Bộ Nông nghiệp bàn chuyện tiêu thụ nhãn, chuối, tôm cua… cho miền Nam

(ĐTTCO) - Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp dự báo những ngày sắp tới, các mặt hàng như nhãn xuồng, nhãn Idor, thơm, chanh, chuối, khoai lang, dưa leo, gà lông trắng, cua và tôm nước mặn sẽ cung vượt cầu.

Rau củ tăng đột biến, nhãn, chôm chôm, thịt gà... chờ khách mua

Nhiều hợp tác xã nông nghiệp tại TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai đang cần hỗ trợ, kết nối tiêu thụ chôm chôm, nhãn đang vào mùa rộ chín rộ.

Ngày 25-7, Sở NNPTNT Đồng Nai đã kêu gọi các đơn vị, sở ngành, cá nhân chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản của địa phương. Nếu tính chung, sản lượng chôm chôm, nhãn và các loại nông sản khác cần được kết nối tìm đầu ra tại tỉnh này lên đến hàng trăm tấn.

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt - ông Lê Thanh Tùng, cho biết thực tế không riêng Đồng Nai, nhiều tỉnh thành phía Nam cũng đang gặp khó về việc tìm đầu ra cho nhiều loại nông sản khi đang vào vụ. Đánh giá này được ông và Tổ công tác đặc biệt thuộc Bộ Nông nghiệp đi khảo sát tình hình và kết nối tiêu thụ nông sản cho 19 tỉnh thành phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Bộ Nông nghiệp bàn chuyện tiêu thụ nhãn, chuối, tôm cua… cho miền Nam ảnh 1 Nhiều diện tích nhãn miền Tây đang vào thu hoạch, nhưng thương lái ít đến thu mua. Ảnh: Báo Giao thông
“Trong tổng số 388 đầu mối đăng ký qua tổ, sản lượng hàng hóa có thể cung cấp đến 31-7-2021 dồi dào, và đang có dấu hiệu thừa nhóm hàng trái cây, sản phẩm chăn nuôi và thủy sản”, ông Tùng cho biết. 388 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm, gồm 85 đầu mối rau củ, 102 đầu mối trái cây, 157 đầu mối thủy hải sản, 24 đầu mối lương thực và 20 đầu mối các mặt hàng khác.

Theo ông Tùng, nhóm rau củ tăng đột biến, nhất là sản lượng khoai lang tím và thơm. Dưa leo có dấu hiệu cung vượt cầu. Nhóm trái cây có số lượng đăng ký tăng cao nhất là nhãn, lượng cung các đầu mối trên 700 tấn/ngày.

“Nhãn và chuối đang có dấu hiệu khó khăn trong tiêu thụ, do các doanh nghiệp thu mua không thể tiếp cận hết các địa bàn”, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết.

Không chỉ nông sản, sản lượng tôm, cua, cá nước mặn cũng tăng nhanh. Ngoài ra, còn có dấu hiệu dư thừa ở thịt gà lông trắng, chim bồ câu ở khu vực các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

“Dự báo những ngày sắp tới, các mặt hàng dưa leo, nhãn xuồng, nhãn Idor, thơm, chanh, chuối, khoai lang, gà lông trắng, cua và tôm nước mặn sẽ cung vượt cầu”, ông Tùng kết luận.

Giải quyết đầu ra thế nào?

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Trần Thanh Nam, Tổ trưởng Tổ công tác, cũng xác nhận qua kiểm tra và thực địa cho thấy rau củ quả, thủy sản đang có dấu hiệu dư thừa cục bộ tại một số địa phương. Hiện Bộ Nông nghiệp đang tích cực điều phối, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương để giải quyết, tìm đầu ra cho nông sản.

Với nhãn, ông cho biết nhu cầu xuất khẩu loại trái cây này là có. Do đó, Hiệp hội Rau quả cũng đang vào cuộc, đưa doanh nghiệp xuống thu mua, hỗ trợ thu mua.

Bộ Nông nghiệp bàn chuyện tiêu thụ nhãn, chuối, tôm cua… cho miền Nam ảnh 2 Giá gà lông trắng ở Đồng Nai, Vũng Tàu chỉ còn quanh mốc 10.000 đồng/kg. Ảnh: PLO
“5 ngày nữa thanh nhãn Cần Thơ chín rộ, do đó sẽ tạo điều kiện hỗ trợ lưu thông bằng giải pháp cụ thể. Nhưng quan trọng các Sở phải chỉ điểm tập kết cụ thể, không thể đi rải rác được”, Thứ trưởng Nam nhấn mạnh.

Đông Nam Bộ và các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long đang vào mùa trái cây, trong khi thiếu nhân công hái, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp cho biết chỉ đạo các Sở vận động nhân công, đi làm trở lại nhưng phải đảm bảo yêu cầu phòng dịch, xét nghiệm đầy đủ trước khi thu hoạch, tăng ca.

Ông cũng nói thêm, có ý kiến cho rằng lực lượng quân đội có thể hỗ trợ nhưng người nhân công nhiều kinh nghiệm vẫn am hiểu kỹ thuật hái hơn, nhằm đảm bảo trái đủ điều kiện xuất khẩu. Còn lúa đang vào vụ gặt, nên huy động các máy gặt đập liên hợp, thay vì dùng nhiều người lao động trong lúc giãn cách hiện nay.

Với trường nhiều loại nông sản khác cũng cần tìm đầu ra, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết ngay tuần này sẽ xúc tiến online đưa hàng ra miền Trung và miền Bắc. Bộ đã có kế hoạch tổ chức diễn đàn xúc tiến nhãn cho 2 tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng, và rau củ quả các loại ra Hà Nội các tỉnh để kết nối, nhất là các tỉnh đang thiếu hụt cục bộ. 

Tính đến nay, tổ công tác của Bộ Nông nghiệp đã trực tiếp tìm nguồn hàng và kết nối thành công cho 16 hệ thống siêu thị, bếp ăn công nghiệp và doanh nghiệp thu mua. Số lượng giao dịch thực tế rất lớn, do người mua tìm được đầu mối liên lạc ở các tỉnh và liên hệ trực tiếp để mua.

Các tin khác