Giá xăng dầu sẽ giảm từ ngày 11-7

(ĐTTCO) - Giá xăng dầu, mỡ nhờn trên thị trường có cơ sở để giảm sâu so với mức giá hiện nay kể từ ngày 11-7.
Sáng 6-7, với 100% đại biểu có mặt tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.
UBNTQH điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết ngày 31-12-2022.
Cụ thể, xăng (trừ etanol) sẽ giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít, nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít.
Giá xăng dầu sẽ giảm từ ngày 11-7 ảnh 1 Việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu cũng không có nghĩa là người dân sẽ không phải đóng loại thuế này và ngân sách Nhà nước sẽ bị giảm xuống. Thay vào đó, sẽ được chuyển sang một hình thức thu khác.
Dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít, dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít.
Mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg. Trong khi đó dầu hỏa vẫn giữ mức 300 đồng/lít vì đây là mức sàn trong khung mức thuế.
UBTVQH thống nhất thời hạn áp dụng của Nghị quyết là từ ngày 11-7.
Việc điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn kịp thời trong bối cảnh giá xăng dầu đang ở mức cao được xem là giải pháp hiệu quả để giảm chi phí thuế trong cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu, từ đó có tác động tức thì trong việc giảm giá bán lẻ xăng dầu.
Tuy nhiên, việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu cũng không có nghĩa là người dân sẽ không phải đóng loại thuế này và ngân sách Nhà nước sẽ bị giảm xuống. Thay vào đó, sẽ được chuyển sang một hình thức thu khác.
Cụ thể, thuế bảo vệ môi trường là loại thuế gián thu đánh vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường. Do đó, chi phí thuế bảo vệ môi trường sẽ được chuyển vào giá thành sản phẩm, hàng hóa khi đưa ra bán trên thị trường. Người tiêu dùng là đối tượng cuối cùng phải chịu thuế này.

Các tin khác