Đề xuất tạm dừng nhập cảnh khách đến Việt Nam từ các quốc gia phát hiện biến thể Omicron

(ĐTTCO) - Bộ Y tế đã báo cáo và đề xuất Chính phủ xem xét chỉ đạo tạm dừng các chuyến bay quốc tế đến và đi từ các quốc gia: Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswatini, Lesotho, Mozambique và tạm dừng cấp phép nhập cảnh với hành khách đến/đi về từ các quốc gia này.
Đề xuất tạm dừng nhập cảnh khách đến Việt Nam từ các quốc gia phát hiện biến thể Omicron

Tại Việt Nam, đến nay qua giám sát dịch tễ của virus SARS-CoV-2 hiện chưa ghi nhận trường hợp nhiễm biến chủng Omicron. 

Để chủ động kiểm soát tình hình dịch Covid-19  trong nước, đồng thời ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến chủng Omicron từ các quốc gia đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới, Bộ Y tế đã chỉ đạo hệ thống giám sát tăng cường giám sát dịch Covid-19 nhằm phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của các ổ dịch Covid-19.

Bộ Y tế yêu cầu các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur chủ động thực hiện giải trình tự gen các trường hợp nghi ngờ nhiễm biến chủng mới, đặc biệt là với những người trở về từ các quốc gia khu vực Nam Phi.

Bộ Y tế cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới và các cơ quan đầu mối quốc gia thông tin kịp thời về các biến chủng của virus SARS-CoV-2, đưa ra các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với diễn biến tình hình dịch.

Theo Bộ Y tế, biến chủng mới  đáng lo ngại của virus SARS-CoV-2  được gọi là Omicron được phát hiện tại một số quốc gia Nam châu Phi. Biến chủng này có thể lây lan nhanh hơn 500% biến chủng Delta.
Cho đến nay hàng loạt quốc gia châu Âu, châu Mỹ đã có lệnh hạn chế du khách từ phía Nam Châu Phi. Riêng Israel ngày 27-11 đã ngưng nhập cảnh với toàn bộ người nước ngoài, là quốc gia đầu tiên trên thế giới đóng hoàn toàn biên giới để đối phó với biến thể mới.

Các tin khác