Gần 400 đầu mối cam kết cung ứng rau củ, thịt trứng cho TPHCM, không còn lo thiếu thực phẩm

(ĐTTCO) - Tổ công tác của Bộ Nông nghiệp cho biết đã kết nối 388 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm. Sản lượng rau màu toàn miền Nam dự kiến từ nay đến cuối năm là 5,7 triệu tấn, đủ nhu cầu tiêu dùng. Riêng 19 tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 16 mỗi tháng cung cấp bình quân cho thị trường 560.000 - 600.000 tấn rau.
Hàng trăm đầu mối cam kết cung ứng thực phẩm cho TPHCM, nguồn cung đang tăng mạnh. Ảnh: Satra
Hàng trăm đầu mối cam kết cung ứng thực phẩm cho TPHCM, nguồn cung đang tăng mạnh. Ảnh: Satra

Tại buổi họp của Tổ công tác đặc biệt thuộc Bộ Nông nghiệp ngày 26-7, để cung cấp thông tin về tình hình kết nối tiêu thụ nông sản tại các tỉnh phía Nam đang ảnh hưởng Covid-19 những ngày qua, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết tổ đã kết nối 388 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm.  Bao gồm gồm 85 đầu mối rau củ, 102 đầu mối trái cây, 157 đầu mối thủy hải sản, 24 đầu mối lương thực và 20 đầu mối các mặt hàng khác.

Trong 388 đầu mối đăng ký kết nối, ước tính sản lượng hàng hóa có thể cung cấp đến 31/7/2021 là dồi dào.

Ngoài ra, 12/13 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long cung cấp qua Tổng cục Thủy sản 148 đơn vị nuôi trồng thủy sản với nhiều loại khác nhau, sẽ thu hoạch trong thời gian tới. 

Ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, cho biết đây là kết quả sau 3 ngày kết nối tiêu thụ nông sản cho TPHCM và các tỉnh thành. Trung bình mỗi ngày, các đầu mối cung ứng tăng từ 20-40 điểm. Mục tiêu đặt ra là kết nối tiêu thụ được bao nhiêu nông sản để hỗ trợ nông dân cũng như các địa phương.

Cũng theo ông Tùng, hiện sản xuất lúa và các sản phẩm trồng trọt được mùa trên bình diện cả nước. Lúa gạo, rau củ quả, thực phẩm đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Toàn miền Nam dự kiến sản lượng rau màu từ nay đến cuối năm là 5,7 triệu tấn, đủ nhu cầu tiêu dùng. Riêng 19 tỉnh mỗi tháng cung cấp bình quân cho thị trường 560.000 - 600.000 tấn rau.

Chăn nuôi của các địa phương ổn định, nguồn cung lớn. Tổ công tác cho biết vựa heo Đồng Nai mỗi ngày xuất ra thị trường gần 10.000 con, trong đó tiêu thụ nội tỉnh chỉ trên 1.300 con, 85% còn lại xuất ra thị trường các tỉnh và TPHCM.

Lượng gà thịt của Đồng Nai xuất ra thị trường mỗi ngày khoảng 100.000 con, tiêu thụ nội tỉnh chỉ 5%. 95% cung cấp cho TPHCM và các tỉnh.

Theo báo cáo từ các doanh nghiệp, đến ngày 25-7, lượng thịt gia súc, gia cầm cung cấp cho TPHCM tương đối ổn định, nhu cầu tiêu thụ có giảm so với trước thời gian thực hiện giãn cách.

Gần 400 đầu mối cam kết cung ứng rau củ, thịt trứng cho TPHCM, không còn lo thiếu thực phẩm ảnh 1 Vấn đề gây khó khăn khiến nông sản, hàng hóa thiếu cục bộ ở khâu lưu thông, do các tỉnh đang giãn cách chống dịch. Ảnh: VnEconomy.
Với thủy sản, 19 tỉnh thành Nam Bộ có tổng sản lượng thủy sản cả năm khoảng 5,09 triệu tấn. Ước 6 tháng cuối năm nay đạt 2,9 triệu tấn, trung bình mỗi tháng toàn vùng sản xuất được khoảng 483.000 tấn. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng thủy sản giảm, vì sản phẩm chủ yếu dùng cho nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể… nhưng giai đoạn Covid-19, các hoạt động này hầu như đều đóng cửa. Sản phẩm thủy sản đáp ứng đủ tiêu dùng và xuất khẩu.

Các hoạt động vận chuyển tôm giống, thức ăn thủy sản tại các tỉnh Nam Bộ cơ bản đã thông suốt. Một số chợ truyền thống ở TPHCM đã mở trở lại nên việc lưu thông nông sản, hàng hóa dần ổn định. 

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khẳng định, dù dịch bệnh Covid-19 xảy ra nhưng vẫn có thể yên tâm vì nông sản không thiếu hụt. Bởi nông sản chỉ thiếu hụt khi ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh hại cây trồng, vật nuôi. Còn dịch bệnh trên người, các yếu tố thủy văn, cây trồng không biến động thì nguồn cung về nông sản vẫn đảm bảo.

Tuy vậy, Tổ lưu ý thời gian tới sẽ có nhiều loại nông sản luân chuyển giữa các tỉnh thành với nhau, do đó sẽ phát sinh một số khó khăn do các tỉnh thành đang thực hiện Chỉ thị 16.

Trong khâu lưu thông, dù Bộ GTVT đã có hướng dẫn về “luồng xanh”, nhưng từng địa phương lại có hạn chế. Cùng với đó là nhà máy, cơ sở chế biến phải thực hiện “3 tại chỗ” nhưng chưa chuẩn bị nên còn lúng túng. Thương lái, doanh nghiệp thu mua bị giới hạn đến thu mua tại các địa phương, giao thông, nhân lực kiểm soát dịch tễ.

Bộ Nông nghiệp đề nghị chính quyền các địa phương cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho các phương tiện vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp xuất, nhập tỉnh được lưu thông thuận tiện; đảm bảo không để thiếu hàng hóa do khó khăn trong lưu thông.

Đồng thời, tăng cường cập nhật thông tin cung cầu để điều tiết kịp thời, hạn chế thấp nhất nơi thừa nơi thiếu. Các doanh nghiệp có công suất giết mổ lớn có điều kiện đảm bảo phòng chống dịch có các phương án, chuẩn bị kế hoạch giết mổ lượng lớn gia súc, gia cầm nếu các cơ sở chế biến giết mổ ở các tỉnh lân cận gặp sự cố dịch Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết dự kiến tổ công tác sẽ đưa vào hoạt động đường dây nóng hỗ trợ doanh nghiệp 24/7. Đường dây nóng sẽ được thông báo công khai, gồm 1 số cố định và 3 số di động, để giải quyết vấn đề đơn vị gặp phải tại 19 tỉnh thành phía Nam. 

Các tin khác