Bắc Giang, Hải Dương đã bán được gần 100.000 tấn vải thiều

(ĐTTCO) - 100.000 tấn vải thiều Bắc Giang và Hải Dương đã được chuyển đến người tiêu dùng thông qua các kênh phân phối là chợ đầu mối, siêu thị, thương mại điện tử, xuất khẩu đi các nước.
Lần đầu tiên, hệ thống các siêu thị cùng 6 sàn TMĐT cùng bắt tay tiêu thụ vải thiều. Vải Bắc Giang, Hải Dương được vận chuyển bằng máy bay vào TPHCM. Ảnh: H. Minh
Lần đầu tiên, hệ thống các siêu thị cùng 6 sàn TMĐT cùng bắt tay tiêu thụ vải thiều. Vải Bắc Giang, Hải Dương được vận chuyển bằng máy bay vào TPHCM. Ảnh: H. Minh

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tính đến hết ngày 8-6, hơn 180 tấn vải thiều Việt Nam đã được xuất khẩu đi Nhật. Các doanh nghiệp như Rồng Đỏ, Ameii, Chánh Thu… đang thu mua và xuất khẩu 1.000 tấn vải thiều tươi đi Nhật Bản và khoảng 4.000 tấn vải đi Mỹ, EU. Xuất khẩu sang thị trường Pháp, Hà Lan, Australia khoảng 600 tấn.

Tính cả tiêu thụ trong nước, đã có khoảng gần 100.000 tấn vải thiều được tiêu thụ.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ, Sở Công Thương các địa phương, các hiệp hội, ngành hàng đẩy mạnh tiêu thụ vải của tỉnh Bắc Giang cũng như của các tỉnh khác khi vải thiều đang vào chính vụ.

Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu tăng cường kết nối các doanh nghiệp phân phối lớn, phối hợp với các địa phương, thông qua Sở Công Thương, thúc đẩy tiêu thụ nông sản có sản lượng lớn, đã thu hoạch nhưng gặp khó khăn về thị trường.
Tại hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang hôm 8-6, VinCommerce - đơn vị quản hệ thống siêu thị VinMart, cửa hàng VinMart+, cam kết thu mua 2.000 tấn vải thiều. Đại diện hệ thống này cho biết ngay từ khi vải thiều chuẩn bị thu hoạch, VinCommerce đã làm việc với các hợp tác xã, nhà cung cấp tại địa phương và ký kết thu mua vải thiều chứng nhận Global GAP đưa vào các điểm bán trên toàn quốc.
Giá vải thiều các siêu thị và cửa hàng VinMart, VinMart+ trên toàn quốc đang đang được bán là 26.900 đồng/kg. Mức giá này siêu thị đang áp dụng khuyến mãi để kích cầu sức mua. Ngoài bán trực tiếp tại hệ thống hơn 2.500 cửa hàng và siêu thị, VinCommerce còn bắt tay với sàn thương mại điện tử Lazada để đưa vải thiều đến tay người tiêu dùng qua "chợ mạng".
Bắc Giang, Hải Dương đã bán được gần 100.000 tấn vải thiều ảnh 1 Bộ Công thương đang huy động mọi nguồn lực hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang khi vụ thu hoạch đặc sản này rơi vào thời điểm bùng phát dịch Covid-19. Ảnh: VGP
Năm nay, lần đầu tiên hệ thống siêu thị Big C, Go! - thành viên của tập đoàn Central Retail, cũng tổ chức kích cầu tiêu thụ trái vải trên kênh online, như ứng dụng Go!, Big C, Zalo, Facebook Big C, Facebook Tops Market, và qua kênh đối tác giao hàng như Tiki, GrabMart, NowFresh, Baemin.
Thời gian từ nay đến 20-6, và dự kiến toàn hệ thống này tiêu thụ 100 tấn vải tươi.

“Mấy tháng qua, đội ngũ mua hàng chúng tôi đã đến các vườn vải của hộ nông dân và Hợp tác xã tại huyện Lục Ngạn và huyện Thanh Hà, để cùng lên kế hoạch thu mua và phân phối”, bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam nói.

Bà Vân cho biết thêm các đoàn xe chở vải thiều đã đi đến các điểm bán trong và ngoài nước của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết năm nay Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng Saigon Co.op đã sớm có phương án phối hợp thu mua, vận chuyển và phân phối trái vải, để chủ động hỗ trợ đầu ra cho nông dân, cũng như kịp thời phục vụ nhu cầu thưởng thức loại trái cây đặc sản này đến người tiêu dùng cả nước.

Trái vải đã lên kệ hệ thống Saigon Co.op, kể cả các siêu thị tại TPHCM từ cuối tháng 5. Dự kiến tổng sản lượng tiêu thụ trên toàn hệ thống trung bình từ 400 tấn và có khả năng vượt 500 tấn, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Theo Bộ Công thương, tỉnh Bắc Giang đến thời điểm này đã tiêu thụ được khoảng 55.038 tấn trái vải tươi, với giá bình quân 12.000-32.000 đồng/kg. Riêng giá vải thiều xuất khẩu đi Nhật là 58.000 đồng/kg. 

Bắc Giang, Hải Dương đã bán được gần 100.000 tấn vải thiều ảnh 2 Vải thiều Bắc Giang được tiêu thụ mạnh tại TPHCM qua các siêu thị, sàn TMĐT từ cuối tháng 5. Ảnh: H. Minh
Trong số này, tiêu thụ tại thị trường trong nước đạt 36.017 tấn, tập trung qua các kênh phân phối chủ yếu là chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại; các sàn thương mại điện tử; chế biến và hệ thống thương nhân khác.

Lượng vải tươi xuất khẩu đến thời điểm này đạt 19.021 tấn, chủ yếu là thị trường Trung Quốc, với hơn 99%.

Vụ thu hoạch vải thiều 2021 của Bắc Giang rơi ngay thời điểm tỉnh này đang là ổ dịch Covid-19, với số ca nhiễm lớn nhất. Năm nay, tỉnh này có 28.000 ha vải, với sản lượng thu hoạch dự kiến khoảng 180.000 tấn.

Tỉnh Hải Dương cũng đã thu hoạch và tiêu thụ từ 38.000-40.000 tấn, riêng vùng vải Thanh Hà đã thu hoạch khoảng 30.000 tấn. Giá vải thiều Hải Dương dao động 18.000-30.000 đồng/kg tại vườn. Vải thiều Thanh Hà luôn có giá cao hơn từ 10.000-15.000 đồng/kg so với các nơi khác.

Số liệu của Bộ Công thương, sản lượng tiêu thụ nội địa của vải thiều Hải Dương chiếm khoảng 50% tổng sản lượng vải thiều đã tiêu thụ, tương đương 20.000-21.000 tấn.

Với thị trường xuất khẩu, hiện vải thiều Hải Dương đã xuất khẩu trên 10 quốc gia, gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Australia, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia… Trung Quốc vẫn là thị trường chính, chiếm khoảng 60-70% sản lượng.

Bộ Công Thương đã thiết lập bộ phận thường trực gồm đại diện Vụ Thị trường trong nước và đại diện Sở Công Thương các tỉnh, thành kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc, hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản tại các địa phương.

Các tin khác