Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: Vi phạm trong lĩnh vực y tế không phải do cơ chế

(ĐTTCO)-Đầu phiên làm việc chiều 10-11, được mời tham gia giải trình về vấn đề ĐB nêu: “có dư luận cho rằng các vi phạm trong ngành y tế do cơ chế, hệ thống”, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định ở đây là “việc lợi dụng tình hình khó khăn, lách luật để vi phạm" và đều đáng bị xử lý hình sự.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: Vi phạm trong lĩnh vực y tế không phải do cơ chế

Trả lời câu hỏi của đại biểu về việc xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, thời gian vừa qua tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động đấu thầu, mua sắm vật tư y tế diễn ra rất phức tạp, nhất là những vụ xảy ra tại các bệnh viên lớn.

Nhiều vụ việc đã được lực lượng công an phát hiện, điều tra, khởi tố. Công an tuyến cơ sở cũng chủ động nắm tình hình, kiên quyết đấu tranh, xử lý triệt để, có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe, điển hình là vụ việc tại CDC Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim, Sở Y tế các tỉnh Hà Tĩnh, Cần Thơ, Sơn La. Những người liên quan đều thừa nhận hành vi phạm tội và Bộ Công an sẽ sớm kết luận, đưa ra truy tố.

Qua các vụ việc này, có dư luận cho rằng các vi phạm do cơ chế, do hệ thống, nhưng Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định “không phải”.

"Các vụ việc vừa qua đều có tình trạng lợi dụng tình hình khó khăn, lách luật để vi phạm. Vi phạm hình sự rất đáng phải xử lý. Trước khi xử lý hình sự, với cơ quan điều tra, chúng tôi đều có yêu cầu cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, chứng minh yếu tố tư lợi, tham ô, tham nhũng", người đứng đầu ngành công an khẳng định. Ông nêu ví dụ, việc mua sắm thiết bị y tế có trường hợp đã được chứng minh là thông đồng với nhà thầu, đẩy giá ăn chia, trích phần trăm…

Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị Bộ Y tế, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính và các địa phương tăng cường rà soát, thanh, kiểm tra, tham mưu quy trình đầu tư trong mua sắm trang thiết bị y tế, kịp thời phát hiện, ngăn chặn vi phạm. Đồng thời, ông đề nghị cơ quan chức năng đưa một số mặt hàng, trang thiết bị y tế vào danh sách mặt hàng bình ổn giá, không để các đơn vị nâng giá, chuộc lợi.

Về việc buôn bán trái phép vật tư, thuốc hỗ trợ điều trị, chống Covid-19, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, các đối tượng dùng nhiều hình thức tinh vi để nhập lậu. Bộ Công an chỉ đạo tập trung biện pháp để xử lý nghiêm vi phạm. Các trường hợp thuốc, trang thiết bị y tế nhập lậu được buôn bán công khai, thậm chí cả vaccine Covid-19, đều đang được tập trung xử lý.

Các tin khác