Hà Nội yêu cầu người đi máy bay từ TPHCM về phải cách ly tập trung 7 ngày

(ĐTTCO) - Theo văn bản của UBND TP Hà Nội, hành khách bay từ Tân Sơn Nhất về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội phải có chứng nhận tiêm 2 liều vaccine Covid-19, phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ. Hành khách còn chịu cách ly tập trung 7 ngày và tự đảm bảo chi phí cách ly và xét nghiệm theo quy định.
Theo văn bản của UBND TP Hà Nội, khách bay về từ Tân Sơn Nhất và lưu trú ở Hà Nội phải cách ly tập trung 7 ngày tại các điểm cách ly do Hà Nội quy định và tự chịu chi phí cách ly, xét nghiệm.
Theo văn bản của UBND TP Hà Nội, khách bay về từ Tân Sơn Nhất và lưu trú ở Hà Nội phải cách ly tập trung 7 ngày tại các điểm cách ly do Hà Nội quy định và tự chịu chi phí cách ly, xét nghiệm.

UBND TP Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải, về việc mở đường bay nội địa thường lệ đi và đến Hà Nội.

Văn bản nêu hành khách bay từ sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội, phải có chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Trong đó liều cuối cùng trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng, hoặc có giấy xác nhận khỏi Covid-19 không quá 6 tháng. Trường hợp người chưa đủ điều kiện tiêm chủng đi cùng người thân, thì theo hướng dẫn của Bộ.

Đồng thời, phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, tuân thủ 5K, khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến...

Đáng chú ý, Hà Nội yêu cầu hành khách từ Tân Sơn Nhất về phải cách ly tập trung 7 ngày tại các khu cách ly tập trung của thành phố và cơ sở lưu trú (khách sạn) do Hà Nội công bố.

Hành khách tự đảm bảo các chi phí cách ly và xét nghiệm theo quy định. Sau thời gian cách ly tập trung, tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày.

Hà Nội Cũng cho biết sẽ công bố các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở lưu trú, khách sạn phục vụ cách ly và chi phí liên quan, để người dân tự chọn. Trường hợp hành khách công tác công vụ, lực lượng tham gia phòng chống dịch về Hà Nội thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.

Với hành khách từ sân bay Đà Nẵng về Nội Bài và lưu trú tại TP Hà Nội, cũng phải đáp ứng các tiêu chí trên, nhưng không phải cách ly tập trung mà thực hiện cách ly tại nơi lưu trú/nhà trong thời gian 7 ngày. Đồng thời phải xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 6, trước khi kết thúc cách ly. Đồng thời tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nơi lưu trú/nhà 7 ngày tiếp theo.

Đối với hành khách đi từ sân bay Nội Bài, văn bản yêu cầu đáp ứng đầy đủ các điều kiện, quy định theo hướng dẫn tạm thời của Bộ Giao thông Vận tải.

UBND TP Hà Nội yêu cầu sân bay Nội Bài tổ chức phân luồng hành khách đến và lưu trú tại Hà Nội, hành khách chỉ đến Nội Bài và đi về các tỉnh, thành khác; hành khách đến thực hiện công vụ... để phục vụ phòng chống dịch và đón công dân.

Các hãng hàng không phải yêu cầu đơn vị bán vé chỉ bán cho khách có đủ điều kiện được bay theo quy định, khách đủ điều kiện mới được cho phép lên máy bay.

"Nếu để lọt hành khách đến sân bay, điểm đến không đủ điều kiện, hàng bay phải chịu trách nhiệm chở khứ hồi hành khách quay trở lại điểm đi", văn bản khẳng định.

Cũng tại văn bản này, hành khách tham gia chuyến bay được yêu cầu phải cam kết về trách nhiệm phòng chống dịch Covid-19 và các chi phí xét nghiệm, cách ly (nếu có) theo quy định của địa phương khi mua vé máy bay.

Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT chưa xem xét việc vận chuyển hành khách bằng đường sắt, và tiếp tục nghiên cứu, thống nhất.

Trong khi đó, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khi đường bay mở lại, hành khách đi và đến các địa phương chỉ cần có điều kiện tiêm vaccine, không cần cách ly tập trung.
Trước đó, Hà Nội cũng có văn bản chưa đồng ý mở lại đường bay, dù Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu phỉa mở. Sau đó, Hà Nội đã đồng ý mở đường bay hạn chế mỗi ngày một chuyến khứ hồi đi về TPHCM và Đà Nẵng, với các điều kiện nghiêm ngặt trên.

Các tin khác