Nha Trang sẵn sàng mở cửa trong an toàn

(ĐTTCO) - Nha Trang được xem là một thương hiệu du lịch, nhưng để có thể thu hút du khách trở lại vẫn luôn phải đảm bảo việc kiểm soát dịch bệnh bằng nhiều giải pháp tổng thể và đồng bộ. ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Sỹ Khánh (ảnh), Chủ tịch UBND TP Nha Trang về những giải pháp này.
Một góc Thành phố biển Nha Trang - tỉnh Khánh Hòa
Một góc Thành phố biển Nha Trang - tỉnh Khánh Hòa
PHÓNG VIÊN: - Vậy TP Nha Trang đã chuẩn bị gì để đón du khách trở lại thưa ông?
Ông NGUYỄN SỸ KHÁNH: - Trước tiên tôi phải nói rằng, chiến lược thu hút du khách đến với TP Nha Trang nằm trong chiến lược tổng thể của tỉnh Khánh Hòa.
Riêng TP Nha Trang, thông qua kinh nghiệm kiểm soát dịch bệnh tại những thời điểm bùng phát dữ dội, hiện cũng xây dựng được những quy trình để tầm soát dịch bệnh mang tính định kỳ trong cộng đồng.
Chúng tôi cũng có những kế hoạch chi tiết để xử lý trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trở lại ở những cấp độ khác nhau, tránh tình trạng bị động. Nghĩa là từ những tháng trước, TP Nha Trang nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung, khi phòng chống dịch cũng đã đúc rút kinh nghiệm cho những tình huống trong tương lai.
Điểm kế tiếp tôi muốn nhấn mạnh ở đây là TP Nha Trang sẽ kiên quyết xử lý những vấn đề gây bức xúc, bất tiện với du khách, chẳng hạn như chặt chém, nói thách của các hàng quán dịch vụ.
TP Nha Trang hiện nay có rất nhiều đường dây nóng, từ cấp phường, xã cho đến TP, chỉ cần du khách phản ánh đúng, chúng tôi cam kết xử lý nhanh chóng, kịp thời. Các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, cũng được tăng cường và đảm bảo để tránh những sự cố đáng tiếc.
Và một điều rất quan trọng, TP Nha Trang mong muốn và trân trọng những đóng góp từ du khách để tiếp tục củng cố, giữ vững thương hiệu của riêng TP ngoài đẹp, còn phải an toàn.  
Nha Trang sẵn sàng mở cửa trong an toàn ảnh 1
- Ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề sau nhiều đợt giãn cách và những TP du lịch như Nha Trang cũng không phải ngoại lệ. Theo ông, đâu sẽ là những thách thức trong quá trình phục hồi?
- Để phục hồi cần có nền tảng bền vững, mà theo tôi ở đây là ngoài chính quyền, doanh nghiệp, thì sự ủng hộ của nhân dân tại địa phương là cực kỳ quan trọng. Mỗi người dân Nha Trang nói riêng hay tỉnh Khánh Hòa nói chung sẽ là một đại sứ du lịch, nếu người dân yên tâm, ủng hộ thì du khách mới yên tâm.
Đó là lý do hiện nay TP Nha Trang đã phủ vaccine mũi 1 với tỷ lệ gần như 100% cho lứa tuổi trên 18, và khoảng 40% mũi 2. Điều này đảm bảo an toàn cho người dân địa phương và cả du khách.
Mặt khác, chúng tôi cũng chủ động tuyên truyền đến nhân dân để hiểu rõ về thích ứng an toàn với dịch bệnh và phát triển kinh tế. Khi người dân, doanh nghiệp và chính quyền đồng thuận, sẽ tạo ra những sức bật mạnh mẽ giống như cách mà Khánh Hòa đã kiểm soát và vượt qua dịch bệnh.  
Nhiều năm quản lý địa bàn Nha Trang với những cương vị khác nhau, nên tôi cũng rất chia sẻ với các doanh nghiệp trong ngành du lịch về những thiệt hại gặp phải trong 2 năm qua.
