Bộ Công thương miễn, giảm 7 tháng tiền điện đợt 3 do Covid-19

(ĐTTCO) - Các cơ sở lưu trú du lịch bị ảnh hưởng bới Covid-19, điểm cách ly tập trung và điều trị bệnh nhân Covid được giảm, miễn tiền điện liên tục 7 tháng, tính từ kỳ hóa đơn tháng 6-2021.
Trong đợt giảm tiền điện lần thứ 3 vì Covid-19, 2 đối tượng được miễn, giảm đến 7 tháng liên tục. Ảnh: EVNHCMC.
Trong đợt giảm tiền điện lần thứ 3 vì Covid-19, 2 đối tượng được miễn, giảm đến 7 tháng liên tục. Ảnh: EVNHCMC.
Tối 3-6, Bộ Công thương cho biết đang khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3 trong 7 tháng, kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6-2021 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12-2021, sau khi nhận được sự chấp thuận của Chính phủ. 
Trong đợt giảm tiền lần thứ 3 do ảnh hưởng Covid-19 này, chỉ có 2 đối tượng được áp dụng, là cơ sở lưu trú du lịch bị ảnh hưởng; cơ sở cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 theo quy định.

Mức hỗ trợ cụ thể được xây dựng như sau: Các cơ sở lưu trú du lịch sẽ được giảm giá điện từ mức giá bán lẻ áp dụng cho kinh doanh, xuống bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các sản xuất.

Giảm 100% tiền điện cho các cơ sở đang được sử dụng làm nơi cách ly, khám bệnh tập trung cho bệnh nhân Covid-19 không thu phí.

Giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế đang được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Theo ước tính của Bộ Công thương, tổng số tiền hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện của đợt 3 này khoảng 1.200 - 1.300 tỷ đồng.

Trong đề xuất ngày 27-5 của Bộ Công thương lên Chính phủ, việc giảm tiền điện đợt 3 không ưu tiên cho tất người dùng, mà tập trung hỗ trợ cho các cơ sở lưu trú du lịch bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, các cơ sở được dùng để cách ly tập trung, khám bệnh tập trung cho bệnh nhân nghi nhiễm hoặc đã nhiễm Covid-19 theo quy định.

Như vậy, hộ sử dụng điện sinh hoạt, doanh nghiệp sản xuất, cơ sở hành chính sự nghiệp không được áp dụng giảm tiền điện đợt này.

Năm 2020, đã có 2 lần người sử dụng điện cả nước được giảm tiền điện do ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Trong 2 đợt này, toàn bộ khách hàng sử dụng điện sinh hoạt đều được giảm 10% giá điện của 4 bậc thang đầu. Trong đó chủ yếu là hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt sử dụng dưới 300 kWh/tháng, được giảm 10% tiền điện trong 3 tháng.
Các cơ sở cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 áp dụng chính sách hỗ trợ riêng.

Tổng cộng 2 đợt miễn, giảm tiền điện trong năm 2020, theo tính toán của EVN là khoảng 12.300 tỷ đồng.  

Các tin khác