Thống nhất lộ trình mở cửa nền kinh tế TPHCM theo 3 giai đoạn

(ĐTTCO) - Theo lộ trình được Hội nghị Thành ủy thống nhất, việc thực hiện "mở cửa nền kinh tế" TPHCM sẽ theo 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu từ 1-10 đến 31-10; giai đoạn 2 từ 1-11 đến 15-1-2022 và giai đoạn sau đó. Tuy nhiên, tất cả các diễn biến đều tùy thuộc tình hình dịch bệnh thực tế.

Chiều tối 14-9, Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (mở rộng) đã bế mạc. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết về cơ bản, Hội nghị đánh giá rất cao các chiến lược, kế hoạch nêu trong dự thảo Tờ trình của Ban Cán sự đảng UBND TP. Đề nghị Ban Cán sự đảng UBND TP tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện chiến lược phục hồi kinh tế sau ngày 15-9.

Mục tiêu tối thượng của TP là bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân. Vì thế, khi tình thế buộc phải áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt, thì phải tính đến các yếu tố hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng và sức khỏe của nền kinh tế.

Thống nhất lộ trình mở cửa nền kinh tế TPHCM theo 3 giai đoạn ảnh 1 Bí thư Nguyễn Văn nên: Kế hoạch mở cửa nền kinh tế của TPHCM rất quan trọng không chỉ đối với TPHCM, mà còn tác động với vùng Kinh tế phía Nam trong thời điểm này, từng bước hoàn thiện các giải pháp và thực hiện “mục tiêu kép”. Ảnh: Web thành ủy
"Khi tình hình đã cơ bản kiểm soát được, nguy cơ đã giảm dần thì TP thực hiện các chiến lược, kế hoạch để phục hồi kinh tế. Từng bước mở cửa nền kinh tế, là yêu cầu cấp thiết. Đây không chỉ là trách nhiệm của TP đối với khu vực, với cả nước, mà còn là trách nhiệm trong quá trình đóng góp vào chuỗi cung ứng toàn cầu", Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy, phương châm của TP là không quá chậm so với yêu cầu của thực tiễn đặt ra, nhưng cũng không chủ quan nôn nóng, mà phải từng bước thận trọng, chắc chắn, không mở cửa nếu không tuyệt đối an toàn. An toàn mới sản xuất, sản xuất thì phải an toàn.

Hội nghị đã thống nhất chọn Cần Giờ, Củ Chi và Quận 7, trong đó có một số Khu công nghiệp, Khu chế xuất, doanh nghiệp FDI đủ điều kiện tiến hành cho hoạt động có kiểm soát.

Hội nghị thống nhất lộ trình thực hiện 3 giai đoạn mà Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM trình. Giai đoạn 1 từ ngày 1-10 đến 31-10, giai đoạn 2 từ 1-11 đến 15-1-2022. Giai đoạn 3 là sau đó.

Bí thư Nguyễn Văn Nên lưu ý, tất cả các diễn biến đều tùy thuộc tình hình dịch bệnh thực tế. Yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND TP sớm ban hành các chính sách đối với doanh nghiệp để phục hồi kinh tế, các chính sách về thu hút nguồn lực vào kinh tế, xã hội, nhất là hệ thống y tế…

Ông nhấn mạnh Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã đánh giá tương đối toàn diện công tác phòng chống dịch bệnh của TP; thảo luận, cho ý kiến về Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn TP sau ngày 15-9-2021.
"Có thể nói đây là kế hoạch rất quan trọng không chỉ đối với TPHCM mà còn tác động với vùng Kinh tế phía Nam trong thời điểm này, là cơ sở mang tính pháp lý để TP chuyển sang giai đoạn bình thường mới, từng bước hoàn thiện các giải pháp và thực hiện 'mục tiêu kép”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết.
Thống nhất lộ trình mở cửa nền kinh tế TPHCM theo 3 giai đoạn ảnh 2 Theo lộ trình mở cửa nền kinh tế mà Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM trình, gai đoạn 1 từ 1-10 đến 31-10, giai đoạn 2 từ 1-11 đến 15-1-2022, và giai đoạn sau đó.
Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch theo Nghị quyết 86 và các Công điện của Thủ tướng. Giãn cách, là yếu tố quyết định ngăn chặn, kiểm soát cơ bản các nguồn lây ra cộng đồng. Tiếp tục xét nghiệm trên diện rộng theo tinh thần thần tốc theo kế hoạch đề ra.

