Trung Quốc: Cách hoạt động của chính sách zero-Covid?

(ĐTTCO) - Ở Trung Quốc, việc phát hiện các trường hợp nhiễm Covid-19 thường kích hoạt xét nghiệm axit nucleic hàng loạt, có thể được tiến hành trên toàn thành phố và lặp lại cho đến khi đợt bùng phát bùng phát.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thiên Tân: Chiến trường mới nhất

Trong ví dụ mới nhất về Thiên Tân, nơi đang phải vật lộn với đợt bùng phát Omicron địa phương đầu tiên của đất nước, các nhà chức trách đã tiến hành thử nghiệm hàng loạt trên toàn thành phố vào 9-1 để đánh giá mức độ lây nhiễm trong vòng 48 giờ.

“Chúng tôi đang làm điều này để kiểm soát sự bùng phát nhanh nhất có thể, bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người dân cũng như ngăn chặn virus lây lan sang nơi khác, đặc biệt là đến thủ đô Bắc Kinh”.

Những người dân chưa trải qua cuộc kiểm tra sẽ thấy mã sức khỏe của họ chuyển sang màu hổ phách trong hệ thống đèn giao thông của ứng dụng, cấm họ rời khỏi thành phố hoặc vào Bắc Kinh, nơi sẽ tổ chức Thế vận hội mùa đông trong vòng chưa đầy bốn tuần.

Có mã sức khỏe, cho biết trạng thái Covid-19 của một người thông qua ứng dụng yêu cầu đăng ký tên thật, là điều cần thiết ở Trung Quốc đại lục và phải được xuất trình để vào các địa điểm hoặc chuyến du lịch.

Trung Quốc đã tập trung vào việc phát hiện sớm và báo cáo các trường hợp lây nhiễm, đồng thời xác định chính xác nguồn lây nhiễm thông qua xét nghiệm theo chính sách không khoan nhượng “năng động” Covid-19 của họ, cũng có tính năng truy tìm tiếp xúc thường xuyên, thời gian cách ly dài và kiểm soát biên giới nghiêm ngặt.

Theo chỉ thị quốc gia về xét nghiệm hàng loạt được ban hành vào 9-2021, các cơ quan y tế địa phương được yêu cầu xác định phạm vi xét nghiệm của họ dựa trên cách thức lây lan của ổ dịch và các nguy cơ của nó.

Các thành phố có hơn 5 triệu dân được yêu cầu hoàn thành một đợt thử nghiệm trong vòng ba ngày và có thể tìm kiếm sự hỗ trợ của quốc gia nếu cần, trong khi các thành phố nhỏ hơn có hai ngày để thực hiện công việc này.

Trong giai đoạn đầu bùng phát mà không rõ nguồn gốc, các cơ quan chức năng nên phát động ít nhất ba đợt kiểm tra hàng loạt. Theo thông báo, tần suất và phạm vi của các thử nghiệm phải được điều chỉnh dựa trên kết quả của thử nghiệm trước đó và theo dõi tiếp xúc.

Những chiến trường khác hoạt động thế nào?

Thành phố Tây An, Tây Bắc, bị phong tỏa từ 23-12, đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra hàng loạt lặp đi lặp lại mà các cơ quan y tế cho biết nhằm phát hiện các ca bệnh và nhiễm trùng không có triệu chứng càng sớm càng tốt.

Đối với một thành phố 13 triệu dân, một vài vòng kiểm tra khó có thể xác định được tất cả các bệnh nhân.

Trong những tuần qua, Phó giám đốc trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Xian, Wei Xiaoli cho biết đã phải chiến đấu với một đợt bùng phát theo hình xoắn ốc bắt đầu với các trường hợp được báo cáo tại một khách sạn cách ly vào đầu tháng 12.

Là quê hương của các Chiến binh Đất nung 2.000 năm tuổi và là một điểm đến du lịch, giáo dục và công nghiệp lớn, thành phố đã báo cáo hơn 150 trường hợp mỗi ngày tại một thời điểm, ghi nhận 175 trường hợp nhiễm trùng vào 27-12 vào thời điểm cao điểm của đợt bùng phát. Các trường hợp giảm xuống dưới 100 vào 2-1, lần đầu tiên kể từ đêm Giáng sinh và đã có xu hướng giảm kể từ đó.

Thành phố, đánh dấu ngày thứ 19 bị đóng cửa vào 10-1, đã khởi động đợt thử nghiệm hàng loạt vào 8-1. Với dân số khoảng 12,95 triệu, điều đó sẽ chuyển thành hơn 90 triệu bài kiểm tra Covid-19.

Tuy nhiên, không phải tất cả các thành phố của Trung Quốc đều tiến hành thử nghiệm hàng loạt lặp lại khi phát hiện các trường hợp Covid-19 - chẳng hạn như Thượng Hải và Bắc Kinh.

