Hàng quán ở TPHCM dừng phục vụ tại chỗ

(ĐTTCO) - TPHCM chỉ cho phép hàng quán nhỏ bán mang đi, không phục vụ tại chỗ. Các nhà hàng lớn không bán cho hơn 20 khách cùng lúc.
Từ 18h chiều 21-5, hàng quán nhỏ tại TPHCM chỉ được bán mang đi, không phục vụ tại chỗ. Ảnh: LĐ
Từ 18h chiều 21-5, hàng quán nhỏ tại TPHCM chỉ được bán mang đi, không phục vụ tại chỗ. Ảnh: LĐ

Thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện phạt nguội cơ sở kinh doanh ăn, uống nếu cố tình vi phạm, trên cơ sở hình ảnh thu thập được.

Để kiểm soát tốt công tác phòng chống dịch, tại buổi họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 sáng 21-5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu tạm dừng việc phục vụ tại chỗ đối với những hàng quán nhỏ, hàng quán ven đường. Các cơ sở kinh doanh này chỉ phục vụ bán mang về hoặc giao hàng tận nhà.

 Đối với nhà hàng ăn uống có trên 10 lao động, nhà hàng trong khách sạn, được phép hoạt động nhưng chỉ phục vụ cùng lúc không quá 20 người trong 1 phòng.

Chính quyền thành phố cũng yêu cầu tạm dừng các hoạt động, sự kiện tập trung trên 30 người trong 1 phòng. Người dân không tụ tập quá 20 người ngoài công sở, trường học, bệnh viện... và phải đảm bảo giãn cách tối thiểu 2 m.

Một số loại hình kinh doanh dịch vụ cũng tạm dừng gồm cơ sở vật lý trị liệu; massage; xông hơi; sân khấu ca nhạc; rạp chiếu phim, trung tâm - nhà hàng tiệc cưới, karaoke; vũ trường, quán bar; các điểm kinh doanh trò chơi điện tử, truy cập Internet; cơ sở kinh doanh thể dục thể thao trong nhà (gym, fitness, billiards, yoga,.); trung tâm thể dục thể thao và các khu tập luyện thể thao công cộng...
Với hoạt động vận tải, thành phố quy định xe taxi truyền thống, taxi công nghệ được hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm quy định phòng dịch, mở cửa sổ thông thoáng khi phục vụ hành khách, không sự dụng hệ thống điều hòa khi vận chuyển.
Với xe buýt, tất cả các chuyến xe phải đảm bảo việc vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% sức chứa - không quá 20 người/chuyến. Hành khách buộc phải mang khẩu trang, ngồi cách hàng ghế và bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định.
Thời gian thực hiện từ 0h ngày 22-5 cho đến khi có thông báo mới.

Lãnh đạo thành phố kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại TP. HCM phải gương mẫu trong việc chấp hành các quy định phòng chống dịch, gương mẫu thực hiện yêu cầu 5K theo hướng dẫn của ngành y tế, đặc biệt nên hạn chế tối đa việc ăn uống, tiếp khách ở bên ngoài trụ sở cơ quan và nơi ở.

TPHCM đã ghi nhận 7 ca nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 từ ngày 18-5 đến nay tại 3 quận và TP thủ Đức. Trong ngày 20-5, thành phố có 3 trường hợp nhiễm Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố, là 3 mẹ con sống cùng nhà ở Quận 3. Ngoài ra, một ca nghi nghi nhiễm tại đường Quang Trung, quận Gò Vấp.
Trong sáng 21-5, TPHCM tiếp tục ghi nhận thêm 1 người nghi nhiễm Covid-19, liên quan tới bệnh nhân tại hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3.

Tính từ đợt bùng phát dịch từ ngày 27-4 đến nay, TPHCM có 6 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 đã được Bộ Y tế công bố và 2 ca nghi nhiễm.

Ca bệnh đầu tiên phát hiện ngày 27-4, liên quan đến bệnh nhân ở tỉnh Hà Nam.

Chùm ca bệnh phát hiện ngày 18-5 là 2 đồng nghiệp ở TP Thủ Đức và Quận 7, cùng làm việc tại một công ty ở quận 3.

Chùm ca bệnh tại Quận 3 phát hiện từ ngày 20-5 liên quan đến các bệnh nhân trong một gia đình. Thông tin ban đầu xác định 1 người trong gia đình này đi du lịch Đà Nẵng dịp lễ 30-4.

Các tin khác