Ukraine sẽ phản kháng thế nào nếu bị Nga tấn công?

(ĐTTCO) - Nếu Nga thực sự tấn công quân sự vào Ukraine, họ có dễ dàng giành được chiến thắng?
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Năm nay, Nga đã tiến hành một đợt tăng cường quân sự lớn gần biên giới Ukraine và ở Crimea. Các nhà lãnh đạo Điện Kremlin đã đặt câu hỏi về tính hợp pháp của Ukraine độc lập, cáo buộc về hành động khiêu khích và cảnh báo phương Tây không nên vượt qua “ranh giới đỏ”.

Nước này đã kêu gọi “hàng chục nghìn” quân dự bị với quy mô chưa từng có trong thời kỳ hậu Xô Viết.

Hoa Kỳ và các đồng minh NATO lo lắng rằng Nga có thể đang lên kế hoạch cho một cuộc xâm lược. Washington đã tuyên bố một "cam kết chặt chẽ" đối với an ninh của Ukraine.

Có “buff” sức mạnh từ phương Tây

Ukraine, với sự trợ giúp đáng kể từ Mỹ và NATO, đã sẵn sàng để răn đe và phòng thủ trước các cuộc tấn công. Kyiv không mong đợi người phương Tây tham gia các trận chiến của mình, nhưng họ tìm kiếm sự hỗ trợ của quân đội.

Trước đây, Hoa Kỳ đã cung cấp hỗ trợ phi sát thương, bao gồm cả radar phản pháo, trợ giúp về hình ảnh và phân tích vệ tinh cũng như thiết bị y tế chiến đấu.

Nay Washington cũng trang bị các thiết bị sát thươngccho Kyiv, chẳng hạn như tàu tuần tra vũ trang Mark VI và tên lửa chống tăng Javelin di động tiên tiến. Kể từ năm 2014, Hoa Kỳ đã cung cấp 2,5 tỷ đô la viện trợ quân sự.

Trọng tâm của việc tăng cường hỗ trợ có thể là vũ khí phòng thủ. Chúng có thể khiến Moscow mất khả năng tiến hành một chiến dịch hỏa lực hạng nặng quy mô lớn nhằm nhanh chóng chiếm đóng Ukraine ở phía Đông sông Dnepr và chiếm giữ các thành phố quan trọng, chẳng hạn như Kyiv, Kharkiv và Odessa.

Viện trợ có thể bao gồm hàng trăm bệ phóng chống tăng và phòng không cùng hàng nghìn tên lửa như Javelin và TOW cũ hơn; có thể cung cấp các loại bom, đạn di động cầm tay Switchblade chi phí thấp và dễ sử dụng.

Khả năng phòng thủ ven biển có thể được tăng cường đáng kể nhờ việc triển khai tên lửa chống hạm Harpoon gắn trên xe tải. Các hệ thống phòng không hạng nhẹ Stinger có thể cho phép các lực lượng Ukraine gây thương vong nặng nề cho bất kỳ cuộc tấn công từ đường không và trực thăng sớm nào, cũng như bắn hạ các máy bay không người lái gửi dữ liệu mục tiêu cho pháo binh Nga.

Ngoài việc cải thiện việc sử dụng thông tin tình báo của Ukraine, các thành viên của NATO có thể đẩy nhanh việc bán các phương tiện chiến đấu không người lái và các loại vũ khí dẫn đường chính xác (PGM).

Mỹ đang cân nhắc xem có nên gửi cho Ukraine các hệ thống phòng không hạng nhẹ hay các hệ thống phòng không khác và hệ thống phòng thủ Iron Dome chống lại các tên lửa tầm ngắn hay không.

Mỹ có thể cung cấp máy bay trực thăng Mi-17, đang được chuẩn bị sẵn sàng cho Afghanistan. Ukraine đã mua máy bay không người lái vũ trang TB-2 của Thổ Nhĩ Kỳ, loại máy bay này đã tỏ ra rất hiệu quả trong cuộc chiến Armenia-Azerbaijan năm ngoái.

Ukraine có thể được hưởng lợi từ khả năng chỉ huy và kiểm soát, tác chiến điện tử và trinh sát tốt hơn.

