Thiết kế đường Lê Lợi theo hướng hiện đại khi metro số 1 trả mặt bằng

(ĐTTCO)-Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM đề xuất thiết kế cảnh quan đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành) theo 3 giai đoạn để tái lập diện mạo đô thị ngay sau khi chủ đầu tư tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoàn trả mặt bằng.
Rào chắn trên đường Lê Lợi (quận 1) để thi công tuyến metro số 1 - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Rào chắn trên đường Lê Lợi (quận 1) để thi công tuyến metro số 1 - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Nội dung này được Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM đề cập trong báo cáo gửi UBND TP về công tác thiết kế cảnh quan tái lập tuyến đường Lê Lợi, đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành (quận 1). 

Đường Lê Lợi nhiều năm qua được rào chắn để thực hiện dự án metro số 1; đến tháng 4-2021, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) đã hoàn trả mặt bằng đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Pasteur. Đoạn còn lại từ đường Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành vẫn tiếp tục rào chắn để thi công. 

Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM cho biết thời gian qua đã phối hợp các đơn vị liên quan khảo sát hiện trạng, nghiên cứu hoàn thiện phương án thiết kế cảnh quan đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành) để kịp thời tái lập diện mạo đô thị, ổn định kinh doanh, dịch vụ ngay sau khi chủ đầu tư trả mặt bằng. Trên cơ sở nghiên cứu, sở đề xuất thiết lập cảnh quan đoạn đường trên theo 3 giai đoạn. 

Giai đoạn 1: Sau khi chủ đầu tư hoàn trả mặt bằng sẽ tiến hành tái lập, làm mới vỉa hè, lề đường. Sở sẽ chịu trách nhiệm thiết kế tương đồng hoặc thu xếp sử dụng lại thiết kế tòa nhà cho đồng bộ tuyến đường, có bổ sung lối dẫn đường cho người tàn tật và các bồn hoa mới... Chi phí vật tư ước tính cho giai đoạn này là 21,4 tỉ đồng.

Giai đoạn 2: Hoàn thiện thiết kế đô thị trên lòng đường, vỉa hè; nâng cấp các tiện ích nhằm khuyến khích người đi bộ sử dụng xe công cộng và thương mại hai bên trục đường. Các phương án như tăng vỉa hè cho đi bộ, phân làn đường dành riêng cho xe buýt và xe đạp, đề xuất lắp mái che cho người đi bộ, kết nối các ga metro với xe công cộng, đề xuất các khu vực được buôn bán trên vỉa hè...

Giai đoạn 3: Mở rộng ranh nghiên cứu và thực hiện ra các dãy nhà dọc hai bên đường Lê Lợi với mục đích ưu đãi về mặt hệ số sử dụng đất, tầng cao, khoảng lùi để khuyến khích thương mại dịch vụ và thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, cần phải chỉnh trang đồng bộ mặt đứng, cũng như quy định về biển quảng cáo. Tuy nhiên, việc chỉnh trang vẫn phải giữ được những kiến trúc mang giá trị văn hóa, lịch sử.

Sở đề xuất ưu tiên thực hiện trước giai đoạn 1. Lý do, giai đoạn này sẽ thực hiện trước khi chủ đầu tư trao trả mặt bằng, dỡ hàng rào công trình để có thể tận dụng hàng rào thi công tránh việc tháo và lắp lại nhiều lần.

Tuyến metro số 1 cuối năm nay dự kiến đạt tiến độ 91% khối lượng toàn dự án. Đến nay, các gói thầu thi công ngầm ở khu vực trung tâm như gói CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 93,7%, gói CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 98,65%.

Các tin khác