Ngày đầu khôi phục bay nội địa: Vé kín chỗ 3 ngày liên tiếp, nhiều người dân TPHCM đã được về nhà

(ĐTTCO) - Trong ngày đầu thí điểm 10-10, các chuyến bay đều kín chỗ, đặc biệt các chuyến Hà Nội-TPHCM. Một số chuyến bay gần như kín chỗ 3 ngày liên tiếp. Nhiều người dân TPHCM bị kẹt lại Hà Nội và các tỉnh đã nhanh chóng được trở về nhà.
Nhiều người đã được trở về nhà sau nhiều tháng kẹt dịch khi các sân bay đóng cửa vì giãn cách xã hội.
Nhiều người đã được trở về nhà sau nhiều tháng kẹt dịch khi các sân bay đóng cửa vì giãn cách xã hội.
Nhiều người được trở về nhà
Chuyến bay duy nhất trong ngày 10-10 từ Hà Nội tới TPHCM khởi hành vào 14h30, do Vietnam Airlines thực hiện, với 168 hành khách. Hành khách bắt buộc phải được kiểm tra thân nhiệt, lấy mẫu xét nghiệm nhanh. Giá test là 150.000 đồng, khách sẽ chờ khoảng 30 phút để nhận kết quả âm tính mới đủ điều kiện bay. 
Rất nhiều hành khách trên chuyến bay đầu tiên và duy nhất ngày 10-10 từ Nội Bài đến Tân Sơn Nhất là những người TPHCM ra Hà Nội và bị kẹt lại khi các sân bay dừng hoạt động vì giãn cách, đến hôm nay mới được trở về nhà.
Tại TPHCM, từ sáng sớm, nhiều người đã có mặt ở sân bay Tân Sơn Nhất chờ làm thủ tục bay sau nhiều tháng kẹt dịch. Trong ngày, các hãng hàng không đều có chuyến bay thương mại khởi hành từ TPHCM đi các tỉnh. Chuyến TPHCM- Quy Nhơn với 50 khách là chuyến bay thương mại đầu tiên từ sân bay Tân Sơn Nhất trong ngày 10-10 của Vietnam Airlines. 

Vietnam Airlines cho biết trong ngày đầu, hãng thực hiện 7 chuyến bay nội địa theo tỷ lệ được giao, và các chuyển bay đều có tỷ lệ lấp đầy trên 70%.

Các chuyến bay giữa Hà Nội và TPHCM, TPHCM -Thanh Hóa, TPHCM-Huế được đặt chỗ nhiều nhất. Có những chuyến bay gần như kín chỗ trong 3 ngày liên tiếp là ngày 10, 11, 12-10.

Hãng hàng không quốc gia khuyến cáo, các chuyến bay đang thực hiện giãn cách nên số lượng ghế hạn chế. Hành khách có nhu cầu bay giữa các địa phương có thể mua vé trong những ngày tiếp theo, nhưng cần cân nhắc quyết định sớm. Hành khách bay phải đáp ứng những điều kiện về xét nghiệm âm tính và tiêm vaccine Covid-19

Trong 10 ngày thí điểm, từ 10-10 đến 20-10, Vietnam Airlines nối lại các đường bay 2 chiều giữa Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng; giữa TPHCM và Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đồng Hới, Nha Trang, Tuy Hòa, Phú Quốc; giữa TPHCM-Rạch Giá, Cà Mau. Trong đó các chặng TPHCM đi Rạch Giá, Cà Mau do VASCO khai thác.