Nhiệm vụ then chốt là phải tập trung xét nghiệm theo kế hoạch đưa ra trên từng địa bàn, để kịp thời phát hiện F0. Tiếp tục điều trị để giảm tử vong, đây là ưu tiên hàng đầu. Khi phát hiện có người bệnh thì phát thuốc ngay, hướng dẫn điều trị, tư vấn giúp đỡ để người bệnh yên tâm vượt qua, không để chuyển biến nặng.

Nhiệm vụ trọng yếu của TPHCM là tiếp tục bảo đảm an sinh xã hội. Các cơ quan, sở ngành phải làm ráo riết để thực hiện tốt việc này.

Bí thư Thành ủy TPHCM giao Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP tập trung quyết liệt các biện pháp đề ra, cố gắng kiểm soát dịch bệnh sớm nhất có thể trên từng địa bàn. Các quận, huyện tiếp tục rà soát lại toàn bộ những nhiệm vụ được giao, đánh giá, vẽ lại bản đồ Covid-19, bản đồ vacicne, bản đồ an sinh…

Căn cứ vào tình hình dịch bệnh để xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm cho giai đoạn sau 15-9. Các xã, phường, thị trấn phát huy vai trò của mình, tiếp tục đẩy mạnh truyền thuyết phục, yêu cầu người dân nêu cao tinh thần phòng chống dịch, không chủ quan, lơ là và chuẩn bị tâm thế, thói quen, thích nghi với tình hình mới.

“Chúng ta có sớm đạt được tiêu chí kiểm soát dịch bệnh hay không, có triển khai kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau ngày 15-9 hay không, phụ thuộc rất lớn vào ý chí, quyết tâm và nỗ lực của hệ thống chính trị. Toàn dân cùng tham gia phòng chống dịch, bởi nhân dân là chủ thể quyết định thắng lợi trong phòng chống dịch.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết hơn 1 tháng qua, đặc biệt là 3 tuần tăng cường giãn cách triệt để, nhân dân TP đã chấp hành tuyệt đối và thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch Covid-19.

TP đã huy động lực lượng xét nghiệm thần tốc trên diện rộng theo kế hoạch bằng nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo. Việc tổ chức thu dung, phân loại bệnh nhân Covid-19, phát thuốc, điều trị ngày càng kịp thời tại cộng đồng; tập trung chuyển trọng tâm điều trị xuống cơ sở. Hỗ trợ nhu cầu y tế người dân ngày càng tốt hơn.

TP đã lập nhiều đội tiêm vaccine lưu động, đã tiêm 6,5 triệu mũi 1 (đạt tỷ lệ hơn 90%), trên 1,4 triệu mũi 2 (tỷ lệ 20%). Cùng với đó là tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội, thực hiện triệt để giãn cách “ai ở đâu ở đấy”, việc di chuyển của người và phương tiện giảm 90% so với trước khi thực hiện Chỉ thị 16.

Công tác an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm. Nhiều địa phương đơn vị đã vận động chăm lo kịp thời cho các đối tượng khó khăn trong thời kỳ giãn cách. Vấn đề bảo đảm lương thực thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu cơ bản đáp ứng kịp, không để người dân quá khó khăn, thiếu thốn.

Đặc biệt sự ủng hộ của người dân trong công tác bảo vệ, mở rộng vùng xanh, kiểm soát và thu hẹp vùng đỏ. Có 3 quận, huyện là Quận 7, Củ Chi, Cần Giờ cơ bản đạt được tiêu chí kiểm soát dịch bệnh.

Nhiều quận, huyện đang tiến tới ngưỡng kiểm soát dịch bệnh. Trên 60% số địa bàn dân cư, tổ dân phố trở thành vùng an toàn, “vùng xanh”, “cận xanh”.

Thành ủy TPHCM trân trọng và mãi mãi biết ơn đồng bào, từng tổ chức, cá nhân đã vượt qua các thử thách khó khăn, chấp nhận hi sinh gian khó, hi sinh lợi ích cá nhân để chia sẻ, đùm bọc cộng đồng bằng nghĩa cử thầm lặng cao cả.

Ban Chấp hành cũng mãi tri ân các chiến sĩ áo trắng, lực lượng tuyến đầu đã ngày đêm chiến đấu, giành giật từng mạng sống cho người dân.

Các tin khác