Nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở TPHCM hết xăng

(ĐTTCO) - Ghi nhận của phóng viên Báo SGGP vào sáng 6-10, tại 3 cửa hàng xăng dầu nằm trên đường Phan Huy Ích và đường Quang Trung (quận Gò Vấp, TPHCM) của Công ty cổ phần Vật tư - Xăng dầu (Comeco), nhân viên liên tục khoát tay báo hiệu cửa hàng không còn xăng mỗi khi khách vào.
Một cây xăng thuộc hệ thống của Comeco, quận Gò Vấp, TPHCM, hết xăng bán trong ngày 6-10.
Một cây xăng thuộc hệ thống của Comeco, quận Gò Vấp, TPHCM, hết xăng bán trong ngày 6-10.
 “Thường ngày, cửa hàng chúng tôi nhập về trên 10.000 lít, nhưng khuya nay chỉ nhập hơn 2.000 lít, do phía cung cấp báo không còn hàng. Mới 6 giờ sáng, cửa hàng đã bán hết sạch xăng”, anh Phạm Đức Trọng, nhân viên cửa hàng xăng dầu của Comeco trên đường Quang Trung cho biết. Đến trưa cùng ngày, các cửa hàng xăng dầu khác trên địa bàn TPHCM của Comeco cũng trong tình trạng tương tự.
Cũng như hệ thống xăng dầu của Comeco, không có xăng để bán, một số cửa hàng xăng dầu tư nhân treo bảng ngưng bán xăng để sửa chữa (kèm thời gian ngưng bán là dưới 1 tháng). Theo nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu tư nhân, số lượng xăng dầu chỉ còn bán được 1 đến 2 ngày nữa là “đứt”, vì phía đầu mối thông báo không còn hàng.
“Ngoài nguồn cung khan hiếm, giá 1 lít xăng nhập về đang âm 800 đồng, chưa tính chi phí do cửa hàng bỏ ra duy trì hoạt động. Do đó, những ngày tới, hàng loạt cửa hàng sẽ phải đóng cửa, nếu tình hình không được cải thiện”, ông N.V.T., chủ nhiều cửa hàng khu vực Bình Triệu dự báo.
Nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở TPHCM hết xăng ảnh 1 Một cây xăng thuộc hệ thống của Comeco, quận Gò Vấp, TPHCM, 
hết xăng bán trong ngày 6-10
Theo giới chuyên môn, hiện cơ sở để tính giá xăng dầu nhập khẩu bị lạc hậu khiến doanh nghiệp càng nhập càng lỗ. Bên cạnh đó, ngân hàng siết cho vay nên doanh nghiệp không đủ vốn để mở L/C nhập khẩu xăng dầu. Từ đó, dẫn đến tình trạng nguồn cung khan hiếm trong thời gian qua và đến nay bắt đầu xuất hiện có hệ thống xăng dầu không còn hàng để bán. Trong khi đó, hiện nay nguồn cung trong nước chỉ đáp ứng gần 80% nhu cầu thị trường, chưa kể thời gian bảo trì sửa chữa các nhà máy lọc hóa dầu thường xuyên xảy ra khiến nguồn cung càng thiếu hụt nghiêm trọng. Đại diện Sở Công thương TPHCM cho biết, sở đang phối hợp với cơ quan liên quan để tìm hiểu, xác minh những cửa hàng hết xăng nhưng không có thông báo, nếu xác định có sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Nếu doanh nghiệp thực sự hết nguồn cung xăng dầu để bán thì không thuộc thẩm quyền xử lý của Sở Công thương.
 Tối 5-10, Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cần Giờ đã có văn bản gửi Sở Công thương TPHCM và Cục Quản lý thị trường TPHCM thông báo sẽ tạm ngưng bán xăng dầu trong thời gian tới. Theo Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cần Giờ, thời gian gần đây, thị trường trong nước và thế giới diễn biến phức tạp, dẫn đến nguồn cung bị gián đoạn nên các đơn vị đầu mối ngừng cung cấp hàng cho doanh nghiệp. Do đó, công ty không còn nguồn hàng để đáp ứng duy trì hệ thống bán lẻ, sẽ tạm ngưng trong thời gian tới. Hệ thống bán lẻ xăng dầu của đơn vị này hiện có 17 cửa hàng trực thuộc, 36 đại lý.

Các tin khác