Tại sao Lego chọn Việt Nam để đặt nhà máy trung hòa carbon đầu tiên?

(DTTCO) - Tuần trước, tập đoàn Lego nổi tiếng của Đan Mạch đã công bố kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất mới tại Việt Nam, được ký kết thông qua Biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam Singapore (VSIP).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Lego, họ có kế hoạch đầu tư hơn 1 tỷ đô la Mỹ vào dự án, được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm của họ ở châu Á - nơi chứng kiến mức tăng trưởng hai con số kể từ năm 2019.

Nhà máy lego trung hòa cacbon tại Việt Nam

Tập đoàn Lego sẽ xây dựng nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của mình gần trung tâm kinh doanh chính của quốc gia Đông Nam Á, Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong một tuyên bố, công ty đặt mục tiêu đạt được 100% năng lượng tiêu thụ thông qua các tấm pin mặt trời trên mái nhà và trên một trang trại gần đó.

Ngoài ra, công ty cùng với VSIP sẽ trồng 50.000 cây xanh tại Việt Nam để bù đắp cho những thảm thực vật bị chặt bỏ trong quá trình xây dựng.

Việc xây dựng trên địa điểm mới của họ sẽ bắt đầu vào năm 2022 và dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2024. Dự án dự kiến sẽ tạo ra hơn 4.000 việc làm mới trong thời gian 15 năm.

Đây sẽ là nhà máy thứ hai của gã khổng lồ đồ chơi Đan Mạch ở châu Á sau khi mở nhà máy đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2016 và là nhà máy sản xuất thứ sáu trên thế giới.

Lego xây dựng mối quan hệ song phương bền chặt giữa Đan Mạch và Việt Nam

Cả Việt Nam và Đan Mạch đều có lịch sử lâu đời, với năm 2021 là năm thứ 50 thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam và Lào, ông Kim Højlund Christensen cho biết: “Trong suốt 50 năm qua, cả hai nước đều được hưởng lợi về kinh tế và văn hóa từ việc phát triển các mối quan hệ chặt chẽ - từ hợp tác phát triển đến thương mại và đầu tư.”

Ông Christensen cho biết thêm: “Đây là khoản đầu tư lớn nhất vào Việt Nam của một công ty Đan Mạch, và nó thể hiện niềm tin và sự lạc quan của chúng tôi vào tương lai của mối quan hệ hợp tác quan trọng này”.

Việt Nam theo đuổi năng lượng xanh

Việt Nam là nước đi đầu trong khu vực ASEAN về việc áp dụng công suất năng lượng mặt trời và điện gió kể từ năm 2019.

Được sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ và cộng đồng, quốc gia 97 triệu dân này đang trên đường trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về sản xuất năng lượng tái tạo.

Do sự tham gia của chính phủ nhiều vào lĩnh vực năng lượng, các chính sách của chính phủ là cần thiết cho phát triển tái tạo, đặc biệt là do tính thâm dụng vốn và rủi ro cao.

Đất nước này tự hào có những ưu đãi kinh tế hào phóng như thuế nhập khẩu, miễn thuế và trợ cấp đầu tư.

Theo một nghiên cứu của Do và cộng sự (2021), những chính sách này đã khuyến khích mạnh mẽ sự hấp dẫn của ngành công nghiệp, được công bố trên tạp chí Năng lượng cho Phát triển Bền vững.

Lời kêu gọi Việt Nam

Trong các quốc gia ASEAN đang phát triển, chi phí lao động của Việt Nam thấp thứ ba, với mức lương trung bình hàng tháng vào khoảng 248 đô la Mỹ vào năm 2017, theo KPMG (theo thông báo của Fitch).

Điều này, cùng với vị trí địa lý gần với phần còn lại của châu Á, làm cho Việt Nam trở thành một vị trí khả thi cho các nước giàu hơn đang tìm cách tận dụng chi phí lao động thấp hơn bằng cách chuyển chuỗi cung ứng của họ sang trong nước.

Đáng chú ý, điều này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, khiến nhiều công ty Mỹ hướng về Đông Nam Á để tránh Trung Quốc.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của việc đóng cửa do đại dịch Covid-19, Việt Nam, giống như phần còn lại của thế giới, phải đối mặt với những trở ngại nghiêm trọng về kinh tế - xã hội.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ước tính rằng đại dịch sẽ ảnh hưởng đến sinh kế của 10,3 triệu (11%) nhân công của quốc gia.

Tuy nhiên, tăng trưởng GDP của Việt Nam thuộc hàng cao nhất trong khu vực ASEAN, ở mức + 6,42% (224 tỷ USD) vào năm 2020, chỉ sau Campuchia.

Hơn nữa, tiền tệ của Việt Nam khá ổn định, với mức biến động khoảng 1,15% - một tỷ lệ phần trăm trung bình cho khu vực.

Theo báo cáo năm 2020 của Deloitte, các công ty đầu tư vào các dự án liên quan đến bền vững môi trường ở Việt Nam có thể được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) từ 10% đến 17%, từ 10 đến 15 năm.

Các ưu đãi khác bao gồm miễn thuế, giảm thuế TNDN trong những năm tiếp theo, miễn thuế nhập khẩu và miễn tiền thuê đất.

Các chính sách năng lượng tái tạo có tư duy tiến bộ của Việt Nam, sự hỗ trợ của chính phủ, chi phí lao động thấp hơn và nhiều ưu đãi kinh tế chắc chắn là lý do khiến các MNC như Lego chọn đặt hoạt động của họ tại các quốc gia đang phát triển.

Các tin khác