Tại sao một số người Mỹ chống lại vắc-xin Covid-19?

(ĐTTCO) - Vaccine Covid-19 đã được khoa học chứng minh là có thể cứu sống, nhưng một nhóm người Mỹ thuộc tôn giáo lại e ngại nó sẽ làm hỏng “sự cứu rỗi vĩnh viễn”. Niềm tin của họ được cho là phi lý và cực đoan.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khi biến thể Delta của Covid-19 lây lan, nhiều người Mỹ kháng lại vaccine Covid-19, một số viện lý do không chắc chắn về tác dụng phụ lâu dài, những người khác thiếu tin tưởng vào lĩnh vực y tế. Một số người kháng vắc-xin đã bị mạ lỵ bởi ý tưởng rằng mũi tiêm là “dấu ấn của con quái vật”.

“Dấu hiệu của con thú” trong Sách Khải Huyền của Tân Ước báo hiệu lòng trung thành với Sa-tan hoặc những kẻ từ chối Đức Chúa Trời.

John Evans, giáo sư xã hội học và nghiên cứu tôn giáo tại Đại học California, San Diego, cho biết: “Các nghiên cứu cho thấy bất kỳ xung đột nào giữa tôn giáo và khoa học không phải là về sự thật, mà là về giá trị và đạo đức.”

Sách Khải Huyền nói gì?

Thuật ngữ Kinh thánh khải huyền bắt nguồn từ Khải huyền 13: 16-18. Theo Tông đồ John trong Kinh thánh phiên bản quốc tế mới, một cặp quái vật sẽ thống trị Trái đất bằng sự tàn ác. Tầm với của chúng - có thể được hiểu là thao túng ẩn - sẽ yêu cầu tất cả những người tham gia phải đeo nhãn hiệu của con thú. Tông đồ John không xác định dấu hiệu trông như thế nào, mặc dù một số nhà thần học nói Kinh thánh đã liên kết con số “666” với nó.

Mục sư Darin Wood của Nhà thờ First Baptist ở Midland, Texas, đã viết một bài vào tháng 8 cho Midland Reporter-Telegram rằng: “Một trong những gia đình nhà thờ của tôi đã đặt ra một câu hỏi trung thực: ‘Thưa Mục sư, vaccine Covid có phải là dấu hiệu của con thú? Tôi đã được nói rằng nó là con thú '. Câu hỏi của họ là một câu hỏi trung thực và chân thành, và rõ ràng, họ rất đau khổ về điều đó. Tôi trả lời, “không” và suy nghĩ thêm về điều đó. Cho đến khi câu hỏi lại xuất hiện. Và một lần nữa. Và một lần nữa.”

“Không có dấu hiệu nào cho thấy vắc-xin phù hợp với dấu hiệu được Tông đồ John mô tả. Tôi đã được gửi nhiều bài báo và video gợi ý rằng vaccine đại diện cho một âm mưu kiểm soát của chính phủ hoặc vaccine chứa một số loại chất đánh dấu để xác định không thể xóa nhòa những người đủ ngu ngốc để nhận vaccine. Thật không hợp lý khi cho rằng một âm mưu rộng lớn như vậy thậm chí có thể xảy ra. Sau đó, câu hỏi được đặt ra là tại sao lại xuất hiện sự ngờ vực rộng rãi trong điều trị y tế”.

Evans nói với USA Today: “(Cựu Tổng thống) Donald Trump đã khai thác chủ nghĩa dân túy của Mỹ, và kéo theo đó là sự hoài nghi của các chuyên gia”.

Peter Feaman, một quan chức hàng đầu của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa ở Florida, cho biết vào tháng trước rằng vaccine là “dấu hiệu của con thú” và có thể so sánh với “thần giả”. Vào tháng 5, Feaman đã viết trên blog của mình về Thống đốc Gretchen Whitmer khuyến khích việc tiêm vaccine ở Michigan: “Thống đốc bang Michigan dị hóa, Whiter muốn công dân của bà có được Dấu hiệu của Quái vật mới có thể tham gia các hoạt động trong xã hội”.

Theo các nghiên cứu của Evans, phần lớn những người tin vaccine là “dấu ấn con thú” có vẻ bảo thủ về mặt chính trị và xuất thân từ Tin lành.

Evans cho biết: “Những người có niềm tin tâm linh rằng mọi sự vật đều bị ảnh hưởng bởi tôn giáo có nhiều khả năng tin 'dấu ấn của con thú', có trong Kinh thánh của Tin lành, nhưng mọi người sẽ tập trung vào những đoạn cụ thể trong Kinh thánh để hỗ trợ hệ thống niềm tin của họ”.

Các nhà lãnh đạo tôn giáo Mỹ nói gì?

Mục sư Greg Laurie của tổ chức Harvest Christian Fellowship cho biết vaccine Covid-19 không phải là “dấu ấn của quái vật”, nhưng nhiều người theo Tin lành có thể tin là có, vì nghĩ rằng thế giới đang ở trong điều mà Kinh thánh gọi là “những ngày cuối cùng”.

Mục sư Laurie nói với USA Today: “Kinh thánh nói về một người nào đó được xác định là ‘Antichrist’ và anh ta sẽ yêu cầu mọi người có một ‘dấu hiệu’ mà mọi người sẽ nhận được để mua và bán. Vaccine Covid-19 - hoặc bất kỳ vaccine nào - không liên quan gì đến điều này.”

Mục sư Laurie, người đã được tiêm phòng, cho biết dấu ấn nói đến trong Kinh thánh được thiết kế để bày tỏ cam kết trung thành với Satan, nên không ai vô tình mà bị nhận dấu ấn đó.

Ông nói: “Trong Khải Huyền 14, chúng ta biết rằng những ai mang dấu ấn đó sẽ bị tiêu diệt. Đức Chúa Trời sẽ không giết con người vì đã vô tình lấy một thứ gì đó.”

Theo Mục sư Laurie, những hiểu sai về Khải Huyền 13: 16-18 có thể bắt nguồn từ phương tiện truyền thông xã hội, nơi mọi người có thể lan truyền thông tin không đáng tin cậy.

Nhân viên y tế nói gì?

Nicole Williams, một y tá của đơn vị chăm sóc đặc biệt lưu động, cho biết cô đã nghe thấy “dấu hiệu của con thú” như một lý do để không tiêm phòng nhiều lần.

Cô Williams nói: “Tôi thấy do dự vì nó mới và chúng tôi không biết tác dụng lâu dài, nhưng gọi nó là 'dấu ấn của con thú' thì thật là điên rồ”.

Cô Williams đã làm việc tại các bệnh viện ở Texas, New York, California và Hawaii trong ba năm làm y tá.

“Tôi hiểu rằng mọi người muốn mọi thứ quay lại như thế nào, nhưng việc gọi một thứ mà bạn không hiểu là 'dấu ấn của con thú' là cực đoan và có hại.”

Theo một nghiên cứu được công bố trên New England, dữ liệu được đánh giá ngang hàng đã cho thấy vaccine hai mũi tiêm được phê duyệt và ủy quyền tại Mỹ - Moderna và Pfizer-BioNTech - là an toàn và chúng đã chứng minh 94-95% hiệu quả chống lại virus, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England.

Tạp chí đã công bố rằng tiêm một liều Johnson & Johnson bảo vệ chống lại virus và có hiệu quả chống lại việc nhập viện và tử vong.

Các tin khác