Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Anh: Thúc đẩy cơ hội mở rộng thị trường

(ĐTTCO)-Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến khẳng định Anh là đối tác lớn và tin cậy với kinh tế Việt Nam nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng.
Ông Ian Gibbons, Giám đốc điều hành Hội đồng kinh doanh Anh-ASEAN (UKABC), cũng cho rằng Việt Nam là thị trường và điểm đến kinh doanh tốt nhất tại Đông Nam Á.
Ông Ian Gibbons, Giám đốc điều hành Hội đồng kinh doanh Anh-ASEAN (UKABC), cũng cho rằng Việt Nam là thị trường và điểm đến kinh doanh tốt nhất tại Đông Nam Á.

Ngày 25/5, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn  Việt Nam phối hợp với Bộ Thương mại Quốc tế Anh (DIT) tổ chức Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Anh tại London với sự tham dự của đại diện Bộ công thương, Bộ nông nghiệp và phát triển Nông thôn , Bộ Thương mại Quốc tế Anh, cùng doanh nghiệp hai nước.

Diễn ra ngay sau Khóa họp lần thứ 12 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam-Anh (JETCO12), Diễn đàn thảo luận về triển vọng hợp tác thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, năng lượng tái tạo,… đồng thời giới thiệu tiềm năng của thị trường Việt Nam đối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp Anh.

Diễn đàn cũng tạo cơ hội để doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, chia sẻ thông tin, kết nối, tìm hiểu nhu cầu của mỗi bên nhằm thiết lập các quan hệ đối tác và tận dụng tối đa các ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA) để mở rộng thị trường tại hai nước.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến khẳng định Anh là đối tác lớn và tin cậy đối với kinh tế Việt Nam nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng, chỉ ra rằng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước gần đây được hai Chính phủ, hai Bộ quan tâm thúc đẩy và đạt được được những bước tiến quan trọng.

Ông bày tỏ mong muốn thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Anh vào công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, chế biến, bảo quản, phân phối nông sản, thực phẩm, đồng thời kỳ vọng các doanh nghiệp Anh sẽ tạo ra các đối tác liên doanh, liên kết chặt chẽ và tin cậy với các doanh nghiệp và nông dân Việt Nam.

Quốc vụ khanh Chính sách Thương mại, Bộ Thương mại Quốc tế Anh, Penny Mordaunt, nhận định Việt Nam là thị trường năng động nhất ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và quan hệ đối tác Việt Nam-Anh đang phát triển tốt đẹp.

Kim ngạch thương mại song phương tăng gấp đôi trong vòng 10 năm qua, và Hiệp định UKVFTA  tạo nên những lợi ích to lớn cho các ngành và doanh nghiệp hai nước, chỉ ra rằng riêng xuất khẩu viễn thông của Anh đã tăng gấp đôi kể từ khi Hiệp định có hiệu lực. Bà Mordaunt nhấn mạnh tiềm năng hợp tác thương mại giữa hai nước còn rất lớn và hai bên cần hợp tác nhằm khai thác triệt để tiềm năng này.

Đặc phái viên Thương mại của Thủ tướng Anh tại Việt Nam, Campuchia và Lào, Graham Stuart  cho rằng Việt Nam và Anh có rất nhiều điểm chung, và có mối liên hệ có thể bổ trợ lẫn nhau. Ông nhấn mạnh, điều quan trọng là giúp doanh nghiệp mỗi bên hiểu rõ tiềm năng của bên kia để nắm bắt các cơ hội kinh doanh.

Ông nhấn mạnh các doanh nghiệp Anh cần biết có rất nhiều cơ hội tại Việt Nam, quốc gia với gần 100 triệu dân và vẫn tăng trưởng ngay trong đại dịch, chỉ ra tiềm năng phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ, năng lượng tái tạo, giáo dục, dịch vụ tài chính…

Đồng quan điểm này, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long cho rằng có rất nhiều cơ hội tại Việt Nam mà các doanh nghiệp Anh có thể khai thác, và hai nước cần đặt những mục tiêu tham vọng trong quan hệ đối tác chiến lược.

Đại sứ chỉ ra 3 lĩnh vực quan trọng Việt Nam và Anh có thể  đặc biệt thúc đẩy hợp tác, đó là năng lượng tái tạo, giáo dục và thương mại, vốn đều là những thế mạnh của Anh.

Chủ tịch Phòng Thương mại Anh (BritCham) tại Việt Nam, Christopher Jeffery, kêu gọi các doanh nghiệp Anh đến Việt Nam để tìm hiểu về một đất nước thân thiện, một thị trường lớn gần 100 triệu dân, nơi dễ dàng tiếp cận công nghệ với tỷ lệ người sử dụng Internet và mạng xã hội cao.

Hơn nữa, Việt Nam đặc biệt quan tâm tới giáo dục, chỉ ra tiềm năng đầu tư trong lĩnh vực này, khi các gia đình Việt Nam sẵn sàng đầu tư vào giáo dục cho con em.

Ông cho biết Việt Nam là thị trường mới nổi ở khu vực với triển vọng tăng trưởng cao, không như các thị trường đã phát triển như Singapore, Malaysia, Thái Lan…

Theo Ngân hàng HSBC và tập đoàn PwC, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất, và với GDP liên tục tăng trưởng, Việt Nam dự kiến sẽ trở thành một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2050.

Ông Ian Gibbons nhấn mạnh không chỉ là một thị trường hấp dẫn, Việt Nam còn cam kết xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài, đảm bảo sự ổn định kinh doanh

Theo Giám đốc Công ty TT Meridian, ông Thái Trần, để thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh doanh giữa Việt Nam và Anh, cần tăng cường sự hiểu biết của doanh nghiệp hai nước về thị trường mỗi bên, bao gồm các tiêu chuẩn, quan điểm, văn hóa kinh doanh, các rào cản thương mại…

Doanh nghiệp hai nước cũng cần tận dụng lợi thế của Hiệp định UKVFTA để phát triển kinh doanh và đầu tư tại thị trường mỗi nước, thay vì chọn một thị trường thứ 3.

Ông Thái Trần cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc tạo ra một diễn đàn (hằng quý hoặc hằng năm) để các doanh nghiệp hai nước có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ thông tin và tìm kiếm đối tác, cơ hội kinh doanh…

Phát biểu bế mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ công thương Đặng Hoàng An bày tỏ hy vọng Diễn đàn giúp đưa ra câu trả lời cho câu hỏi tại sao Việt Nam lại là điểm đến cho các doanh nghiệp khi Việt Nam có môi trường chính trị ổn định; có chính sách đầu tư nhất quán, liên tục hoàn thiện và ngày càng minh bạch; và là một đất nước thân thiện.

Ông tin tưởng rằng các doanh nghiệp Anh sẽ ăn nên làm ra và hài lòng khi đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Các tin khác