Người dân Củ Chi đi chợ 'bình thường mới'

(ĐTTCO) - Người dân đi chợ đều phải là người đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine và đi theo thời gian được ghi trong phiếu do xã cấp.

Ngày 18-9, ngày thứ 3 huyện Củ Chi nới lỏng giãn cách xã hội, chuyển sang "bình thường mới". Có 5 xã "vùng xanh" tại huyện Củ Chi đã mở lại chợ dã chiến. Các gian hàng được bố trí giãn cách, căng màn che để tăng hiệu quả phòng dịch.

Ngay từ sáng sớm, lực lượng chức năng của huyện phối hợp cùng lực lượng cảnh sát, quân đội tăng cường tiếp tục tuần tra, túc trực để kiểm tra việc người dân di ra đường. Các lực lượng nhắc nhở người dân việc thực hiện phòng, chống dịch, không đi ra đường khi không có giấy tờ hợp lệ, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm...

Củ Chi đang từng bước nới lỏng vòng trong nhưng vẫn luôn thắt chặt vòng ngoài để bảo vệ và nỗ lực mở rộng “vùng xanh” trên quê hương đất thép thành đồng.

Ghi nhận của phóng viên Báo SGGP trên các tuyến đường hầu như ít người dân đi lại, đặc biệt là tại các xã đang tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Còn tại các xã "vùng xanh", thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, người dân cũng không đi ra đường khi không thật sự cần thiết. Đa số người dân đều nâng cao ý thức phòng dịch để bảo vệ sức khỏe bản thân, cộng đồng và gia đình.

Các chốt bảo vệ "vùng xanh" và chốt phòng, chống dịch Covid-19 duy trì hoạt động nghiêm. Tất cả người và phương tiện đi qua các chốt đều được kiểm tra giấy tờ, nếu không có giấy tờ hợp lệ thì không cho qua chốt hoặc bị lập biên bản xử phạt.

Người dân Củ Chi đi chợ 'bình thường mới' ảnh 1Người dân đi chợ truyền thống tại ấp Phú Lợi, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi vào sáng 18-9. Ảnh: Thúy An.

Về việc đi chợ của người dân, đến nay có 5 trong tổng số 14 xã vùng xanh tại huyện Củ Chi đã mở lại chợ dã chiến và người dân háo hức tới chợ.

Ba xã đã mở lại chợ đầu tiên là Nhuận Đức, Phước Hiệp, Tân An Hội. Chợ mở từ ngày 17-9 và phát phiếu cho người dân đi chợ 1 lần/tuần. 

Tại xã Phước Hiệp, điểm bán hàng dã chiến tại Trường Tiểu học Phước Hiệp đã mở cửa đón người dân đến mua hàng. Người dân đi chợ đều phải là người đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine và đi theo thời gian được ghi trong phiếu do xã cấp, khi đến nơi phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, xịt khuẩn tay và xếp hàng theo thứ tự…

Tại xã Nhuận Đức, chợ dã chiến được tổ chức tại Trường Tiểu học Nhuận Đức với tên gọi “Điểm tập trung nông sản”. Tại các điểm bán, các mặt hàng phong phú đa dạng như thịt, cá, rau củ quả, trái cây và các nhu yếu phẩm… đều do người dân trong xã sản xuất được và do các tiểu thương ngụ tại xã bán. Giá cả được niêm yết công khai ngay tại cổng vào.

Người dân Củ Chi đi chợ 'bình thường mới' ảnh 2Người dân đi chợ dã chiến tại xã Nhuận Đức. Ảnh: Thúy An
Người dân Củ Chi đi chợ 'bình thường mới' ảnh 3Chợ dã chiến tại xã Tân An Hội tổ chức trên sân bóng đá ở đường Bùi Thị Bùng, ấp Bàu Tre 1. Ảnh: Thúy An

Sau hơn 3 tuần tạm dừng họat động mua bán, giờ đây, chợ hoạt động trở lại khiến cả người bán và người mua đều phấn khởi, giúp giải quyết phần nào khó khăn, bức bối trong cuộc sống.

Tại xã Tân An Hội, xã đã thông báo về việc mở lại chợ qua hệ thống tuyên truyền và trên trang thông tin của xã. Xã phát phiếu cho người dân đi chợ theo ngày quy định.

Chợ dã chiến được mở lại ở địa điểm sân bóng đá hẻm 28 đường Bùi Thị Bùng, ấp Bàu Tre 1. Người dân được phát phiếu đi chợ theo định kỳ 5 ngày/lần. Việc cung ứng hàng hóa thiết yếu tại chợ do Hội Nông dân và Hội Liên hiệp phụ nữ xã phụ trách.

