Chủ doanh nghiệp nợ thuế sẽ không được phép thành lập công ty mới

(ĐTTCO) - Tổng cục Thuế đang tiến hành xây dựng lộ trình để hoàn thiện việc truy thu thuế các doanh nghiệp nợ thuế, trong đó có việc luật hóa quy định các pháp nhân là chủ thể của doanh nghiệp đang nợ thuế sẽ không được phép thành lập các công ty mới.
Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng quản lý thuế doanh nghiệp lớn của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đưa ra trong hội thảo “Hóa đơn điện tử theo quy định Nghị định 123/2020 và Thông tư 78/2021: Những điều doanh nghiệp cần biết khi áp dụng” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại Hà Nội sáng 27-5.
Theo ông Nguyễn Văn Phụng, hiện nay Tổng cục Thuế đang phối hợp cùng với Bộ Công an về chia sẻ thông tin đã đăng ký qua mã định danh căn cước công dân (CCCD) để hoàn thiện thêm cơ chế quản lý thuế đối với các cá nhân và tổ chức.
Khi công việc này hoàn tất, mỗi một cá nhân chỉ có một mã số định danh và mã số thuế cố định được lưu trữ trên hệ thống dữ liệu của cơ quan chức năng, giúp việc quản lý thuế được chặt chẽ hơn.
Chủ doanh nghiệp nợ thuế sẽ không được phép thành lập công ty mới ảnh 1 Từ ngày 1-7-2022, tất cả các cá nhân và tổ chức đều phải sử dụng hóa đơn điện tử.
Ông Phụng cho biết, trước kia có nhiều chủ doanh nghiệp chây ì việc nộp thuế, thậm chí nợ thuế kéo dài hoặc tuyên bố giải thể, phá sản doanh nghiệp. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, các cá nhân này lại đứng ra đăng ký thành lập doanh nghiệp mới với tên gọi khác và hoạt động bình thường. Hành vi này thực chất là nhằm để trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước. 
Điều này dẫn đến tình trạng có hàng chục nghìn doanh nghiệp đang nợ thuế và ngừng hoạt động, là một vấn nạn nan giải đối với các cơ quan quản lý thuế.
Thực tế, để giải quyết tình trạng trên, Tổng cục Thuế đã từng tiến hành tra cứu theo các thông tin chứng thực cá nhân và chủ doanh nghiệp nào nợ thuế sẽ không được cấp mã số thuế doanh nghiệp mới và không được phép thành lập công ty. Tuy nhiên, do chế tài và công cụ quản lý chưa đủ mạnh nên thời gian qua vẫn chưa siết chặt được hành vi này.
“Nhưng ba năm tới đây mọi chuyện sẽ khác, tất cả sẽ phải vào trong khuôn khổ. Chỉ là cơ quan thuế có quyết tâm và muốn làm hay không mà thôi. Sắp tới sửa Luật Doanh nghiệp, quy định này sẽ được đưa vào luật để chặt chẽ hơn”, ông Phụng cho hay.
Cũng theo ông Phụng, hiện nay vẫn đang có sự “mập mờ” giữa hai khái niệm doanh nghiệp nhỏ với kinh doanh hộ gia đình, do đó nhiều người vẫn tìm cách “lách” cơ quan thuế khi song song đăng ký cả hai loại hình này. Điều này đã khiến ngân sách bị thất thu một khoản không nhỏ. Do đó, đây cũng là nội dung cần phải chấn chỉnh trong lộ trình hoàn thiện kiểm soát thuế những năm tới.

Các tin khác