Phú Quốc, Nha Trang, Quảng Nam và Đà Nẵng sẽ đón khách quốc tế từ tháng 11

(ĐTTCO) - Bộ VHTT&DL đề xuất định hướng, lộ trình mở lại hoạt động du lịch quốc tế gồm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 bắt đầu từ tháng 11-2021, thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc, Cam Ranh, Quảng Nam và Đà Nẵng theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua chuyến bay thuê bao và thương mại.
Ngoài Phú Quốc, Nha Trang, Quảng Nam, Đà Nẵng cũng đã sẵn sàng để đón khách quốc tế trở lại từ tháng 11 này.
Ngoài Phú Quốc, Nha Trang, Quảng Nam, Đà Nẵng cũng đã sẵn sàng để đón khách quốc tế trở lại từ tháng 11 này.
Tại buổi họp của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với các tỉnh Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh về phương án đón khách quốc tế trong tình hình mới chiều 21-10, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt cho biết, hiện Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch khôi phục lại du lịch quốc tế.
Trong đó, Khánh Hòa, Quảng Nam và Đà Nẵng đã có tờ trình Thủ tướng, xin phép được đón khách du lịch quốc tế trong tháng 11 này. Điều kiện là người lao động trong ngành du lịch đã tiêm đủ 2 mũi vaccine; khách đi tour trọn gói, lưu trú tại khách sạn được lựa chọn và không tiếp xúc với cộng đồng dân cư.

Trên thực tế của từng địa phương, Bộ VHTT&DL đề xuất lộ trình mở lại hoạt động du lịch quốc tế gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 11- 2021, sẽ thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến và chuyến bay thương mại tại Phú Quốc (Kiên Giang), Cam Ranh (Khánh Hòa), Quảng Nam, Đà Nẵng.

Giai đoạn 2, bắt đầu từ tháng 1-2022, sẽ mở rộng phạm vi đón khách quốc tế, kết nối điểm đến thông qua các chuyến bay thuê bao và quốc tế thường lệ.

Trong giai đoạn này, khách có thể tham gia các chương trình du lịch kết hợp nhiều điểm đển, sau khi đã hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong thời gian 7 ngày. Trước mắt kết nối Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh.

Giai đoạn 3, bắt đầu từ quý II-2022 và mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế, với điều kiện bảo đảm các phương án phòng, chống dịch theo quy định.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt cho biết, cùng với Kiên Giang, một số địa phương khác như Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch khôi phục lại hoạt động du lịch quốc tế.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lộ trình mở cửa, phục hồi du lịch phải khẩn trương, nhưng bảo đảm khoa học, an toàn phòng chống dịch bệnh. 

Phó Thủ tướng yêu cầu với giai đoạn 1 (từ tháng 11-2021), việc đón du khách nước ngoài đến 5 tỉnh Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh phải nêu rõ, chi tiết điểm đến, khu du lịch, nghỉ dưỡng cụ thể. Ví dụ, khách quốc tế đến Phú Quốc sẽ không phải là toàn bộ đảo, mà có quy định địa điểm nào.

Ngoài ra, những du khách hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong thời gian 7 ngày, muốn tiếp tục đi tới những điểm đến khác thì phải xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế.

Với giai đoạn 2, ngoài 5 địa phương đã nêu, theo Phó Thủ tướng, các tỉnh khác có thể đăng ký để thí điểm đón khách phù hợp với chiến lược vaccine và tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Trong trường hợp một số tỉnh đã đầy đủ điều kiện, sẵn sàng tham gia giai đoạn 2 sớm hơn tháng 1-2022, Bộ VHTT&DL cần xem xét, quyết định.

Việc mở cửa hoàn toàn trong lĩnh vực du lịch phải căn cứ cụ thể vào tình hình dịch bệnh, rút kinh nghiệm từ việc triển khai giai đoạn 1, giai đoạn 2.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ VHTT&DL chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, khẩn trương xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn việc đón khách du lịch trong giai đoạn đầu, để các địa phương căn cứ vào đó thực hiện.

Đối với thủ tục nhập cảnh, yêu cầu tiếp tục thực hiện theo quy định hiện hành, tổ chức công tác nhập xuất cảnh cho khách du lịch thuận lợi, an toàn. Ứng dụng số về an toàn dịch bệnh dành cho khách quốc tế sử dụng trong quá trình nhập xuất cảnh và ở tại Việt Nam cần đơn giản, thuận tiện, dễ hiểu.
Tất cả các biện pháp, điều kiện bảo đảm an toàn dịch bệnh phải công khai, để khách du lịch biết trước khi quyết định đến địa phương.

Các tin khác