quan đang xem xét cấp phép khẩn cấp trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Bộ Y tế đã chỉ đạo và cử nhóm chuyên gia trong nước kết hợp cùng chuyên gia WHO đến hỗ trợ cho nhà sản xuất và nhóm nghiên cứu (Viện Pasteur TPHCM - Học viện Quân y) hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu, đánh giá sơ bộ các kết quả xét nghiệm tính sinh miễn dịch; hoàn thiện hồ sơ báo cáo và hồ sơ đăng ký để trình các hội đồng xem xét thẩm định khoảng 20-8-2021.

Với vaccine COVIVAX do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế nghiên cứu sản xuất, ngày 27-7 này sẽ có kết quả đánh giá tính sinh miễn dịch. Ngày 30-7 sẽ nộp báo cáo giữa kỳ để chuyển sang giai đoạn 2. Có thể xem xét triển khai gối đầu giai đoạn 3 tháng 9 tới, nhằm đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu.

Về chuyển giao công nghệ, thông tin tại cuộc họp cho biết Tập đoàn Vingroup đã tiếp cận đàm phán chuyển giao công nghệ với Công ty Acturus - Mỹ. Dự kiến tháng 8 có thể bắt đầu thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam. Nhà máy có công suất 100-200 triệu liều/năm.

Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) và Công ty TNHH MTV vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) cũng đã ký thỏa thuận với Công ty Shionogi (Nhật Bản), chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tại Việt Nam và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine. Dự kiến, tháng 6-2022 sẽ hoàn tất các hoạt động và đưa vaccine ra thị trường.

Cùng với đó, VABIOTECH và Công ty DS-Bio đã ký thỏa thuận với Quỹ đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga, về việc đóng ống vaccine Sputnik-V từ bán thành phẩm. Dự kiến, đến 10-8-2021 sẽ có kết quả kiểm định, sau đó có thể đóng ống với quy mô 5 triệu liều/tháng, tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất với quy mô 100 triệu liều/năm.

Bộ trưởng Bộ Y tế đã thành lập Tổ công tác đặc biệt về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, phát triển vaccine phòng Covid-19, do Thứ trưởng Bộ Y tế làm Tổ trưởng.

Cũng theo Bộ Y tế, dự kiến cuối tháng 7 này, các chuyên gia WHO sẽ đến Việt Nam hỗ trợ Bộ Y tế về nghiên cứu phát triển, thử nghiệm lâm sàng, thẩm định đánh giá các vaccine sản xuất trong nước, cũng như các vaccine chuyển giao công nghệ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý với vaccine nhận chuyển giao công nghệ thì cần làm rõ việc bảo đảm nguồn nguyên liệu để sản xuất.

Đối với các vaccine nghiên cứu phát triển ở trong nước phải được đánh giá khách quan, minh bạch của các cơ quan, hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế. Từ đó mới có cơ sở khoa học để quyết định cấp phép lưu hành trong tình trạng khẩn cấp hay không.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh các địa phương cần tổ chức tiêm ngừa nhanh, bảo đảm an toàn, không được ảnh hưởng đến công tác chống dịch.

Các tin khác