Hà Nội, Hải Phòng bỏ yêu cầu cách ly tập trung 7 ngày với khách bay từ TPHCM

(ĐTTCO) - Hà Nội và Hải Phòng đã thống nhất với Bộ Giao thông vận tải về quy định triển khai các đường bay nội địa chở khách trong thời gian thí điểm từ 10 đến 20-10 khai thác đường bay giữa các địa phương. Khách bay từ TPHCM về Hà Nội và Hải Phòng không còn phải cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly như công bố 2 ngày trước.
Khách bay từ TPHCM về và lưu trú tại Hà Nội, Hải Phòng chỉ cần đáp ứng các quy định phòng dịch chung của Bộ Y tế, không phải cách ly tập trung 7 ngày.
Khách bay từ TPHCM về và lưu trú tại Hà Nội, Hải Phòng chỉ cần đáp ứng các quy định phòng dịch chung của Bộ Y tế, không phải cách ly tập trung 7 ngày.

Ngày 11-10, trong văn bản thí điểm mở đường bay nội địa đi và đến Hà Nội từ ngày 10-10 đến 20-10, UBNDTP Hà Nội quyết định thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải, về thực hiện quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa đảm bảo thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Theo đó, khách bay đủ kiều kiện theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế, sẽ thực hiện theo dõi sức khoẻ tại nhà và nơi lưu trú; thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 theo quy định, mà không phải cách ly tập trung 7 ngày như quy định trước đó.

Với quyết định mới nhất này, đồng nghĩa với việc chuyến bay đầu tiên từ TPHCM đi Hà Nội sau thời gian giãn cách với 116 khách, hạ cách xuống Nội Bài lúc 19h tối nay, không phải cách ly tập trung. như yêu cầu trước đó.
Hôm qua, ngày 10-10, chuyến bay từ TPHCM ra Hà Nội đã phải hủy, bởi Hà Nội quy định khách từ TPHCM ra phải cách ly tập trung. Nhưng trước giờ chuyến bay khởi hành, Hà Nội chưa có hướng dẫn cách ly tập trung cụ thể.
Trong giai đoạn thí điểm 10 ngày, đường bay TPHCM-Hà Nội, Đà Nẵng - Hà Nội khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày (chở khách 2 chiều), ngồi giãn cách 50% công suất.

Trước đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu với hành khách bay từ Tân Sơn Nhất - TPHCM về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội, phải có chứng nhận tiêm đủ 2 liều vvaccine Covid-19, trong đó liều cuối cùng trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng, hoặc có giấy xác nhận khỏi COVID-19 không quá 6 tháng.

Ngoài ra, phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, tuân thủ 5K, khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến và cách ly tập trung 7 ngày tại các khu cách ly tập trung của TP và cơ sở lưu trú (khách sạn) do TP công bố. Hành khách tự đảm bảo các chi phí cách ly và xét nghiệm theo quy định. Sau thời gian cách ly tập trung, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

Tương tự, trong ngày hôm nay, Hải Phòng cũng có văn bản đồng ý tất cả hành khách xuống Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi trên các chuyến bay thương mại nội địa và lưu trú tại Hải Phòng không phải áp dụng cách ly y tế tập trung. Đồng nghĩa người bay từ Tân Sơn Nhất về là lưu trú tại Hải Phòng sẽ không phải cách ly tập trung 7 ngày như quy định đưa ra trước đó.

Theo văn bản mới nhất của Hải Phòng, người đến từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng màu đỏ, cam, vàng) được công bố trên Trang thông tin điện tử Bộ y tế, sẽ thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 2 và thứ 7.

Người trở về các địa phương có nguy cơ hoặc bình thường mới, thực hiện theo dõi sức khoẻ 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 7.

Như vậy, vẫn còn 3 tỉnh là Gia Lai, Lâm Đồng và Thừa Thiên Huế đang áp dụng cách ly tập trung hành khách đi từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 10-10, Cục Hàng không đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo thống nhất quy định về điều kiện đối với hành khách đi máy bay, áp dụng chung trên toàn quốc, không yêu cầu hành khách phải cách ly tập trung.

Các tỉnh, thành phố nơi có các cảng hàng không, phải có quy định rõ ràng về phương thức kiểm soát dịch bệnh đối với hành khách đến, như không lưu trú, cư trú tại địa phương...

Tại vùng xanh, hành khách chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ, nhằm tạo điều kiện cho người dân trở về các thành phố lớn làm việc.

Theo Cục Hàng không, hiện ngoài Hà Nội và TPHCM thì tỷ lệ tiêm vaccine ở các địa phương khác còn thấp. Nhiều địa phương là vùng xanh nhưng nếu chưa tiêm đủ vaccine, nếu thực hiện quy định hành khách phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, mũi thứ 2 cách ngày bay 14 ngày, thì sẽ rất ít khách đáp ứng quy định.

Cục Hàng không cũng kiến nghị bỏ giãn cách trên máy bay để giảm áp lực chi phí/ghế và giá vé, do hành khách đã được xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Hôm 10-10, ngày đầu thực hiện thí điểm bay thương mại sau nhiều tháng các sân bay đóng cửa vì giãn cách xã hội chống dịch, nhiều chuyến bay đã phải hủy, do yêu cầu cách ly tập trung với hành khách đến từ TPHCM.
Cụ thể, chuyến bay  của Vietnam Airlines chặng TPHCM - Hà Nội, chuyến bay của Vietjet chặng Đà Nẵng - Hà Nội đều không thực hiện được, do Hà Nội quy định bắt buộc hành khách phải cách ly tập trung sau khi hạ cánh nhưng chưa đưa ra hướng dẫn cách ly tập trung.
2 chuyến bay của Bamboo Airways gồm TPHCM - Thừa Thiên Huế và ngược lại cũng không thực hiện được do hành khách phải đăng ký trước và phải được phê duyệt của tỉnh. 2 chuyến bay giữa TPHCM - Quảng Bình và ngược lại cũng không thực hiện do khách phải cách ly tập trung nên khách bỏ chỗ.

Các tin khác