Giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng phải đạt tối thiểu 60% kế hoạch đã được giao

(ĐTTCO) - Các địa phương cần tập trung giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng, phải đạt tối thiểu 60% kế hoạch đã được giao từ đầu năm.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông phát biểu tại hội nghị.

Chiều 15-9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức “Hội nghị trực tuyến xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2022 của vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long” theo hình thức trực tuyến nhằm thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 23/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, các tỉnh, thành phố của Vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đóng góp lớn vào sự tăng trưởng, thu ngân sách, xuất nhập khẩu của cả nước.

Tuy nhiên, các tỉnh, thành phố phía Nam triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 trong điều kiện bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong cả nước, dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, thời gian giãn cách dài đã gây rất nhiều khó khăn cho mọi hoạt động của đời sống nhân dân, đặc biệt là hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ của vùng Đông Nam Bộ và lĩnh vực nông nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đã làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế trong 2 vùng. Tốc độ tăng trưởng bình quân của 2 vùng trong 6 tháng đầu năm đều thấp hơn tốc độ tăng trưởng cả nước (vùng Đồng bằng sông Cửu Long đạt 4,5%, vùng Đông Nam Bộ đạt 4,58%, cả nước là 5,64%).

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận, một số địa phương trong tình hình dịch bệnh khó khăn, phải giãn cách xã hội nhưng đã có nhiều giải pháp quyết liệt, nhằm sớm kiểm soát dịch bệnh, góp phần khôi phục đời sống của người dân và hỗ trợ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp… đóng góp vào tốc độ tăng trưởng chung của cả nước.

Thứ trưởng Trần Duy Đông gợi ý một số vấn đề để các địa phương trung nghiên cứu, tham luận; đề nghị các địa phương đánh giá toàn diện, phân tích các mặt được, chưa được và làm rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan và các giải pháp thực hiện phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư 8 tháng qua và ước thực hiện cả năm 2021; trong đó, đánh giá rõ việc dự kiến kết quả thực hiện chỉ tiêu GRDP của các địa phương trong năm 2021.

Bên cạnh đó, các địa phương kiến nghị các giải pháp đúng, chia sẻ cách làm hay để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và triển khai kế hoạch đầu tư công trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19, đặc biệt là việc giải ngân trong 9 tháng năm 2021 và những tháng cuối năm 2021 trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị về công tác giải ngân vừa qua; đồng thời, tập trung vào việc khả năng thực hiện giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng phải đạt tối thiểu 60% kế hoạch đã được giao từ đầu năm.

Dự kiến xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2022, các địa phương cần tập trung về công tác dự báo, đánh giá, phân tích tình hình, bối cảnh “bình thường mới”, nêu bật những vấn đề khó khăn, vướng mắc và những tồn tại, hạn chế để Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, giải đáp hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Trước đó, chiều 14/9, tại cuộc họp Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư tại các bộ, ngành và địa phương, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Chính phủ quyết tâm phấn đấu hoàn thành mức cao nhất nhiệm vụ về giải ngân vốn đầu tư công đã đề ra trong Nghị quyết số 63/NQ-CP của Chính phủ và Công điện số 1082/CĐ-TTg ngày 16/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tổng hợp những khó khăn vướng mắc của các bộ, ngành và địa phương trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư công, nhanh chóng phân loại và có hướng xử lý cụ thể, đúng thẩm quyền theo hướng những quy định mới của bộ, ngành nào thì bộ, bộ ngành đó có trách nhiệm hướng dẫn, giải thích cụ thể để áp dụng thống nhất trên cả nước. Từng bộ, ngành, địa phương phải nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; tập trung hoàn thiện hồ sơ dự án, thúc đẩy hoàn thành sớm các công trình triển khai tại các địa phương ít chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thực hiện các dự án theo đúng tiến độ.

Các bộ, cơ quan phải hoàn thành việc phân bổ, giao chi tiết kế hoạch vốn còn lại của năm 2021 và các nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, nhiệm vụ quy hoạch sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đề nghị các cơ quan quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định đầu tư, nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn cho từng Chương trình.

Phó Thủ tướng Thường trực cơ bản nhất trí với các ý kiến của các thành viên Tổ công tác về sự cần thiết phải sớm có hướng dẫn cụ thể để vừa bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19, vừa tạo thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm.

Theo kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2021 được Thủ tướng Chính phủ giao một lần cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương từ cuối năm 2020, tổng số vốn đầu tư là 461.300 tỷ đồng, chiếm 96,6% kế hoạch đã được Quốc hội quyết định. Phần còn lại 16.000 tỷ đồng, chiếm 3,4% là vốn của các Chương trình mục tiêu quốc gia phải hoàn thiện thủ tục.

Tính đến hết tháng 8/2021, các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đã phân bổ, giao chi tiết cho các dự án là hơn 399.331 tỷ đồng, đạt 86,6% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao từ đầu năm.

Số liệu từ Bộ Tài chính cho thấy, tổng số vốn giải ngân đến hết ngày 31/8/2021 đạt trên 187.285 tỷ đồng, đạt 40,6% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ đã giao, giảm so với cùng kỳ năm 2020 (46,41%), trong đó vốn trong nước đạt 44,7% (cùng kỳ năm 2020 đạt 50,02%), vốn nước ngoài đạt 7,94% (cùng kỳ năm 2020 đạt 21,26%)./.

Các tin khác