Ngày đầu khôi phục bay nội địa: Vé kín chỗ 3 ngày liên tiếp, nhiều người dân TPHCM đã được về nhà ảnh 1 Những hành khách lên chuyến bay đầu tiên từ Nội Bài về Tân Sơn Nhất trong ngày đầu mở cửa trở lại. Ảnh: Zing
Phía Bamboo Airways cũng cho biết trong ngày đầu mở bán, Bamboo Airways ghi nhận doanh số rất tích cực. Đặc biệt, chiều bay từ TPHCM về các tỉnh là các chặng bay đắt khách nhất. Nhiều chuyến bay chỉ còn lại số lượng ít vé dù mới mở bán từ ngày 9-10. Nhiều chuyến bay chặng TPHCM -Tuy Hòa, TPHCM-Thanh Hóa đầy chỗ hơn 80%.

Do quy định cách ly khác nhau giữa các địa phương, lượng khách đặt vé đối với các chặng bay mà nơi đến không yêu cầu cách ly tập trung chiếm tỷ lệ cao. Như các chặng bay TPHCM đi Kiên Giang, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Bình Định, Tuy Hoà, Nghệ An... tỷ lệ lấp đầy cao.

27 chuyến bay bị hủy trong ngày đầu mở cửa 
Trong ngày 10-10, theo Cục Hàng không, có đến 27 chuyến bay bị hủy do mưa bão và vướng quy định cách ly y tế của địa phương, không đủ hành khách
Cụ thể, các chuyến TPHCM đến Hải Phòng và  Vinh, Thanh Hóa và ngược lại bị hủy do mưa bão.  Các chuyến của Vietnam Airlines từ TPHCM đi Hà Nội, Vietjet từ Đà Nẵng đi Hà Nội bị hủy do Hà Nội bắt buộc hành khách phải cách ly tập trung sau khi hạ cánh, nhưng chưa đưa ra hướng dẫn cách ly tập trung cụ thể.
Chuyến bay từ TPHCM đi Thừa Thiên Huế và ngược lại của Bamboo Airlines hủy do hành khách phải đăng ký trước và phải được phê duyệt của tỉnh. Một số chuyến bay đi Kiên Giang, Cà Mau, Lâm Đồng hủy do không có khách...
Tổng cộng Vietnam Airlines không thể thực hiện 11 chuyến bay. Vietjet cũng có 10 chuyến bay không khai thác được. Bamboo Airlines có 6 chuyến bị hủy...
Bamboo Airways cũng khuyến cáo hành khách đặt vé sơm vì số chỗ trên các chuyến bay hạn chế do phải thực hiện quy định giãn cách. Số lượng các chuyến bay trong 10 ngáy thí điểm cũng bị hạn chế khiến giá vé máy bay cao hơn bình thường.
Song song đó, Bamboo Airways đã xây dựng chính sách vé linh hoạt, cho phép hành khách có thể hoàn vé, hủy vé trong điều kiện đặc thù, phù hợp với giai đoạn hiện tại, nhằm bảo vệ quyền lợi khách hàng.
Trong giai đoạn thí điểm, Bamboo Airways được khôi phục 12 đường bay nội địa. Gồm TPHCM đi Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hoà, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hoá, Hải Phòng, Phú Quốc và ngược lại; chặng Hà Nội -Đà Nẵng và ngược lại.
Với Vietjet, trong giai đoạn 10 ngày thí điểm, hãng được khôi phục 15 đường bay từ TPHCM đi Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn (Bình Định), Vinh, Thanh Hóa, Chu Lai (Quảng Nam), Huế, Đồng Hới (Quảng Bình), Tuy Hòa (Phú Yên), Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa); đường bay Hà Nội - Đà Nẵng, Đà Nẵng - Cần Thơ, Thanh Hóa - Cần Thơ và Thanh Hóa - Nha Trang. 
chuyến bay đầu tiên trong ngày 10-10 của hãng là chuyến khởi hành từ TPHCM đi Đà Nẵng. 
Thí điểm 10 ngày, mỗi ngày có 38 chuyến khứ hồi
Theo yêu cầu của Cục Hàng không, các hãng bay phải tổng hợp thông tin hành khách trên chuyến bay và gửi cảng vụ hàng không trước 30 phút so với giờ khởi hành của tàu bay. Danh sách chuyến bay phân loại nhóm hành khách, và tổng hợp theo từng địa phương đến trước khi chuyển cho cảng vụ theo đúng quy định.
Các cảng hàng không, sân bay đều xây dựng rà soát phương án, kế hoạch đón, trả hành khách ra vào cảng hàng không bảo đảm an toàn, an ninh, phòng, chống dịch. Các cảng hàng không bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; tổ chức điểm xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời.
Ngày đầu khôi phục bay nội địa: Vé kín chỗ 3 ngày liên tiếp, nhiều người dân TPHCM đã được về nhà ảnh 2 Những hành khách đầu tiên khi sân bay Tân Sơn Nhất mở cửa bay thương mại ngày 10-10. Ảnh: Zing
Trường hợp phát hiện nhân viên hàng không, hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi, bố trí cách ly và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để xử lý.
Trước đó, tối 8-10, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành quy định tạm thời triển khai đường bay nội địa chở khách thường lệ, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Thời gian áp dụng thí điểm từ ngày 10-10 đến hết ngày 20-10.
Trong thời gian thực hiện thí điểm, Bộ sẽ tổng hợp tình hình, sơ kết đánh giá, phối hợp các địa phương để đề xuất Thủ tướng bổ sung, điều chỉnh kế hoạch khai thác cho phù hợp với tình hình thực tế trong giai đoạn tiếp theo.
Theo đó, Bộ cho khai thác trở lại 19 đường bay nội địa với 38 chuyến khứ hồi mỗi ngày. Trong đó, các chặng hai chiều giữa TPHCM và Bình Định/Đà Nẵng/Huế/Khánh Hòa/ Nghệ An/Phú Yên/Quảng Bình/Quảng Nam/Thanh Hóa/ Hải Phòng/Phú Quốc/Gia Lai/Rạch Giá có tần suất một chuyến mỗi ngày.
Đường bay giữa Hà Nội – TPHCM/Đà Nẵng; Đà Nẵng – Cần Thơ/Đắk Lắk; Thanh Hóa – Lâm Đồng cũng một chuyến khứ hồi mỗi ngày. Riêng đường bay Hà Nội - Cần Thơ khai thác linh hoạt theo tình hình dịch.
Theo quy định, các hãng hàng không chỉ tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế theo thứ tự ưu tiên: hoạt động công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và các đối tượng khác.
Khách đi máy bay phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương. Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR, hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.
Quyết định được ban hành sau khi Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc, về việc triển khai phục hồi các chuyến bay thương mại vận chuyển hành khách nội địa chiều 8-10.

