Siêu thị cảnh báo chiêu lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản khi mua hàng online

Dân việt
(ĐTTCO) -Lợi dụng nhu cầu đi siêu thị tại nhà tăng cao mùa dịch, đối tượng lừa đảo giả mạo trang web, đường link khuyến mãi của các nhà bán lẻ để lấy mật khẩu ngân hàng, chiếm đoạt tài khoản.

Lợi dụng nhu cầu đi siêu thị tại nhà tăng cao mùa dịch, đối tượng giả mạo trang web, đường link khuyến mãi của các nhà bán lẻ để lừa đảo. Ảnh: SGC.

Lợi dụng nhu cầu đi siêu thị tại nhà tăng cao mùa dịch, đối tượng giả mạo trang web, đường link khuyến mãi của các nhà bán lẻ để lừa đảo. Ảnh: SGC.

Saigon Co.op (doanh nghiệp vận hành hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food…) vừa phát đi cảnh báo hiện có tình trạng giả mạo trang web, đường link khuyến mãi của siêu thị này để lừa đảo.

Theo đại diện Co.opmart, lợi dụng nhu cầu mua sắm trên nền tảng onine tăng cao, một số thành phần xấu đã mạo danh các nhãn hàng, siêu thị để gửi link (đường dẫn) lừa người dân nhập tên, mật khẩu Facebook cá nhân.

Ngoài ra, một số trang còn "dụ" người dân cung cấp thông tin, mật khẩu tài khoản ngân hàng rồi sau đó chiếm dụng.

Thủ thuật chung là gửi link có nội dung khuyến mãi, tặng quà hấp dẫn và yêu cầu nhập thông tin đăng nhập Facebook cá nhân, hay nguy hiểm hơn là mật khẩu tài khoản ngân hàng cá nhân sau đó thủ phạm tiến hành chiếm đoạt tài khoản của các nạn nhân.

Đối với các tài khoản Facebook cá nhân, đối tượng sẽ lần lượt nhắn tin cho danh sách bạn bè để nhờ nạp tiền, chuyển khoản. Đối với các tài khoản ngân hàng, kẻ gian sẽ thực hiện chuyển tiền hoặc rút tiền, chiếm đoạt.

Đại diện Co.opmart cho biết không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin cá nhân cần phải bảo mật như mật khẩu Facebook, mật khẩu ngân hàng khi mua sắm trên các trang online của mình.

Để bảo đảm an toàn cho khách, các siêu thị thường chỉ yêu cầu khách hàng để lại thông tin liên lạc, như số điện thoại di động, địa chỉ, để chủ động gọi lại cho khách chốt đơn hàng và thời gian giao nhận.

Thực tế, chiêu thức trên đã được các đối tượng lừa đảo thời gian qua áp dụng, nhắm vào nhu cầu mua sắm online tăng cao, nhất là trong mùa dịch khi nhiều người mất cảnh giác.

Kể từ khi dịch Covid-19 xảy ra, nhu cầu mua sắm qua mạng bắt đầu tăng cao và nhiều nhãn hàng lớn như Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Điện máy Xanh, Shopee... đều bị mạo danh gửi các chương trình tặng quà, trúng thưởng và link kèm mã độc nhằm phát tán, thu thập và chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng.

Các thương hiệu đều khuyến cáo khách hàng nên thận trọng và xác nhận lại với tổng đài chính thức của công ty trước khi nhận quà hay thanh toán tiền cho bất kỳ sản phẩm nào.

Hồng Phúc

Tin liên quan

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Samsung, Nike, Adidas… lo ngại đứt chuỗi cung ứng; Apple, Google, Amazon… tính toán lại vào Việt Nam

Samsung, Nike, Adidas… lo ngại đứt chuỗi cung ứng; Apple, Google, Amazon… tính toán lại vào Việt Nam

(ĐTTCO)-Làn sóng dịch Covid-19 thứ tư dai dẳng, khốc liệt và những biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt đang khiến các công ty nước ngoài từng nhắm đến Việt Nam như một điểm đến thay thế Trung Quốc, nay phải xem xét lại kế hoạch của họ, hoặc thậm chí tính đến chuyện rời bỏ Việt Nam.