Zhu Huachen, phó giáo sư của Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Hồng Kông, cho biết các thành phố cấp một có nhiều kinh nghiệm quản lý dịch bệnh hơn và được trang bị tốt hơn, với nhiều nhân viên y tế hơn.

Tuy nhiên, nếu theo dõi tiếp xúc không xác định được chuỗi truyền tải, thử nghiệm bắt buộc sẽ cần được mở rộng để lấp đầy khoảng trống về thông tin.

Bà cho biết chính quyền địa phương có thể thiết lập các hướng dẫn để kích hoạt thử nghiệm hàng loạt, tùy thuộc vào xu hướng bùng phát và tình hình tài chính của thành phố.

Bà nói: “Mục tiêu của các thành phố là có các biện pháp phòng ngừa ở các mức độ khác nhau để đối phó với các đợt bùng phát ở các quy mô khác nhau. Một tín hiệu rủi ro có thể là phát hiện các trường hợp ở hai khu vực khác nhau của thành phố”.

Jin Dong-Yan, nhà virus học tại HKU, cho biết các thành phố của Trung Quốc thường cần nhiều đợt kiểm tra hàng loạt kèm theo lời kêu gọi người dân không rời khỏi nhà hoặc khu vực của họ, vì bản thân sự kiện này có nguy cơ gây ra tụ tập đông và lây nhiễm bệnh cao.

Ví dụ, vào tháng Bảy năm ngoái, 35 người ở thành phố Dương Châu, miền Đông nước này đã bị nhiễm bệnh sau khi đến thăm một trạm thử nghiệm Covid-19.

Các quan chức y tế Trung Quốc thường nói “không để lại gia đình và không ai ở lại” khi nói đến xét nghiệm hàng loạt, một nhiệm vụ khổng lồ không chỉ đòi hỏi năng lực xét nghiệm trong phòng thí nghiệm mà còn cả nhân lực khổng lồ và việc thực hiện và quản lý nghiêm ngặt.

Theo chỉ thị quốc gia, chính quyền địa phương được yêu cầu kiểm tra các quần thể lớn bằng cách chia chúng thành các đơn vị nhỏ - chẳng hạn như các tòa nhà dân cư, làng mạc, trường học và công ty - để không ai bị bỏ sót.

Các quan chức Tây An đã phát động một chiến dịch “gõ cửa” vào tuần trước để kiểm tra xem 100.000 người sống trong các ngôi làng thành thị - những vùng nông thôn được bao quanh bởi thành phố - đã tham gia xét nghiệm và liệu họ có gặp khó khăn khi tìm kiếm sự chăm sóc y tế hay không.

Kế hoạch ứng phó cho các thành phố khác

Để đối phó với nhu cầu tăng cao về các xét nghiệm trong trường hợp bùng phát dịch bệnh, nhiều thành phố của Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Quảng Châu và Nam Kinh, đã dựng các lều bơm hơi tạm thời để làm phòng thí nghiệm ở những nơi như sân vận động hoặc địa điểm thể thao. Một số thậm chí còn được trang bị máy kiểm tra tự động.

Tại Manzhouli ở Nội Mông, nơi đã bị đóng cửa sau khi bùng phát vào cuối tháng 11, các nhà chức trách đã nhanh chóng huy động các phòng thí nghiệm di động và viện kiểm nghiệm của bên thứ ba để tăng công suất kiểm tra từ 12.000-152.000 ống/ngày.

Trong khi các mẫu từ các quần thể có nguy cơ cao được xử lý riêng lẻ trong phòng thí nghiệm, các mẫu từ các khu vực khác thường được kiểm tra chung - với 5 đến 10 mẫu trong một ống - để tăng tốc quá trình.

Nhà virus học Jin cho biết thử nghiệm hồ bơi có thể giúp các thành phố có nguồn nhân lực và tài chính eo hẹp, nhưng độ nhạy của thử nghiệm giảm và thời gian cần thiết để liên lạc và kiểm tra lại 10 người có thể kéo dài các hạn chế liên quan đến dịch.

Ví dụ, Yangzhou đã thực hiện 17,6 triệu cuộc thử nghiệm Covid-19 trong 12 vòng trong vòng ba tuần vào tháng 8 năm ngoái, điều này đã giúp ngăn chặn quá trình truyền tải.

Nhưng cuộc thử nghiệm chuyên sâu cũng gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng cho cuộc sống hàng ngày, và gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng và tài chính chính phủ ở thành phố nhỏ thuộc tỉnh Giang Tô.

Với mỗi cuộc thử nghiệm hỗn hợp trị giá 20 nhân dân tệ (3USD) vào thời điểm đó, việc thử nghiệm hàng loạt đã tiêu tốn của chính quyền Dương Châu khoảng 3,5 tỷ nhân dân tệ trong 20 ngày.

Các tin khác