Bên cạnh 3 chợ tại 3 xã Nhuận Đức, Phước Hiệp, Tân An Hội tiếp tục ngày thứ 2 mở cửa, thì chợ truyền thống xã Phạm Văn Cội cũng hoạt động trở lại lần đầu tiên vào sáng 18-9.

Ngày đầu được đi chợ trở lại, tự tay mua sắm thực phẩm, nhu yếu phẩm cho gia đình, người dân rất vui mừng, phấn khởi.

Người dân Củ Chi đi chợ 'bình thường mới' ảnh 4Chợ Phạm Văn Cội mở cửa trở lại từ sáng 18-9, người dân đi chợ 1 lần/tuần. Ảnh: Thúy An
Người dân Củ Chi đi chợ 'bình thường mới' ảnh 5Người dân được đo thân nhiệt, khử khuẩn trước khi vào chợ. Ảnh: Thúy An

Đối với các tiểu thương, việc được mua bán trở lại còn có ý nghĩa lớn trong sinh kế của họ, nên ai nấy đều vui sướng và chú ý thực hiện phòng dịch trong mua bán như: căng màng che, trang bị nước sát khuẩn tay, căng dây để giữ khoảng cách với người mua hàng….

Tại xã Phú Mỹ Hưng, chợ truyền thống tại ấp Phú Lợi và cửa hàng tiện lợi Phú Mỹ Hưng cũng hoạt động trở lại. Nhìn chung, người dân đi chợ theo phiếu do UBND xã cấp, bố trí từng ấp và theo giờ cụ thể. Số lượng người dân tại chợ không đông. Tuy nhiên, ai cũng vui mừng, phấn khởi vì được đi chợ trở lại sau một thời gia khá dài ở nhà phòng, chống dịch.

Ghi nhận tại chợ truyền thống xã Phú Mỹ Hưng, các gian hàng được bố trí giãn cách, căng màng che để tăng hiệu quả phòng dịch.

Cũng trong ngày 18-9, công tác an sinh xã hội lại tiếp tục là nội dung trọng tâm được các địa phương chú trọng thực hiện. Hàng ngàn phần quà, túi an sinh xã hội đã được huyện, các xã, thị trấn chuẩn bị từ chiều và tối 17-9 đều sẵn sàng để mang đến hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh.

Người dân Củ Chi đi chợ 'bình thường mới' ảnh 6Cửa hàng tiện lợi tại xã Phú Mỹ Hưng trong ngày đầu tiên mở cửa trở lại vào sáng 18-9.

Bộ phận đi chợ thay cũng khẩn trương đi mua hàng theo đơn và giao tận hộ dân chưa đến lượt được đi chợ thay, hoặc hộ dân tại địa phương có chợ chưa hoạt động trở lại, chưa được phép hoạt động.

Huyện tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2 vaccine phòng Covid-19 cho người dân. Dù huyện Củ Chi đã khống chế được dịch bệnh và đang từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, song tại nhiều quận huyện khác dịch vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch xâm nhập từ bên ngoài vào và dẫn tới bùng phát trở lại luôn thường trực.

Chính vì vậy, huyện quyết tâm thực hiện tốt khuyến cáo 5T của Bộ Y tế, tiếp tục thực hiện giãn cách triệt để tại 7 xã chưa đạt vùng xanh, nhằm hạn chế nguồn lây.

Huyện Củ Chi mong mọi người dân hãy tuân thủ theo đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh; chỉ đi ra đường khi thuộc các trường hợp được đi ra ngoài và luôn tuân thủ 5K để đẩy lùi Covid-19.

Đến nay, huyện Củ Chi có 14 xã "vùng xanh", 4 xã cận "xanh", còn 2 xã "vùng vàng" và 1 xã "vùng cam". Huyện tiếp tục yêu cầu các xã tùy theo tình hình địa phương linh hoạt  thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị số 16 hoặc Chỉ thị 15 của Thủ tướng, nhằm bảo vệ vững chắc "vùng xanh" trên địa bàn, thu hẹp dần các "vùng vàng, cam" còn lại.

Các xã, thị trấn cũng khẩn trương họp bàn, thống nhất phương án thực hiện phòng, chống dịch, tổ chức sản xuất phù hợp với mức độ nguy cơ trên địa bàn.

Các tin khác