Đề xuất mở lại các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam theo 4 giai đoạn

(ĐTTCO)-Ngày 21-10, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải kế hoạch chuẩn bị mở lại hoạt động bay quốc tế có chở khách vào Việt Nam theo 4 giai đoạn.
Hiện nay Vietnam Airlines vẫn khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ theo cách thức cấp phép từng chuyến bay của nhà chức trách hàng không - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Hiện nay Vietnam Airlines vẫn khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ theo cách thức cấp phép từng chuyến bay của nhà chức trách hàng không - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Giai đoạn 1, thực hiện ngay quý 4 năm 2021: khôi phục các chuyến bay trọn gói với công dân Việt Nam và các chuyến bay thí điểm đón du khách quốc tế:

Các hãng hàng không Việt Nam cùng đối tác (doanh nghiệp lữ hành) tổ chức chuyến bay trên cơ sở đồng ý của địa phương cho tiếp nhận cách ly tập trung có thu phí.

Khách đi máy bay với chi phí trọn gói gồm: vé máy bay, xét nghiệm COVID-19, khách sạn cách ly, ăn trong 7 ngày (đối với chuyến bay chở toàn bộ khách đã tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 hoặc có chứng nhận khỏi bệnh COVID-19) hoặc 14 ngày (đối với chuyến bay khác).

Thị trường triển khai các chuyến bay trên gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động.

Các sân bay tiếp nhận chuyến bay gồm: Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh và các sân bay khác (trên cơ sở đồng ý của UBND các tỉnh, thành phố có sân bay).

Với chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương như Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh, hành khách là người nước ngoài có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COIVD-19 không quá 6 tháng và phải đăng ký chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Thị trường triển khai các chuyến bay này không hạn chế. Tần suất khai thác tới địa phương thí điểm đón du khách quốc tế: từ tháng thứ nhất trung bình 1 chuyến bay/ngày (tổng cộng 4.000 - 6.000 lượt khách đến); tháng thứ hai trở đi trung bình 2 chuyến bay/ngày trở lên.

Toàn bộ nhân viên tham gia dây chuyền phục vụ khách du lịch tại địa phương phải tiêm đủ liều vắc xin COVID-19; tối thiểu 80% người dân trưởng thành tại địa phương đón khách đã được tiêm đủ liều vắc xin COVID-19.

Giai đoạn 2, thực hiện từ tháng 1-2022: thí điểm các chuyến bay thường lệ chỉ chở khách có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh COVID-19 vào Việt Nam.

Thị trường ban đầu là các đường bay giữa Việt Nam với Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các thị trường không nằm trong khuyến cáo hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Các sân bay tiếp nhận chuyến bay gồm: Nội Bài, Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc (trên cơ sở đồng ý của UBND các tỉnh, thành phố có sân bay); tần suất ban đầu 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Hành khách làm thủ tục hàng không tại điểm xuất phát khi có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly 7 ngày tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định tại Việt Nam; có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19.

Giai đoạn 3, từ tháng 4-2022: tùy theo tiến trình tiêm vắc xin tại Việt Nam và tình hình miễn dịch cộng đồng: triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly khi áp dụng "hộ chiếu vắc xin".

Hành khách là công dân Việt Nam và nước ngoài có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh COVID-19. Hành khách sau nhập cảnh phải khai báo điện tử theo ứng dụng kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam và tự cách ly tại nơi cư trú từ 3-7 ngày.

Giai đoạn 4, từ tháng 7-2022: tùy theo tiến trình tiêm vắc xin tại Việt Nam và tình hình miễn dịch cộng đồng. Khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu với công dân Việt Nam và nước ngoài đáp ứng các yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm đó.

Các tin khác