Tranh chấp gia đình khiến đế chế kinh doanh tỷ đô lâm nguy

(ĐTTCO) - Khi còn nhỏ ở London, một trong những thú tiêu khiển yêu thích của Karam Hinduja là xem phim Bollywood với ông nội Srichand Hinduja, tộc trưởng của đế chế kinh doanh toàn cầu rộng lớn.
Sân thượng của Nhà Carlton ở London. Nhiếp ảnh gia: Chris Ratcliffe / Bloomberg, Getty Images qua Bloomberg
Sân thượng của Nhà Carlton ở London. Nhiếp ảnh gia: Chris Ratcliffe / Bloomberg, Getty Images qua Bloomberg

Thật không ngờ một phần tư thế kỷ sau, hai người họ cũng bị lôi cuốn vào một bộ phim gia đình ngoài đời thực hấp dẫn hơn bất kỳ cốt truyện nào của Bollywood. Và không giống như hầu hết những bộ phim đẫm nước mắt mà họ đã xem, bộ phim này có thể không có một kết thúc có hậu.

Ông của anh, SP, 85 tuổi, hiện mắc chứng mất trí nhớ, và Karam, chị gái, mẹ, dì và bà của anh bị lôi cuốn vào trận chiến với những người còn lại trong gia đình Hinduja vì những mảnh tài sản 18 đô la.

Phía gia đình của Karam đang đòi hỏi chia tài sản của tập đoàn, trong khi 3 anh em của SP, Gopichand, Prakash và Ashok muốn tuân theo phương châm lâu đời của tập đoàn rằng “mọi thứ thuộc về mọi người và không có gì thuộc về bất kỳ ai”.

Khi các cuộc đụng độ xảy ra tại các tòa án ở London và Thụy Sĩ, tập đoàn 107 tuổi có nguy cơ trở thành một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới bị sụp đổ vì xung đột nội bộ.

Với hàng chục công ty - bao gồm 6 tổ chức giao dịch công khai ở Ấn Độ, Tập đoàn Hinduja sử dụng hơn 150.000 nhân viên ở 38 quốc gia trong các lĩnh vực sản xuất xe tải, ngân hàng, hóa chất, điện, truyền thông và chăm sóc sức khỏe.

Kavil Ramachandran, một chuyên gia kinh doanh gia đình tại Trường Kinh doanh Ấn Độ cho biết: “Họ dường như đã đạt đến điểm không thể quay trở lại. Rất khó có khả năng quay trở lại triết lý xã hội chủ nghĩa về mọi thứ cho tất cả mọi người”.

Được thành lập bởi cha của họ Parmanand Deepchand Hinduja vào năm 1914 tại vùng Sindh của Ấn Độ thuộc Anh, công ty kinh doanh hàng hóa một thời đã nhanh chóng được đa dạng hóa bởi các anh em, với thành công ban đầu đến từ việc phân phối phim Bollywood bên ngoài Ấn Độ.

Sự nổi lên mạnh mẽ của Tập đoàn cho phép họ sánh vai với những người như cựu Tổng thống Hoa Kỳ George H.W. Bush và Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ở London, họ là hàng xóm của Nữ hoàng Elizabeth, sử dụng chung Sân hiên Nhà Carlton - bốn ngôi nhà kiểu Georgia thông nhau ở phía dưới đường từ Cung điện Buckingham - nơi họ tổ chức lễ hội Diwali nổi tiếng hàng năm.

SP và Gopichand, công dân Vương quốc Anh, là một trong những người đàn ông giàu có nhất ở Anh.

Với tổng giá trị tài sản ròng khoảng 15 tỷ đô la, bốn anh em luôn thể hiện một mặt trận đoàn kết, ít có ý kiến cho rằng không phải tất cả đều ổn trong Nhà Hinduja.

Cho đến năm ngoái. Đó là khi một bản án ở London làm sáng tỏ mâu thuẫn trong gia đình. Gopichand, Prakash và Ashok đã bảo vệ tính hợp lệ của một bức thư được ký vào năm 2014 bởi bốn anh em nói rằng tài sản do một người nắm giữ là thuộc về tất cả.

Điều đó xảy ra khi SP - do con gái ông Vinoo đại diện - tuyên bố quyền sở hữu duy nhất đối với Ngân hàng Hinduja có trụ sở tại Geneva.

SP muốn tòa án London phán quyết rằng bức thư không có “hiệu lực pháp lý”.

Quyết định về điều đó vẫn chưa được đưa ra trong một thời gian, nhưng nếu ông thành công, tài sản đứng tên ông có thể chuyển cho các con gái của ông là Vinoo và Shanu sau khi ông qua đời.

Trong khi đó, một tòa án ở bang Lucerne của Thụy Sĩ cho biết vụ kiện giữa SP và các anh em của ông đang được tạm hoãn, chờ quyết định về việc ai sẽ đại diện cho quyền lợi của ông.

Mặc dù ngân hàng Thụy Sĩ là một phần nhỏ trong tổng tài sản của gia đình, nhưng trường hợp này đặt ra các câu hỏi về quyền sở hữu rộng rãi hơn.

Ba anh em coi đây là một cuộc giành giật quyền lực của các con gái của SP, người mà họ cho rằng đang sử dụng tình trạng suy yếu của cha họ để đi ngược lại mong muốn từ lâu của ông.

“SP có một câu thần chú rằng không ai sở hữu bất cứ thứ gì, mọi người đều sở hữu mọi thứ”, Radhamohun Gujadhur, một cố vấn của các anh em, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Bất kỳ ai làm khác đi đều đang nói theo ảo tưởng của chính họ”.

Một vụ kiện khác ở London từ năm 2018 cho thấy bất hòa có thể ảnh hưởng đến các tài sản khác của gia đình như thế nào.

Cuộc chiến đó là hơn 1 tỷ đô la tài sản được nắm giữ tại ngân hàng Thụy Sĩ bởi một công ty liên kết với Ashok Leyland Ltd., một trong những công ty niêm yết nổi tiếng nhất của tập đoàn và là nhà sản xuất xe buýt lớn thứ ba thế giới.

Cơ cấu nắm giữ không rõ ràng - thông qua các quỹ tín thác và các tổ chức nước ngoài - khiến việc xác định quyền sở hữu các công ty của tập đoàn trở nên khó khăn.

Ví dụ: cổ phiếu của hai anh em trong IndusInd Bank Ltd. ở Mumbai, một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất ở Ấn Độ, được nắm giữ trong một tổ chức đăng ký ở Mauritius.

Ngay cả chỗ ở của anh em cũng làm phức tạp thêm vấn đề. SP và Gopichand sống ở London, Prakash sống ở Monaco và Ashok ở Mumbai.

Tổ chức của tập đoàn đã làm việc cho các anh em có thể không dành cho những người Hindu thế hệ thứ ba và thứ tư hiện đang nắm quyền.

Nigel Nicholson, một giáo sư tại Trường Kinh doanh London và là tác giả của cuốn 'Family Wars, cho biết: “Những cấu trúc cũ trong thế giới mới mà chúng đang ở sẽ tan rã. sở hữu chung mà không có cơ cấu quản trị rõ ràng là điều khó khăn”.

Các tin khác