Hà Nội, Hải Phòng quy định khách từ TPHCM về phải cách ly tập trung 7 ngày

TP Hà Nội yêu cầu hành khách bay từ Tân Sơn Nhất (TPHCM) về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội phải có chứng nhận tiêm 2 liều vaccine phòng Covid-19. Trong đó, liều cuối cùng trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng, hoặc có giấy xác nhận khỏi Covid-19 không quá 6 tháng.

Khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, tuân thủ 5K, khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến.

Hành khách phải cách ly tập trung 7 ngày tại các khu cách ly tập trung của thành phố và khách sạn do Hà Nội công bố. Hành khách tự trả các chi phí cách ly và xét nghiệm. Sau thời gian cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày.

Với hành khách từ sân bay Đà Nẵng về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội, cũng đáp ứng các tiêu chí trên, nhưng chỉ cách ly tại nơi lưu trú/nhà trong thời gian 7 ngày, xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 6 trước khi kết thúc cách ly và tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nơi lưu trú/nhà 7 ngày tiếp theo.

Hải Phòng cũng yêu cầu hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi và lưu trú tại Hải Phòng phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày tại các khu cách ly tập trung của thành phố, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7, tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, và lấy mẫu xét nghiệm vào ngày cuối cùng kết thúc cách ly.

Các tin khác