Sẽ trả giá nếu không tốc thắng

Nếu tấn công Ukraine, Nga có thể sẽ sử dụng các công cụ chiến tranh mạng và điện tử khổng lồ cũng như các PGM tầm xa. Mục đích sẽ là tạo ra "cú sốc và sự kinh hoàng", khiến cho khả năng phòng thủ hoặc ý chí chiến đấu của Ukraine sụp đổ.

Đây là kịch bản mơ ước của Liên Xô lúc đầu trong cuộc chiến Afghanistan; cũng như tính toán của Mỹ lúc đầu trong cuộc chiến Iraq.

Nhưng nếu Ukraine không bị đánh gục, Nga có thể phải trả giá đắt.

Lực lượng phòng thủ Ukraine có quy mô địa lý, và một quân đội cứng rắn sau 7 năm chiến đấu ở miền Đông Ukraine.

Bằng cách tránh những nỗ lực của Nga trong việc bao vây nhanh chóng, Ukraine có thể đánh đổi không gian để lấy thời gian. Stingers có thể bắn hạ các máy bay không vận và máy bay trực thăng của Nga hỗ trợ hậu cần cho các máy bay chiến đấu phía trước.

Triển vọng về sự phản kháng ghê gớm của người Ukraine có thể ảnh hưởng đến tính toán rủi ro-lợi ích của Điện Kremlin.

Nếu lực lượng mặt đất chùn bước, Nga có thể tăng cường sức mạnh, chẳng hạn như ném bom rải thảm, một chiến thuật mà nước này đã sử dụng ở Chechnya và Aleppo.

Mỹ và châu Âu sẽ không ngồi yên

Một phản ứng có thể xảy ra của phương Tây đối với hành động gây hấn mới của Nga có thể là mở rộng đào tạo và trang bị cho các lực lượng Ukraine cộng với việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính mang tính trừng phạt nặng nề hơn so với những biện pháp nghiêm trọng đã áp dụng vào năm 2014.

Nếu tình hình của Ukraine trở nên tồi tệ hơn, Mỹ hoặc các đồng minh NATO có thể cân nhắc can thiệp bằng lực lượng của chính họ. Họ có thể sử dụng sức mạnh không quân và hải quân đáng gờm để giành ưu thế trên không so với phần lớn lãnh thổ Ukraine, có thể tạo ra “vùng cấm bay”.

Hoa Kỳ và các đồng minh của họ có thể củng cố hơn nữa với các đơn vị chủ lực trên bộ và trên không. Họ có thể tăng dự trữ PGM, chẳng hạn như Tên lửa đạn đạo tầm trung Precision Strike Missile mới.

Với khả năng Nga sử dụng hàng loạt PGM tầm xa, NATO có thể phải cải thiện khả năng phòng thủ trên không gian vũ trụ của mình.

Không có sự đồng thuận của Hoa Kỳ hoặc NATO để đưa lực lượng chiến đấu của họ vào Ukraine. Một lý do có thể là do lo sợ rằng chiến đấu trực tiếp có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh châu Âu rộng lớn hơn, thậm chí có thể gây ra mối đe dọa hạt nhân từ Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng vào năm 2014 “chúng tôi đã sẵn sàng” đặt vũ khí hạt nhân trong tình trạng báo động. Vào năm 2018, ông đã trình chiếu một đoạn video khoe khoang mô phỏng một tên lửa vũ trang hạt nhân tấn công Florida.

Mặc dù người Ukraine có thể không thể chiến thắng trước một cuộc tấn công quy mô lớn, nhưng họ có thể gây ra thương vong cao, một vấn đề nhạy cảm ở Nga. Lực lượng chiếm đóng có thể bị giãn ra mỏng và dễ bị quân nổi dậy phản lại.

Tóm lại, Mỹ, các đồng minh NATO và Ukraine có thể áp đặt những chi phí đau đớn và tức thời đối với bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga. Và trong nhiều năm sau đó, Nga có thể phải đối mặt với sức mạnh quân sự được củng cố của NATO.

Các tin khác