Tôi nghĩ thách thức nhìn chung sẽ nằm ở việc tất cả sẽ phải chấp nhận và tìm cách thích ứng an toàn với dịch bệnh, thông qua việc thay đổi hoặc có khi phải tạm gác lại những thói quen so với bình thường.
Chẳng hạn, nếu du lịch trong thời điểm này, du khách có thể sẽ phải tốn thời gian hơn để đảm bảo tiêu chí phòng chống dịch bệnh, dẫn đến rủi ro là họ có thể e ngại hơn là thoải mái. Nhưng nếu doanh nghiệp có thể tìm được những giải pháp bù đắp sau đó cho du khách thì những bất tiện này sẽ nhanh chóng được xua tan. 
Tôi cũng dặn dò các cán bộ cấp phường, xã là dù dịch bệnh đã được đẩy lùi, nhưng vẫn phải giữ tác phong phục vụ giống như ở mùa dịch, tức là phải tận tâm, làm hết sức mình để cùng với các doanh nghiệp trên địa bàn phục hồi kinh tế.
Tất nhiên những việc này cần có chương trình hành động cụ thể, và đôn đốc thường xuyên chứ không đơn giản chỉ nói vài lần. Công tác an sinh cho người dân địa phương cũng rất quan trọng, và ngay từ đầu mùa dịch Khánh Hòa đã triển khai những chương trình hỗ trợ bất kỳ ai, bất kể địa phương, quốc gia, sinh sống tại tỉnh. Đây cũng là biện pháp căn cơ để đảm bảo an ninh trật tự. 
- Xin hỏi ông một câu thẳng thắn, thời gian vừa qua đã có những sự việc không hay liên quan đến một số cán bộ cấp cơ sở tại TP Nha Trang được phản ánh trên mặt báo, ông đã làm những gì để xử lý và lấy lại hình ảnh cho TP Nha Trang? 
- Mùa dịch, khối lượng công việc của cả hệ thống tăng lên gấp bội so với bình thường, và đã xuất hiện những rủi ro đáng tiếc. Tôi cũng nói với anh em thường xuyên, đã cố gắng hết sức, làm rất mệt mỏi, đừng vì một phút nóng giận mất kiểm soát mà xảy ra những sự cố đáng tiếc.
Quan điểm của cả tỉnh Khánh Hòa là xử lý nghiêm những hành vi thiếu chuẩn mực của cán bộ và thực tế đã được chứng minh. Nhưng trong thực tế, những va chạm xảy ra là muôn hình vạn trạng và muốn tháo gỡ, người cán bộ, nhất là cán bộ cấp cơ sở, cần có sự mềm mỏng, khôn ngoan, và tôi đã dặn dò anh em rất nhiều về điều này. 
Trong suốt mùa dịch, đường dây nóng của TP Nha Trang, cả điện thoại riêng của tôi cũng nhận được rất nhiều ý kiến ủng hộ của người dân, không chỉ tại Nha Trang mà cả những người tri thức, doanh nhân người Nha Trang, đang sinh sống, làm việc tại TPHCM, Hà Nội… ủng hộ, chia sẻ.
Có những người quen gọi điện thoại cho tôi phản ánh các vấn đề, tôi nói anh/chị cứ phản ánh ở địa bàn, chắc chắn sẽ được giải quyết, thực tế đã chứng minh như vậy. 
Rất nhiều mạnh thường quân từ xa đã ủng hộ cho hoạt động phòng chống dịch tại Nha Trang bằng cả tinh thần lẫn vật chất. Không thể nào tránh khỏi những sự cố hoàn toàn, nhưng mấu chốt ở đây theo tôi là tinh thần cầu thị, dám lắng nghe, người cán bộ phải sẵn sàng lắng nghe ý kiến của nhân dân, thậm chí là những ý kiến phản biện gay gắt và khắc phục ngay lập tức.  
- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác